25 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Lạ miệng với xôi cadé của người Hoa tại Sài Gòn

- Advertisement -
- Advertisement -
Xôi cadé có thành phần chính là xôi và lòng đỏ trứng gà, là đặc sản của người Hoa rất được ưa thích ở Sài Gòn.

Lạ miệng với xôi cadé của người Hoa tại Sài Gòn

Xôi cadé là món ăn rất đẹp mắt và ngon miệng. Ảnh: Khánh Hòa.

Không nổi tiếng bằng hủ tiếu, mì, hoành thánh…, xôi cadé là một món ăn ngon trong nền ẩm thực phong phú của người Hoa. Ở Sài Gòn, xôi cadé được bán nhiều ở khu vực quận 5, quận 6 – nơi có nhiều người Việt gốc Hoa sinh sống.

Xôi cadé là món “ăn chơi” nhưng không kém phần tinh tế. Kết hợp giữa xôi, nước cốt dừa, lòng đỏ trứng, sầu riêng… món ăn đem đến sự hấp dẫn và ngon miệng cho người thưởng thức.

Làm xôi cadé không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và công phu của người đầu bếp. Muốn có xôi chín mềm thơm ngon, đầu bếp phải chọn loại gạo nếp dẻo còn thơm hương lúa. Nếp được sàng kỹ nhằm loại bỏ những hạt bị gãy, nát. Tiếp đến, vo sạch nếp, vớt ra để ráo nước, trộn vào một ít muối và đem đồ xôi trong xửng hoặc nấu theo cách thông thường.

Lạ miệng với xôi cadé của người Hoa tại Sài Gòn

Cadé là hỗn hợp được làm từ lòng đỏ trứng, đường cát, sầu riêng, nước cốt dừa. Tùy theo ý thích mà bạn có thể làm lỏng hoặc đặc. Ảnh: Khánh Hòa.

- Advertisement -

Phần quan trọng nhất làm nên sự nổi tiếng cho món ăn này chính là cadé. Cadé là sự pha trộn giữa các nguyên liệu như trứng, đường, nước cốt dừa, sầu riêng theo một công thức rất riêng. Đầu tiên, người ta lấy lòng đỏ trứng gà, cho vào đó một ít nước cốt dừa và khuấy nhẹ. Tiếp đến, cho vào sầu riêng, đường cát hoặc đường thốt nốt rồi tiếp tục khuấy nhẹ cho đến khi các nguyên liệu hòa tan với nhau. Tránh đánh mạnh tay vì như thế sẽ làm cho hỗn hợp đặc lại, không mịn và bị rỗ.

Sau đó, cho cadé vào một cái khay rồi đem hấp chín. Cadé chín có màu vàng ươm của lòng đỏ trứng nhìn rất đẹp mắt, cùng vị béo và hương thơm đặc trưng.

Lạ miệng với xôi cadé của người Hoa tại Sài Gòn

Những xe xôi cadé ở quận 5, quận 6 hoặc quận 11 – nơi có nhiều người Việt gốc Hoa sinh sống. Ảnh: Khánh Hòa.

Khi có khách mua, người bán đựng xôi vào trong lớp lá chuối đã lau sạch, bên trên là một lớp cadé, thêm một ít dừa nạo, đậu phụng giã nhuyễn, gói lại.

Ăn một miếng xôi để cảm nhận hương thơm của cadé lan tỏa, vị béo ngọt hòa quyện vào lớp xôi mềm dẻo.

Khánh Hòa

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG