23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bí quyết làm mứt cà rốt có tỷ lệ thành công cao

- Advertisement -
- Advertisement -

Công thức và những kinh nghiệm được chị Tô Hưng Giang (35 tuổi, Hà Nội) chia sẻ.

Nguyên liệu:

– Cà rốt: 1 kg

– 500-600 gram đường

– Vôi ăn trầu

– Phèn chua

– 1 ống vani nhỏ

- Advertisement -

– Muối tinh

Bí quyết làm mứt cà rốt có tỷ lệ thành công cao

Cà rốt sau khi gọt sạch vỏ. Ảnh: Tô Hưng Giang

Cách làm:

– Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch để ráo nước rồi đem tỉa hoa, cắt miếng vừa ăn hoặc thái sợi tùy thích. Không nên thái mỏng quá vì quá trình ngâm đường cà rốt tiết rất nhiều nước và sẽ bị teo lại. Đem cà rốt đã thái này ngâm vào chậu nước muối pha loãng trong 30 phút để khử bớt mùi hăng.

Bí quyết làm mứt cà rốt có tỷ lệ thành công cao

– Lấy một cục vôi nhỏ hoặc 1 thìa canh vôi đem hoà với 2 lít nước, đợi cho vôi lắng xuống thì chắt lấy phần nước trong phía trên, bỏ phần cặn lắng xuống.

- Advertisement -

– Vớt cà rốt từ chậu nước muối ngâm vào chậu nước vôi trong khoảng 2-3 tiếng. Khâu này giúp cho cà rốt có độ dẻo dai, khi sên không bị nát. Bạn có thể mua vôi ở các cửa hàng bán đồ ăn trầu cau cho các cụ.

Bí quyết làm mứt cà rốt có tỷ lệ thành công cao

– Cà rốt sau khi ngâm nước vôi trong thì đem rửa lại với nước thật sạch (khoảng 3 nước), rồi vớt ra để ráo.

– Cho 1 thìa canh phèn chua vào một nồi nước rồi đun sôi. Nước sôi thì thả cà rốt vào chần khoảng 5 phút. Vớt cà rốt ra một cái âu nước đá, ngâm một lúc thì vớt ra để ráo nước.

Bí quyết làm mứt cà rốt có tỷ lệ thành công cao

– Ngâm cà rốt với 500-600 gram đường trong 2-3 giờ cho tan hết đường.

– Đổ hết phần nước đường trong quá trình ngâm cà rốt tiết ra vào chảo chống dính đế dầy, phần cà rốt để riêng. Lúc đầu để lửa lớn, sau khi sôi thì giảm lửa, đợi phần nước đường gần cạn thì đổ hết cà rốt vào sên ở lửa trung bình. Sên đến khi thấy nặng tay, đảo liên tục hơn để cà rốt kết tinh đường và giảm lửa nhỏ hơn. Khi mứt cà rốt đã kết tinh thì nhấc chảo ra khỏi bếp, thêm 1 ống vani vào, đảo thêm một lúc nữa cho cà rốt bông hẳn đường lên thì tắt bếp.

Bí quyết làm mứt cà rốt có tỷ lệ thành công cao

– Đi bao tay vào, xóc mứt ngay trên chảo cho nguội hẳn. Cách này có tác dụng làm cho mứt sau sên được dẻo mềm ngon hơn, đường kết tinh sẽ rụng bớt khỏi mứt làm cho mứt khô ráo không bị chảy nước lại.

Bí quyết làm mứt cà rốt có tỷ lệ thành công cao

– Hong mứt trước quạt cho khô hẳn rồi cất vào hộp kín dùng dần. Có thể để được khoảng 10 ngày với nhiệt độ ngoài trời.

Một số thắc mắc thường gặp khi làm mứt cà rốt

Khi ngâm cà rốt với đường, cà rốt sẽ tiết ra rất nhiều nước và teo lại, nên quá trình thái bạn đừng thái mỏng quá.

– Dùng nước vôi trong và phèn chua có độc không?

– Tại Việt Nam chất vôi và phèn chua được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong thực phẩm. Vôi được dùng để ăn trầu hàng ngày. Khi làm mứt, cà rốt cũng chỉ ngâm qua sau đó lại rửa sạch nên bạn không lo độc hại.

– Nếu không có vôi trong thì sao? Có thể dùng mình phèn chua được không?

– Bạn có thể thay vôi bằng một mình phèn chua, bỏ qua công đoạn ngâm nước vôi và chỉ chần qua nước phèn chua. Một trong hai thứ có thể thay đổi cho nhau, hoặc thiếu một trong hai thứ đều được. Thường thì mua phèn chua sẽ dễ hơn mua vôi.

– Nếu không có cả phèn chua và vôi có làm được không?

– Bạn vẫn làm được nhưng trong quá trình sên mứt nên khéo léo và nhẹ nhàng hơn vì cà rốt khi sên ở nhiệt độ cao dễ bị mềm nhũn. Nên ngâm qua nước muối để khử bớt mùi hăng.

– Có thể giảm lượng đường được không?

– Nên ngâm mứt với đường theo tỷ lệ 1 kg cà rốt với 500-600 gram đường cho những bạn mới làm món này lần đầu, vì đây là mức an toàn để mứt dễ kết tinh nhất. Với những ai đã làm quen thì có thể giảm xuống 400 gram đường, mứt cũng kết tinh rồi. Khi sên, quá trình kết tinh sẽ lâu hơn các loại mứt khác nên bạn phải kiên nhẫn một chút.

– Nên thái cà rốt mỏng hay dày?

– Khi ngâm cà rốt với đường, cà rốt sẽ tiết ra rất nhiều nước và teo lại, nên quá trình thái bạn đừng thái mỏng quá.

– Tại sao phải đun trước phần nước tiết ra mà không cho hết vào cùng một lúc?

– Vì cà rốt là loại mứt rất dễ bị nát khi sên lâu và ở nhiệt độ cao. Quá trình ngâm đường cà rốt cũng tiết ra nhiều nước hơn các loại mứt khác nên nếu đổ hết vào cùng một lúc sên sẽ rất lâu kết tinh. Vì vậy cách đun cho gần cạn nước đường mới đổ cà rốt vào sên tiếp sẽ rút ngắn thời gian và tránh cho mứt bị nát.

Cách khắc phục nếu mứt bị chảy nước:

Nguyên nhân do quá trình sên chưa đủ độ và đủ nhiệt khiến mứt chưa khô hẳn và chảy nước. Nếu nhà có lò nướng, bạn hạ nhiệt độ xuống 100 độ và sấy lại mứt trong vòng 10-15 phút, sau đó đem mứt ra, đi găng tay đảo lại mứt. Nếu không có lò, bạn bật bếp chế độ nhỏ nhất, sên thêm 10-15 phút và lặp lại các bước trên là món mứt xong hoàn toàn.

Theo Ngôi sao

Chúc các bạn thành công với công thức món ngon này. Nhớ chia sẻ Bí quyết làm mứt cà rốt có tỷ lệ thành công cao đến với nhiều người hơn và đừng quên truy cập Công thức món ngon hằng ngày bạn nhé!

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG