27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Ngon ngọt với chè khoai lang đường thốt nốt

- Advertisement -
- Advertisement -

Chè khoai lang ăn có vị ngọt, tốt cho tiêu hoá. Khi nấu món chè đơn giản này, nếu dùng đường thốt nốt để nấu thì càng tuyệt, vì đường thốt nốt ăn vô cùng mát và thơm.

Ngon ngọt với chè khoai lang đường thốt nốt

Nguyên liệu:

• 2 củ khoai lang cỡ vừa; khoảng 70 – 100g bột năng.

• 200 – 230g đường thốt nốt, tuỳ mức độ ngọt mà gia đình mình thích; 1 lít nước; nước cốt dừa và một nhúm muối nhỏ; một ít hạt trân châu.

Cách làm:

• Luộc chín khoai lang và ngay lúc khoai còn nóng, bạn bóc vỏ và nghiền nát. Để bột khoai đến gần như nguội hẳn.

- Advertisement -

• Thêm bột năng vào chỗ khoai nghiền, nhào trộn bằng tay để thành một khối bột không dính tay nhưng cũng không quá khô. Lượng bột năng ở đây không cố định vì còn tuỳ loại khoai bạn dùng. Nếu khoai mềm, dẻo, ướt nhiều thì bạn dùng nhiều bột năng. Nếu khoai khô, bở bột thì dùng ít hơn. Cuối cùng nên có được một khối bột dẻo, không quá dính, dễ nặn.

• Viên tròn hỗn hợp bột nói trên thành từng viên nhỏ như viên bánh trôi.

• Đun sôi nước, thêm đường thốt nốt vào, ngoáy đều cho tan. Khi đường đã tan hết, nhẹ nhàng thả từng 2 – 3 viên khoai – bột vào nồi, khuấy nhẹ nhàng để tránh bị dính xuống đáy. Khi các viên khoai nổi lên là đã chín. Để nước sôi trở lại. Tắt bếp. Để nguội.

• Nếu bạn cẩn thận, nên đun nước cốt dừa với một chút muối cho sôi rồi đổ vào hộp/âu chịu nhiệt, để nguội, đậy kín, để tủ lạnh.

Nếu bạn mua trân châu khô thì làm theo hướng dẫn trên bao bì. Nếu không, bạn có thể làm trân châu như sau: đổ một ít bột năng vào bát lớn, thêm từng chút nước nóng và trộn đến khi bạn có một khối bột không dính tay. Viên thành từng viên thật nhỏ.

• Đun sôi nửa nồi nước, thả các viên trân châu vào, khi nào chúng nổi lên và bột chuyển thành trong tức là đã chín. Múc chúng ra và thả ngay vào bát nước đun sôi để nguội để chúng khỏi dính vào nhau. Khi nào chúng nguội hẳn thì vớt ra, giữ trong hộp kín, để tủ lạnh.

Khi ăn, múc chè (gồm cả nước và các viên khoai) vào bát, thêm nước cốt dừa và/hoặc hạt trân châu + đá viên tuỳ khẩu vị.

- Advertisement -

Lưu ý:

1. Trong bài này sử dụng chỉ có khoai lang tím. Bạn có thể dùng khoai vàng, hoặc cả khoai vàng và tím để có màu đẹp (trộn riêng và viên riêng hai loại khoai với bột năng để tạo thành những viên tím và vàng).

Tuy nhiên, khi thêm bột năng vào khoai đã nghiền thì nên thêm từng ít một, cho đến khi bạn có khối bột dẻo, mịn, không dính tay thì ngừng; đừng để bột quá ướt hoặc quá khô.

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể luộc nhiều khoai, một phần để ăn, một phần để vào tủ lạnh, khi nào nấu chè chỉ cần cho vào lò vi sóng quay một chút cho khoai nóng lên là lại bóc ra và nghiền được dễ dàng.

2. Nếu bạn tự làm viên trân châu, nhớ viên thật nhỏ thôi. Những viên lớn rất lâu chín được phần bột ở trong, kể cả khi chúng đã nổi lên trong nồi nước.

3. Nếu không có đường thốt nốt, bạn có thể thay bằng đường nâu nhưng vị chè sẽ hơi khác đi một chút.

Theo SGTT

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG