25 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Lỡ mê con cá lìm kìm…

- Advertisement -
- Advertisement -

Cá lìm kìm muối chiên giòn ăn cùng với cơm trắng, thêm tô canh khoai mỡ thì không còn gì sánh bằng.

Lỡ mê con cá lìm kìm…

Cá lìm kìm muối chiên giòn

Hồi còn nhỏ, mỗi khi tôi ngủ, má hay ru: “Ầu ơ… má ơi con vịt chết chìm, thò tay xuống vớt…ớ…ờ…ầu ơ… thò tay xuống vớt, con cá lìm kìm nó cắn con”. Ngày đó, mỗi khi nghe má ru, tôi thường chìm vào giấc ngủ với hình ảnh con cá lìm kìm quen thuộc.

Đó là con cá lìm kìm ở vùng nước ngọt, miền Tây quê tôi. Loài cá có thân hình tròn, màu trắng đục, chỉ bằng ngón tay út với chiếc mỏ dài dài mà chúng tôi thường hay lấy rổ ra xúc mỗi khi thấy chúng lượn lờ trên mặt nước. Còn má tôi mỗi khi đi chợ, thấy loài cá này hay mua về kho tộ cho chúng tôi dùng bữa. Có hôm, má còn chế biến thành món cá chiên giòn, ăn kèm nước mắm chua ngọt bằm thêm chút xoài xanh… ta nói ngon không chê vào đâu được.

Lỡ mê con cá lìm kìm…

Cá lìm kìm biển

Lớn lên, khi có dịp đi đó đi đây, tôi lại biết thêm một loài cá lìm kìm khác đó là cá lìm kìm biển. So với cá lìm kìm nước ngọt, cá lìm kìm biển dài hơn (khoảng 20-25cm) với thân hình dẹp. Cũng với chiếc mỏ dài nhưng loài cá kìm biển có mỏ trên ngắn, hình tam giác trông khá lạ lẫm.

- Advertisement -

Cá lìm kìm biển có thịt ngọt, dai nên có thể làm gỏi, kho, ướp muối ớt nướng… rất ngon. Nhưng có lẽ tôi mê nhất là món cá lìm kìm ướp muối ớt chiên giòn. Món ăn này thật đơn giản, chỉ cần cá làm sạch, để ráo nước, dùng dao khứa hai bên thân cá để cá nhanh ngấm gia vị. Bấy giờ, chỉ cần giã chén muối ớt cho thêm tí bột ngọt vào, ướp cùng cá khoảng 15 phút. Bắc chảo lên bếp, chờ chảo nóng cho dầu ăn cùng vài tép tỏi đập dập, thả cá vào chiên cho đến khi cá chín vàng đều 2 mặt và gắp ra đĩa.

Lỡ mê con cá lìm kìm…

Cá làm sạch, khứa hai bên thân cho nhanh ngấm gia vị

Cá lìm kìm muối chiên giòn ăn cùng với cơm trắng, thêm tô canh khoai mỡ thì không còn gì sánh bằng. Bởi thịt cá thịt dai, kèm chút mằn mặn, cay cay của muối ớt mà khi lua cùng cơm chan thêm canh khoai mỡ trơn trơn dễ nuốt vô cùng. Những ngày mưa, chỉ cần vài con cá lìm kìm chiên giòn cùng tô canh nóng hổi cũng đủ làm ấm lòng mọi thành viên trong gia đình.

Lỡ mê con cá lìm kìm…

Cá lìm kìm muối chiên giòn

Vậy mà nhiều lúc muốn ăn cá lìm kìm, tôi phải nhờ bạn bè ở tận vùng biển mua gửi vào. Vì nghe đâu, cá lìm kìm được chọn là loài cá xuất khẩu nên ngày càng khan hiếm và giá khá đắt đỏ. Tuy nhiên, đã lỡ mê rồi thì cho dù có mắc cỡ nào tôi cũng phải mua cho bằng được. Bởi đơn giản được ăn ngon, nhất là món khoái khẩu chính là sự sung sướng nhất trong tứ khoái của cuộc đời mà!

- Advertisement -

Bài và ảnh: Thanh Minh

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG