24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Nếm vị lạ cá quế vùng cao

- Advertisement -
CNMN – Mùa này, trong tiết trời man mát buổi chiều Sài Gòn, ngồi nhâm nhi miếng cá quế nướng với chút rượu sủi tăm còn gì sướng bằng. Con cá mới lạ này hình dáng tựa như con cá mè, da dày, dai dai nhưng mềm và béo cùng với thịt săn chắc mà ngon có thứ bậc.
 Nếm vị lạ cá quế vùng cao
Loài cá quế thịt ngọt như cá hồi, nhưng da lại giống như da cá mú, lại thuộc họ cá vược sống ở nước ngọt, có nguồn gốc xứ lạnh mới được du nhập vào Việt Nam một vài năm gần đây đang được nuôi ở một số tỉnh miền núi phía Bắc. Có truyền thuyết cho rằng xuất xứ loài cá này vốn sống ở các hồ nước cạnh rừng quế, quế rụng xuống hồ cá ăn rồi ngấm vào thịt nên có mùi thơm đặc biệt – thoang thoảng hương quế. Và khi đưa “xuống núi”, cá cũng phải rộng trong hồ lạnh, tạo môi trường thích nghi cho con cá hương quế này.
Một con cá quế lớn có thể nặng tới 2kg, nhưng thông thường nên chọn những chú cỡ trên dưới 1kg là ngon nhất. Một ông chủ nhà hàng nằm bên bờ kè Nhiêu Lộc ở quận 3 cho biết, cá quế có thể chế biến nhiều món ngon như làm món sashimi ăn với tương và mù tạt, hấp hay nấu ngót… Nhưng có lẽ món cá quế chế biến thô mộc – nướng muối ớt giản dị là đậm đà hơn cả. Vì các chất ngọt tinh nguyên của cá được “cô đọng” trong tấm lá chuối bó để nướng.
Nhưng một ngư phủ gốc Vĩnh Phúc mới đây còn tiết lộ cách chế biến món cá quế hun khói thật đơn giản chưa từng thấy. Cá làm sạch, xẻ ra ướp gia vị, gừng, tỏi. Sau đó úp một cái nồi gang lớn lên. Dùng rơm, ủ lên trên đốt làm cho cá chín bằng khói và hơi nóng trong khoảng hai giờ. Thịt cá quế hun khói dân dã này thơm ngon đến lạ kỳ, bởi mùi quế không lẫn vào đâu được. Đặc biệt, miếng da cá quế hun khói dai lại giòn, gắp một miếng nhai thật chậm để nghe vị ngọt, béo và thoảng một chút như mùi quế thanh thoát thấm vào cuối lưỡi.
Bài và ảnh: Như Trần
Theo SGTT

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG