27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Có thể nêm bột ngọt trong lúc nấu món ăn trên bếp?

- Advertisement -
- Advertisement -

Nhà tôi vẫn hay nêm bột ngọt lúc đang nấu trên bếp, cách nêm này có đúng không? (Diễm Phúc, Q. 5, TPHCM)

Có thể nêm bột ngọt trong lúc nấu món ăn trên bếp?
Tiến sĩ, Bác sĩ Tạ Thị Tuyết Mai, Trưởng Khoa Dinh dưỡng – Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, trả lời:

Trong chế biến thực phẩm, ngoài tính an toàn của nguyên liệu, cách gia giảm gia vị để tạo vị ngon, người nội trợ ngày nay cũng rất quan tâm đến cách chế biến sao cho phù hợp, đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Bột ngọt cũng là một gia vị được sử dụng rộng rãi trong bếp ăn của mỗi gia đình. Vậy nêm bột ngọt như thế nào là đúng?

Về nhiệt độ nấu ăn, do nhiệt độ sôi của từng chất là khác nhau nên nhiệt độ sôi của món ăn sẽ là nhiệt độ sôi hỗn hợp của các thành phần trong món ăn đó.

Theo kết quả một số nghiên cứu, các món luộc, món canh có nhiệt độ sôi khoảng 130oC – 135oC, các món dùng bơ như nướng bánh, tạo vỏ bánh mỳ thì khoảng 155oC – 170oC, các món dùng dầu để chiên, rán thì nhiệt độ lên khoảng 175oC – 190oC.

Như vậy, nhiệt độ nấu ăn thông thường chỉ khoảng trên 100oC đến xấp xỉ 200oC. Một vài món ăn dùng thiết bị nướng có thể đẩy nhiệt độ lên cao để đạt cảm quan cho thực phẩm nhưng cũng không vượt quá 250oC. Thực tế, ở nhiệt độ này, bản thân các thực phẩm như thịt, cá… cũng biến đổi thành chất gây hại đối với sức khỏe.

- Advertisement -

Theo các bằng chứng khoa học mới nhất hiện nay thì trong điều kiện nhiệt độ nấu nướng thông thường, đảm bảo an toàn cho các thực phẩm, bột ngọt không bị biến đổi thành chất không tốt cho sức khỏe và vẫn mang lại vị ngon cho món ăn. Do vậy, chúng ta có thể nêm bột ngọt vào bất kỳ thời điểm nào trong quá trình chế biến.

Nguồn bài viết: Báo Dân Trí

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG