22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chợt thèm tô canh rau cải trời ngày ấy

- Advertisement -
- Advertisement -

Có lẽ cũng như tôi, nhiều người thích rau cải trời vì đó là món ăn dân dã, gợi nhớ về một thời nghèo khó ngày xưa.

Chợt thèm tô canh rau cải trời ngày ấy

Canh rau cải trời nấu với cá lóc

“Gió đưa cây cải về trời. Rau răm ở lại chịu lời đắng cay”.

Nói về rau cải, quê tôi có rất nhiều loài như cải xanh, cải ngọt, cải rổ, cải bẹ dún… Tuy nhiên còn có loài rau cải góp phần làm phong phú thêm cho bữa ăn hằng ngày của những người dân ở vùng quê nghèo, đó chính là rau cải trời.

Chợt thèm tô canh rau cải trời ngày ấy

Rau cải trời

Cải trời là loài rau mọc tự nhiên, chúng sinh sôi nhờ gió phát tán từ những chùm hoa nở từ năm trước. Đến mùa mưa, gặp đất ẩm cứ thế cây nảy mầm, lớn lên tự nhiên. Giống như rau dệu, rau trai, càng cua hay rau muốn đồng… cải trời cứ theo những cơn mưa mà lớn dần, vượt đọt. Cải trời khi ăn chỉ cần hái lấy đọt non đem về rửa sạch là có thể ăn ngay. Cải trời vị hơi hăng, đăng đắng và khi nhai trong miệng có cảm giác nham nhám. Tuy nhiên, cái mùi hăng hăng của loài rau ấy lại quyến rũ vô cùng khi chấm cùng với nước cá kho, xào, luộc hay nấu canh, nấu lẩu…

- Advertisement -

Chợt thèm tô canh rau cải trời ngày ấy

Rau cải trời ngon khi nấu canh cùng cá lóc

Cải trời nấu canh ngon nhất là với cá lóc. Cá lóc sau khi làm sạch, luộc cho chín rồi vớt ra để nguội, gỡ bỏ xương. Đem thịt cá ướp với nước mắm, tiêu, hành, bột ngọt… cho thấm. Tiếp tục dùng nồi nước đã luộc cá, đun sôi lại, cho cá đã ướp vào nồi và nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn. Chờ nước sôi lại lần nữa mới cho cải trời vào nồi, sao cho rau vừa chín tới, giòn giòn là được. Cuối cùng, cho thêm một ít tiêu là đã có nồi canh rau cải trời thơm lừng, ngon ngất ngây.

Chợt thèm tô canh rau cải trời ngày ấy

Cá lóc gỡ xương ướp cùng gia vị

Những hôm có món canh cải trời nấu với cá lóc, má tôi còn kèm thêm nồi cá lòng tong kho tộ. Thường như vậy, tôi phải nấu thật nhiều cơm để cả nhà không phải tranh nhau mà vét nồi. Nhưng dường như món ăn dân dã ấy bao giờ cũng “hút hồn” chị em chúng tôi và chỉ một loáng nồi cơm to tướng cũng đã hết sạch. Chúng tôi nhìn nhau trong sự thèm thuồng, húp vội chén nước canh rau còn sót lại để cảm nhận vị ngon, ngọt tan trên đầu lưỡi.

Chợt thèm tô canh rau cải trời ngày ấy

- Advertisement -

Canh cải trời nấu với cá lóc

Tuy là rau dại nhưng giờ đây cải trời thuộc hàng hiếm vì mọi người cho rằng đó là loại rau sạch, trong khi các loài cải khác luôn được bón phân, phun thuốc. Và càng sang hơn khi cải trời đã “chễm chệ” có mặt ở các nhà hàng, sánh ngang với những loài rau có giá trị khác. Trong những buổi chiều mưa, chỉ cần gọi dĩa rau cải trời luộc chấm với kho quẹt ăn cùng cơm trắng cũng đủ làm ấm lòng thực khách. Có lẽ cũng như tôi, nhiều người thích loài rau này vì đó là món ăn dân dã, gợi nhớ về một thời nghèo khó ngày xưa…

Bài và ảnh: Thanh Nguyên

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG