24 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bún kèn Phú Quốc – Ăn một lần nhớ mãi

- Advertisement -
- Advertisement -

Ngoài những đặc sản đã quá quen thuộc như nước mắm, rượu sim, … còn có một đặc sản bạn không thể bỏ qua ở Phú Quốc đó là bún kèn.

Bún kèn Phú Quốc - Ăn một lần nhớ mãi

Bún kèn – món ăn không thể bỏ lỡ khi tới Phú Quốc

Món bún kèn vốn ít được nhắc đến trong các món ẩm thực Việt Nam. Món bún kèn này tại Phú Quốc cũng ít được người bán, phần lớn, những người dân tại địa phương mua cá về chế biến nấu món ăn trong gia đình là nhiều.

Ngoài những nguyên liệu đơn giản và tương đồng ở một số vùng như nước dùng ngũ vị hương, nước cốt dừa, sả cùng giá, dưa leo, rau thơm thì điểm tạo nên sự khác biệt của bún kèn Phú Quốc chính là được nấu bằng cá nhàu hay cá ngân – hai loại cá rất hiếm thấy ở đâu khác ngoài Đảo Ngọc.

Bún kèn Phú Quốc - Ăn một lần nhớ mãi

Cá được xay nhuyễn trên tô bún kèn Phú Quốc (Ảnh: Internet)

Người dân địa phương Phú Quốc thường mua cá ngân về vào các ngày “trúng cá” vừa tươi ngon, mang về rửa sạch, nấu nước sôi cho cá vào luộc, cho muối vào làm dịu nước. Sau khi cá chín thì vớt ra, lột lấy phần thịt cá. Sau đó dùng chài đâm dằm cá cho nhuyễn và đánh cho thịt cá bông lên.

- Advertisement -

Khi cá nhuyễn  rồi mang đem đi xào với sả, ớt, tỏi… xào đến khi cá khô và thơm giòn. Lưu ý lúc xào cá phải xào liền tay, tránh làm cháy cá.

Sau đó cho nước cốt dừa, nước cá luộc đã lọc bỏ xương.. rồi nêm thêm gia vị cho vừa ăn là bạn có được 1 nồi nước kèn thơm ngon, đúng chuẩn ăn với bún gọi là “bún kèn Phú Quốc”.

Bún kèn Phú Quốc - Ăn một lần nhớ mãi

Màu sắc hài hòa của tô bún kèn (Ảnh: Internet)

Tô bún kèn Phú Quốc muốn ăn ngon phải có một lớp gỏi đu đủ tươi giòn phủ bên trên hoặc bắp chuối (hoa chuối) và lẫn trong đó là một vốc cá đã được xay nhuyễn. Kế nữa là lớp bún đã được chan một lớp nước cốt sền sệt. Cuối cùng là rau thơm, dưa leo và giá trông rất đẹp mắt. Hương vị mà thực khách sẽ khám phá được chính là độ giòn tan của đu đủ, mùi thơm đậm chất biển của cá, vị béo nhưng không ngậy của nước kèn.

Tô bún với màu trắng của bún của giá, màu xanh của rau thơm, đỏ của ớt, vàng của đu đủ bào cùng cá và nước lèo tạo nên một sự hài hòa của thị giác. Khi nếm thử, bạn sẽ thấy sự hài hòa hơn nữa trong vị giác. Cái vị beo béo của nước cốt dừa hòa với vị ngọt của cá cùng vị cay nồng của ớt và giòn tan trên đầu lưỡi với đu đủ bào, tất cả hòa vào nhau tạo nên một tô bún “ngũ vị” đánh thức vị giác của bạn.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG