24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Món nướng – đặc sản Nam Bộ

- Advertisement -
- Advertisement -

Miền sông nước Tây Nam Bộ và đặc sản trù phú ở đây có thể coi như cội nguồn cảm hứng cho việc sáng tác nên nhiều món nướng trong thực đơn của thành phố hiện đại này.

Nếu bạn được sống tại một thành phố có thời tiết thay đổi nhanh chóng trong cùng một ngày, bạn sẽ thấy cuộc đời thật ưu đãi mình. Đó là vì, bạn có thể uống một ngụm trà đá mát lạnh giữa buổi trưa nóng bức ngột ngạt, rồi ngay sau đó vài tiếng đồng hồ, bạn lại có thể co ro bên một bếp than hồng và hít hà hương thơm của những món nướng béo ngậy… Đó chẳng phải đã là một đặc ân của cuộc sống sao?

Những người bạn ở xa đến Sài Gòn thường kêu lên khi được hẹn hò đi ăn đồ nướng “Nóng thế này sao ăn được?”. Nhưng khi bóng chiều chạng vạng, gió mát bắt đầu len lỏi vội vã dưới chân các cao ốc trong thành phố này, người ta sẽ kéo nhau túm tụm quanh các bếp nướng vỉa hè hay những quán nướng bình dân hoặc cao cấp. Bởi không có gì tuyệt hơn lúc này để thưởng thức những món ăn có mùi vị đặc trưng, nhiều gia vị và hơi ấm như thế.

Món nướng - đặc sản Nam Bộ

Cá lóc nướng trui, gà nướng đất sét, chim, ếch, rắn nướng mọi… đều sẽ đưa bạn trở về với hình ảnh như chính mình đang ngồi trong một cái chòi với vài ông bác mặc áo bà ba, quấn khăn rằn, kể chuyện Bác Ba Phi cười tếu táo, xung quanh là tiếng vịt kêu chiều giữa mênh mông ruộng rừng. Những món nướng vì thế cũng sẽ ngon hơn, khi con cá lóc béo được thui trên rơm, tỏa mùi thơm ngọt của cá tươi và rơm còn đọng hương lúa. Vạch bỏ bớt lớp vảy cháy, cuốn với rau sống hay những loại lá cây vặt xung quanh, thêm lát khế chua, chuối chát, chấm với mắm nêm, món cá ấy sẽ thành sơn hào hải vị khiến bạn không thể nào quên.

Gà nướng đất sét cũng là món không thể thiếu nếu bạn muốn chiêu đãi khách phương xa khi họ tới Sài Gòn. Có thể, bạn sẽ được thưởng thức món ăn này giữa một khoảng vườn, ruộng, với con gà được đắp đầy đất sét, bùn nhão ở ngoài, thui bằng rơm theo đúng cách chế biến nguyên bản của nó. Gà được thui đến khi đất sét khô nứt, bóc đất ra là sạch cả lông. Thịt gà thơm, ngọt, ăn với muối tiêu chanh sẽ khiến bạn quên sạch những món gà từng ăn trước đây bởi cái ngon, cái ngọt tinh túy của món này. Vào trong những quán nướng ở thành phố, món này đã được thay đổi để hợp vệ sinh, dễ làm hơn, nhưng cũng vẫn là một trong những món “hớp hồn” từ người già đến trẻ nhỏ.

Gà nướng cũng là một món luôn “đánh bại” các món nướng khác trong những quán vỉa hè, đặc biệt là món gà ta nướng lu. Khi tan sở về, đi ngang những con đường gà nướng một thời nổi tiếng như góc đường Đinh Tiên Hoàng, Trần Quang Khải, bạn sẽ nhìn thấy những chú gà béo mềm, da căng bóng màu mật ong và mùi thơm mời mọc.

- Advertisement -

Thực đơn món nướng đặc sản Nam Bộ ở những quán ăn trong thành phố còn trải dài ra nữa với đủ loại cá, chim, ếch. Thậm chí có cả dơi, rắn hay chuột đồng, nhưng những món này thường chỉ thu hút giới mày râu hay những người bạo gan muốn thử.

Nghêu sò ốc hến, tôm hay bò nướng lá lốt cũng là những món nướng khiến người ta cảm giác rằng, chẳng có thực phẩm nào mà những người thích ẩm thực không thử bỏ lên vỉ nướng.

Những quán dê nướng bình dân mà bạn có thể gặp ở bất kỳ con đường nào trong thành phố còn biết cách thu nạp “fan” (người hâm mộ) bằng những loại rau củ quả đặc sản của phương Nam. Đậu bắp nướng chấm chao là một trải nghiệm thú vị với khẩu vị người phương xa đến thử. Cà tím phủ mỡ hành nướng, với vị béo và ngọt của nó khiến bạn sẽ ngạc nhiên trong lần đầu ăn thử. Ngô Mỹ, loại bắp to và ngọt cũng trở thành một món điểm xuyết, khi mùi thơm thanh thanh là lạ của nó quẩn trong khói lam từ những bếp nướng này.

Nếu bạn thích những hương vị hiện đại hơn ở món nướng, cũng có những quán nướng với phong cách phương Tây mà vẫn thật bình dân dành cho bạn. Đó là những quán ăn cũng nườm nượp khách với thực đơn gồm: thịt bò, thịt cừu, xúc xích, sườn heo… Món nướng ở đây đậm đà hơn, nhiều thịt hơn, nhưng cũng vì thế mà thu hút một lượng khách đáng kể những người cần bổ sung nhiều năng lượng sau một ngày làm việc.

Còn nhiều nữa những món nướng mà bạn sẽ phải ngạc nhiên về sự sáng tạo của người đầu bếp, khi nhìn thấy bạch tuộc, râu mực ướp đẫm gia vị thơm ngon nằm cong mình trên vỉ nướng. Cũng như còn nhiều nữa, những khoảnh khắc bạn nhận ra cuộc sống đang chiêu đãi mình.

Những lưu ý để giúp người yêu và thích ăn nhiều đồ nướng nhưng vẫn đảm bảo tốt cho sức khỏe: không nên nướng thức ăn quá lâu trên bếp bằng cách luộc sơ nguyên liệu trước khi đem nướng. Khi nướng, không nên cho thêm dầu mỡ hay đường lên thức ăn vì điều này sẽ dễ gây lửa lớn, nên để lửa nhỏ, giảm tối thiểu việc quá lửa gây khói, cháy thức ăn hoặc cháy bên ngoài nhưng bên trong vẫn chưa chín tới và không nên ăn thức ăn đã bị cháy đen.

Anh Nguyễn

- Advertisement -

Theo Vnexpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG