30 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

6 món gỏi hấp dẫn từ trái cây

- Advertisement -
- Advertisement -

Những món quen thuộc có thể kể đến gỏi mít, cóc, xoài, bưởi… hoặc vị là lạ sẽ có gỏi măng cụt hay bòn bon.

Gỏi mít

6 món gỏi hấp dẫn từ trái cây

Gỏi mít khá quen thuộc với người dân miền Trung nói chung và dân Quảng Ngãi, Quảng Nam nói chung. Đây là món ăn dân dã nhưng vị ngon được sánh với loại thịt cao cấp nhất, đó là lý do loại gỏi này còn được gọi với một cái tên cực kêu: “gỏi gà ngủ cây”.

Cách làm gỏi mít khá đơn giản. Mít non gọt vỏ, phân thành những khối vuông, cho vào nồi luộc. Sau khi luộc chín, mít được thái thành những miếng mỏng, xé sợi, trộn chung với thịt ba chỉ thái mỏng, rau răm, đậu phộng rang vàng, nêm gia vị vừa ăn. Gỏi mít ngon là sự kết hợp giữa vị dai mềm của mít non, hương thơm của rau răm, giòn tan của đậu phụng, giòn thơm của bánh tráng nướng, vị chua, cay, mằn mặn của gia vị.

Gỏi cóc

6 món gỏi hấp dẫn từ trái cây

- Advertisement -

Có thể nói gỏi cóc là món gỏi đặc trưng của miền Nam, là sự kết hợp giữa vị chua, giòn của những miếng cóc xanh thái mỏng, vị thơm tinh tế của ngò rí, vị cay nồng của ớt, cay gắt của tỏi, hương thơm của nước mắm, vị giòn của đậu phộng, giòn béo của bánh phồng tôm, ngọt ngon của thịt ba chỉ luộc hay mằn mặn, dai dai của tôm khô.

Tổng hoà nhiều gia vị như thế nhưng cách làm món ăn này cực kỳ đơn giản với ba thao tác: gọt, thái cóc; luộc xắt thịt, rau thơm và trộn đều tất cả với nhau.

Gỏi xoài

6 món gỏi hấp dẫn từ trái cây

Có thể kể một số món gỏi làm từ xoài được nhiều nhiều yêu thích như gỏi xoài thịt heo, gỏi xoài tôm khô, gỏi xoài khô cá lóc, gỏi xoài ốc giác…

Với sự có mặt trải dài của loại cây này từ miền Bắc đến miền Nam, rất khó để xác định món gỏi làm từ loại trái cây này xuất phát từ đâu. Dù vậy, có thể khẳng định, với vị chua đặc trưng, xoài là loại trái cây có thể dễ dàng kết hợp với tất cả các gia vị, tất cả các nguyên liệu từ thịt, cá, đến hải sản… tạo nên những món gỏi khác nhau với vị ngon và tạo hình hấp dẫn mà khó ai có thể cưỡng lại.

Gỏi bưởi

- Advertisement -

6 món gỏi hấp dẫn từ trái cây

Một loại trái cây khá quen thuộc khác cho phương pháp chế biến món ăn này là bưởi. Cách làm gỏi bưởi mất thời gian nhất ở khâu gọt, lột và tách từng múi bưởi, còn cách phối nguyên liệu, gia vị cũng giống như các loại gỏi khác. Khi thưởng thức, gỏi bưởi có tiếng nổ nho nhỏ vui miệng của những tép bưởi, vị chua ngọt, đắng nhẹ của loại trái cây này, vị thơm của mè, hành phi, ngọt đậm của tôm, thịt. Đây là món gỏi cực thích hợp cho những nàng thích ăn mà sợ lên cân.

Gỏi măng cụt

6 món gỏi hấp dẫn từ trái cây

Được biết đến với danh hiệu vua của các loại trái cây với vị ngon đặc biệt, loại quả này không chỉ làm say lòng thực khách mà còn hòa quyện với vị chua, cay, mặn, hương thơm của các loại rau, thơm thơm của vừng (mè), giòn béo của phồng tôm tạo nên món gỏi ngon khó cưỡng.

Nguyên liệu để làm được đĩa gỏi ngon cần có thịt lợn ba chỉ, tôm sú, mực khô xé, dừa tươi nạo, vừng rang chín, ớt và không thể thiếu măng cụt. Cách trộn gỏi măng cụt khác với các món khác, thay vì trộn chung tất cả làm một hỗn hợp thì gỏi măng cụt làm theo tầng lớp, cứ một lớp nhân thì một lớp nước gỏi pha chế rưới lên. Đĩa gỏi măng cụt ngon là phải hội tủ đủ màu sắc của các nguyên liệu, khi thưởng thức có vị chua ngọt của măng cụt, dai dai, sần sật của mực, béo của dừa tươi, thơm nồng của vừng, lại có chút cay, chút mặn, lạ miệng.

Gỏi bòn bon

6 món gỏi hấp dẫn từ trái cây

Gỏi bòn bon hay còn được gọi là gỏi Nam Trân có xuất xứ từ thị trấn Tiên Kỳ (huyện Tiên Phước), nơi trồng trọt và giới thiệu với thực khách mọi miền loại trái cây có màu vàng nhạt như mỡ gà, đẹp mắt, ngon miệng này.

Cách làm gỏi bòn bon như sau: tách từng múi bòn bon loại trái to, bóng mẫy khoảng một bát ăn cơm. Chuẩn bị thịt ba chỉ (luộc thái mỏng), tôm sú (luộc, bóc vỏ, bỏ đầu), nước trộn gỏi. Sauk hi chuẩn bị xong, cho tất cả vào tô, trộn đều, rắc mè và bóp bánh phồng tôm lên trên. Gỏi bòn bon có vị chua ngọt của bòn bon ở xứ núi vùng cao; thơm của mè rang, hành phi ở đồng bằng; ngọt đậm của tôm ở xứ biển khơi rì rào sóng vỗ; giòn tan của bánh phồng tôm…

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG