23 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Sắn hấp dừa đêm đông Hà Nội

- Advertisement -
- Advertisement -

Cái giá lạnh tràn qua, thấm vào từng lá cây, ngọn cỏ thế nhưng trên khắp các nẻo đường những xe sắn rong vẫn nghi ngút khói, tỏa mùi hương ngào ngạt đem lại chút ấm áp cho những khách bộ hành trong đêm đông.

Bên cạnh bao thức quà của Hà Nội mỗi khi đông về như chân gà nướng, hạt dẻ nóng, ốc luộc, ngô nướng…thì sắn hấp dừa cũng là món ăn góp phần làm nên nét văn hóa trong ẩm thực của Hà Nội. Những khúc sắn nóng hổi, trắng muốt cùng mùi hương thơm ngát trong làn khói tỏa dường như khiến mùa đông Hà Nội ấm hơn. Với những người dân Hà Thành, sắn hấp dừa là món quà quê yêu thích. Còn với những người dân tứ xứ đây là món ăn làm ấm lòng những đứa con xa quê.

Sắn hấp dừa đêm đông Hà Nội

Ngày xưa không xa lắm, chắc chỉ cách đây vài năm, những thúng sắn luộc đã được mang bán trên khắp các phố phường, len lỏi vào mọi ngõ ngách. Đó chỉ là những miếng sắn luộc bở tơi, được ủ nóng. Nhưng đôi khi những thúng sắn luộc được ủ nóng theo cách thủ công ấy cũng không thể thắng được cái lạnh như cắt da cắt thịt của mùa đông xứ Bắc nên đến khi khách cầm trên tay đã thấy miếng sắn nguội lạnh. Cũng vẫn món quà quê đó nhưng nay đã được chăm chút hơn trong cách chế biến để trở thành món sắn hấp dừa thú vị. Miếng sắn bở tơi quyện mùi dừa béo ngọt, thơm lừng và vị đậm đà của muối vừng khiến món ăn trở nên độc đáo và hấp dẫn hơn đối với nhiều người.

Giữa cái giá lạnh của mùa đông, xe sắn với làn khói tỏa nghi ngút và mùi thơm ngào ngạt theo gió lan ra khắp con phố nhỏ, thử hỏi ai có thể cầm lòng mà không dừng lại mua cho mình một gói nhỏ, ăn ngay cũng được mà mang về làm quà cho những người ở nhà lại càng hay. Xe sắn bán rong đêm tại Hà Nội thường kèm thêm cả ngô luộc, những người bán sắn cho biết sở dĩ sắn hấp tỏa ra mùi thơm ngọt đến vậy là vì khi hấp họ thường cho vào nồi nước sôi phía dưới vỏ bắp ngô.

Sắn hấp dừa đêm đông Hà Nội

Thưởng thức sắn hấp dừa ngon nhất là khi đôi bàn tay lạnh cóng, đỡ lấy miếng sắn nóng hổi, bở tơi từ những người bán rong, vừa “tâng tâng” vừa cắn từng miếng nhỏ, nhai chậm rãi, lúc đó mới tận hưởng hết vị thơm bùi của sắn. Có lẽ vì thế mà bên cạnh bao món ngon mà Hà Nội luôn “sẵn”, món quà quê – sắn hấp dừa vẫn chiếm được cảm tình của nhiều người bởi nó bình dị, mộc mạc và giản đơn như chính tên gọi của nó.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG