30 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Món 'độc' xứ chùa tháp – nhện đen chiên giòn

- Advertisement -
CNMN – Nghe tin tôi đi du lịch Campuchia, anh bạn thân nhờ mua giúp vài chục con nhện đen chiên giòn đem về ăn chơi cho biết mùi vị. Nghe bạn nói, tôi vô cùng ngạc nhiên và trí tò mò nổi lên thôi thúc.
Thị xã Skuon, cách thủ đô Pnom Penh khoảng 1 tiếng đi xe, là nơi có khu chợ bán côn trùng này. Đập vào mắt khách là những thau, xô nhựa trong đó bò lổm ngổm đủ loại côn trùng: nhện, bò cạp, thằn lằn, dế mọi, cà cuống…
Cạnh đó là những chảo mỡ và những thau nhôm chất đầy côn trùng chế biến sẵn dậy mùi thơm hấp dẫn, trong đó ấn tượng nhất là những chú nhện đen chiên giòn.
Món 'độc' xứ chùa tháp - nhện đen chiên giòn
Một quầy hàng côn trùng trong chợ ở thị xã Skuon, Campuchia. Ảnh: Hữu Tưởng.
Những con nhện này đều khá to, thân có màu đen, càng và thân đầy lông trông dễ sợ, to cỡ ngón chân cái người lớn, dài khoảng 7 cm. Cô bán hàng với nụ cười thân thiện cho biết, nhện đen (còn gọi là nhện nhảy), tiếng Campuchia là a-ping, sống ở dưới hang, nhiều nhất ở khu đồi Ro-Vey (ngoại ô Konpong Thom).
Muốn bắt chúng người dân phải tốn khá nhiều công sức, và phải cẩn thận tránh bị chúng đốt, nếu không sẽ sưng và sốt cao trong nhiều ngày. Giá nhện đen tươi ở đây khoảng 400 ria một con (tương đương 5.000 đồng). Còn nhện đã chiên khoảng 10.000 đồng. Khi chế biến lên nhện không còn độc nữa.
 Món 'độc' xứ chùa tháp - nhện đen chiên giòn
Nhện đen khi còn sống. Ảnh: Hữu Tưởng.
Theo những người bán côn trùng nơi đây, nghề này giúp họ sống được. Mỗi ngày, một cửa hàng tiêu thụ nhiều loại côn trùng khác nhau (tươi sống lẫn chế biến), riêng nhện đen có thể bán đến cả nghìn con.
Nhện đen có 2 cách chế biến: Ngâm rượu và chiên giòn. Cánh đàn ông muốn có một keo thuốc rượu “đại bổ” chữa trị các chứng: đau lưng, nhức mỏi, thấp khớp, hay “yếu sinh lý”, thường tìm mua khoảng 30 con nhện đen tươi đem về rửa sạch sấy khô, ngâm khoảng 3 lít rượu trong khoảng 3 tháng đem ra dùng là được.
 Món 'độc' xứ chùa tháp - nhện đen chiên giòn
Nhện đen chiên giòn, món ăn ưa thích của người Campuchia lẫn khách du lịch khi đến đất nước chùa tháp. Ảnh: Hữu Tưởng.
Khách du lịch đến đây thì thích ăn ngay tại chỗ món nhện đen chiên giòn. Làm món này rất dễ và nhanh. Nhện đen nguyên con rửa sạch, để ráo. Phi mỡ (dầu) tỏi, tiêu xay, cùng các gia vị khác cho thơm rồi cho nhện đen vào chảo chiên cho đến khi nhện chín giòn phần bên ngoài, còn hơi ướt phần giữa thân thì vớt ra thau. Phần lưng nhện là phần tinh hoa nhất, để khô sẽ mất ngon.
Cũng giống sở thích của người Việt, chiều hay tối lúc rảnh rỗi, người Campuchia lẫn Việt kiều ở đây đều có thói quen đi uống bia Angkor hoặc rượu trắng với côn trùng (nhện, bò cạp, dế…). Cầm một con nhện đen chiên giòn còn nóng hổi cho vào miệng nhai, lúc đầu cảm thấy sợ sợ, nhưng vị béo ngọt, thơm của đầu, thân hòa lẫn cùng vị béo của toàn bộ ruột cứ lan dần, lan dần… ngấm vào vị giác, tạo nên sức hấp dẫn tuyệt vời khó cưỡng.
Bài và ảnh Hữu Tưởng
Theo Vnexpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG