23 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Cách chọn gà ngon và đẹp mắt để cúng ông Công ông Táo

- Advertisement -
- Advertisement -

Gà luộc là món ăn rất quen thuộc, thậm chí hàng ngày của hầu hết các gia đình người Việt. Đặc biệt là vào các ngày lễ lớn trong năm, gà luộc là món không thể thiếu. Tùy theo ý nghĩa của mỗi ngày lễ mà người ta sẽ cúng gà nguyên con hay gà chặt.
Tuy nhiên, dù cúng như thế nào thì khâu chọn gà vẫn là quan trọng nhất. Chị em có thể tham khảo những mẹo dưới đây để biết cách chọn gà sao cho ngon và đẹp mắt.
Cách chọn gà ngon và đẹp mắt để cúng ông Công ông Táo

Cách chọn gà ngon và đẹp mắt để cúng ông Công ông Táo

Để mua được những con gà khỏe mạnh, không có bệnh, lưu ý, không mua những con gà có mào tái hoặc tím bầm, ủ rũ, mỏ chảy nước rãi, mắt lờ đờ, cánh xệ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới.
Thêm vào đó, không chọn những con gà da nhăn nheo, thân gầy gò, ức trơ xương, lông xơ xác. Đặc biệt những con gà chân lạnh, khô; hậu môn trắng bệch hoặc đỏ, chảy nước hoặc hay có phân dính xung quanh nên tránh vì đó là những dấu hiệu của gà bị bệnh.
Chỉ nên chọn những con gà phải trông khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Mào gà phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ. Lông bóng mượt, áp sát thân.
Ức nhỏ, thịt chắc, da mỏng. Bóp phần đùi gà thấy rắn chắc. Diều gà nhỏ, không bị nhồi căng cứng. Quan sát phân gà như con ốc, mào đỏ, dựng, ngực chắc, không có tiếng khò khè.

Cách chọn gà ngon và đẹp mắt để cúng ông Công ông Táo

Nếu không mua được gà đang sống, chị em có thể chọn mua gà ta đã mổ sẵn. Loại gà ta ngon quan sát sẽ thấy có thân hình nhỏ gọn, săn chắc và ức đẹp.
Giống gà siêu trứng gần giống với gà ta nên chị em cần phân biệt rõ. Da gà ta vàng nhạt và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng trong khi gà siêu trứng lại trắng hoặc vàng toàn thân (có thể do nhuộm thuốc màu độc hại).

Da gà ta mỏng, độ đàn hồi cao. Chọn thịt gà trông phải tươi, thịt không có mùi hôi hoặc mùi kháng sinh, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu.
Tránh mua phải gà bơm nước, hãy dùng tay ấn vào vị trí bị nghi là bơm nước (chủ yếu là đùi, lườn, dưới cánh gà) nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng thì nên tránh.

Cách chọn gà ngon và đẹp mắt để cúng ông Công ông Táo

Thông thường thì có thể cúng bất cứ loại gà nào, nhưng tùy vào ý nghĩa và mức độ trang trọng của ngày lễ, có thể chọn gà trống để cúng, nhất nên chọn loại gà trống ta tơ.
Để chọn được một con gà trống tơ ngon, nên chọn những con mào đỏ tươi, nhú đều nhau, chân vàng, lông mượt là gà khỏe, ức đầy. Bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm; vạch nhẹ lông ra thấy da ấm, mềm, mỏng là gà ngon, đạt tiêu chuẩn.
Xem thêm cách luộc gà ngon bất bại:


Theo Thu Minh (tổng hợp) (Khám phá)

Theo Eva

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG