26 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024

Cá kèo hấp rau răm

- Advertisement -
CNMN – Cá bống kèo – thường gọi là cá kèo – sinh sản nhiều ở các cửa sông, kênh rạch nước lợ; nhiều nhất ở Sóc Trăng, Bạc liêu, Cà Mau, Kiên Giang.
Cá kèo hấp rau răm
Cá kèo sống
Cá kèo kho tộ.
Nổi tiếng là đặc sản ẩm thực miền Tây Nam bộ, hầu như không một ai ở TPHCM chưa biết đến món lẩu cá kèo; thậm chí ngày nay, món cá kèo đã xuất hiện cả ở các nhà hàng ở miền Bắc, miền Trung.
Thịt cá kèo ngon, ngọt, ít xương nên các đầu bếp đã chế biến thành nhiều món hấp dẫn như cá kèo kho mắm, cá kèo nấu cháo, nấu canh chua, kho lạt, kho dưa cải, chiên, nướng muối ớt và cá kèo hấp rau răm.
Muốn làm món cá kèo hấp rau răm, chúng ta nên chọn những con cá còn tươi rói cho vào rổ rồi dùng lá sả hoặc lá gừng chà xát cho bớt nhớt. Tiếp theo là cắt bỏ đuôi và miệng cá, không cần bỏ ruột. Sau đó rửa sạch và ướp chung với nước mắm hòn, bột nêm, tiêu, tỏi cho thấm đều.
Cá kèo hấp rau răm
Cá kèo hấp rau răm
Rau răm nên lấy đọt hoặc lá đem rửa sạch, để nguyên lá rồi cho vào nồi hoặc ơ hấp chung với cá. Nếu muốn, có thể cho thêm ít nước dừa tươi, mỡ hoặc dầu ăn vào nồi cá đang sôi. Vì cá chín rất nhanh nên chỉ cần để lửa liu riu vài ba phút là xong. Chúng ta sẽ có một món ăn mộc mạc quê mùa nhưng đậm đà hương vị khó quên.
Cá kèo không những ngon vì mềm, ngọt về thịt, bùi về ruột mà còn hấp dẫn nhờ mùi vị beo béo của chùm mỡ bụng, đặc biệt là mật cá có vị nhân nhẫn đặc trưng, khó tả, càng ăn càng khám phá ra nhiều điều thú vị. Tuyệt hảo nhất là nhờ có sự hòa trộn tinh tế giữa vị béo ngọt nguyên sơ của cá và vị cay cay nồng nhẹ của rau răm khiến cho người ăn không ngán lại còn kích thích tiêu hóa và tăng cảm giác thèm ăn.
Hấp dẫn nhất là ăn món nầy với cơm gạo nàng thơm lúc còn bốc khói, kèm thêm cải bách thảo, xà lách xoong và dưa leo chấm nước cá. Có thế người thưởng thức mới cảm nhận hết cái mùi vị ngọt, béo và mằn mặn của cá. Một vài bà nội trợ trước khi nhắc chảo xuống bếp còn điểm thêm vài trái ớt hiểm màu đỏ tươi, càng làm cho đĩa cá hấp dẫn, mùi vị lan tỏa, quyền rũ khiến ai nấy cũng háo hức ngồi vào bàn.
Cá kèo trước kia chỉ có theo mùa, bây giờ thì bán quanh năm nhờ cá nuôi. Dân sành điệu rất mê món cá kèo, dù là nấu cách nào, chế biến theo kiểu nào, ăn hoài cũng không ngán, ăn riết rồi ghiền.
 
Thiên Phúc
Theo TBKTSG

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG