22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thịt lợn Mường nướng – Ẩm thực Kim Bôi

- Advertisement -
Việt Nam với 54 dân tộc, trong cuộc sống mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa riêng biệt. Bên cạnh đó không thể không nhắc đến những món ẩm thực. Xin được giới thiệu đến các bạn một món ăn mang hương vị riêng của người Mường tại Kim Bôi –Hòa Bình. Đó là thịt lợn Mường nướng.
Thịt lợn Mường nướng - Ẩm thực Kim Bôi
Kim Bôi cách thủ đô Hà Nội 60km về phía Tây Bắc, nằm trên quốc lộ 21A và đường trục chính 12B. Kim Bôi là nơi tập chung chủ yếu người dân tộc Mường sinh sống, họ có những nét văn hóa rất đặc biệt và đã sớm trở thành tâm điểm chú ý cho bao du khách dự định tham quan du lịch. Khi đến với Kim Bôi ngoài việc du lịch và thăm quan. Các bạn sẽ được thưởng thức món Lợn Mường nướng rất hấp dẫn.
Lợn Mường không giống những chú lợn hay nuôi thường ngày, lợn Mường thông thường con bé nhất nặng khoảng từ 5-7kg, chúng có màu đen, mõm nhọn, chân ngắn, thân dài… rất dễ nhận biết. Những chú lợn Mường được nuôi trong không gian rất rộng có xây tường bao bọc, có khi còn được thả rong trong vườn chứ không nuôi giống như những chú lợn bình thường. Thức ăn của Lợn Mường chủ yếu là các loại rau, củ, quả (rau khoai lang, ngô, sắn..), đặc biệt Lợn Mường không cho ăn cám nên thịt rất ít mỡ.
Tùy vào sở thích của người chế biến mà các món ăn từ Lợn Mường mang nét hương vị riêng. Nhưng khâu đầu tiên không thể bỏ qua là hãm tiết để làm tiết canh cho món khai vị…
Tiếp đó người ta sẽ thui lợn trên than của bếp củi hay là rơm, cho tới khi nào thịt lợn cháy vàng đều và nhỏ hết mỡ ngấy, để khi ăn người ta có thể thưởng thức dần được cái hương vị thơm ngon và giòn của thịt…
Sau khi các bước chuẩn bị đã xong xuôi bắt đầu bước vào phần chế biến. Khi chế biến món lợn Mường nướng người ta chọn những phần thịt ngon nhất của lợn thái vừa miếng sau đó tiến hành ướp da vị muối, ớt bột, quế, hồi, sả, riềng, lá móc mật, hành khô, mắm, nghệ, gừng, thêm ít dấm chua…những gia vị có sẵn. Tùy vào lượng thịt mà người ta ướp, tẩm lượng gia vị cho phù hợp. Khoảng 15-20 phút những miếng thịt sẽ được xiên vào que tre nướng trên than của bếp củi. Tới khi nào thịt đã nhỏ hết mỡ ngấy, thịt lợn màu vàng gạch, dậy hương thơm đậm đà ngào ngạt.
Khi ăn thịt lợn Mường nướng người ta thường kèm theo ít rau xà lách, rau mùi thơm sống…thêm ly rượu cần các bạn sẽ thấy món ăn thật tuyệt vời.
Lợn Mường nướng các bạn có thể thưởng thức các món:
+ Tiết canh từ lợn Mường
+ Lợn Mường hấp
+ Lợn Mường xào sả ớt
+Xương lợn Mường xáo măng/chuối
Vào thời điểm hiện tại thì thịt lợn Mường nướng đang là món ẩm thực ưa chuộng nhất cho du khách đến thăm quan du lịch Kim Bôi. Nếu du khách muốn mua lợn mang về tại đó thì giá rất rẻ, trung bình khoảng 95 nghìn đồng/1kg.
Bạn hãy một lần sẽ ghé thăm Kim Bôi, để tự mình được nếm cái hương vị thơm ngon từ món ăn này.
Mạnh Hưng CBC6A (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG