18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Chọn ăn những trái cây này, mẹ Việt yên tâm về nguồn gốc xuất xứ

- Advertisement -
- Advertisement -

Một số hoa quả Trung Quốc được gắn mác hàng Việt khiến các bà nội trợ không khỏi lo lắng về nguồn gốc sản phẩm.

Khí hậu Việt Nam mang tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa cùng với đất đai màu mỡ phù hợp cho phát triển nông nghiệp. Chính bởi vậy, nước ta có nguồn rau quả, trái cây phong phú, đa dạng quanh năm. Theo Đại diện phòng Kiểm dịch thực vật – Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết: “Việt Nam có nguồn hoa quả phong phú, được xuất khẩu rất nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, hoa quả Việt Nam 80% là xuất khẩu sang Trung Quốc và gần đây không nhập khẩu nhiều từ Trung Quốc.

Thông thường Việt Nam chỉ nhập khẩu những loại trái cây không trồng được hoặc trồng được ít như kiwi, việt quất, anh đào,…hay những hoa quả trái vụ để phục vụ cho nhu cầu của người dân”.

Bên cạnh đó, Đại diện phòng Kiểm dịch thực vật – Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết thêm các loại trái cây như vú sữa, dưa hấu, thanh long, bưởi, vải thiều, chuối không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra các nước khác trên thế giới.

Chuối

Chọn ăn những trái cây này, mẹ Việt yên tâm về nguồn gốc xuất xứ

Chuối của Việt Nam được các nước trên thế giới ưa chuộng. (Ảnh: Internet)

- Advertisement -

Việt Nam là nước nhiệt đới và là một trong những xứ sở của chuối, từ Bắc đến Nam, đồng bằng cũng như miền núi, ở đâu và mùa nào cũng có chuối. Tuy nhiên, chuối được trồng tập trung chủ yếu tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Hưng Yên, Vĩnh Phúc,…

Các chủng loại chuối ở Việt Nam rất đa dạng với nhiều giống chuối rất quý như: chuối tiêu, chuối tây, chuối bom, chuối ngự, có loại chuối nổi tiếng như chuối ngự Đại Hoàng (Nam Định), từng là đặc sản tiến vua… được trồng rải rác khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Nếu như trước đây chuối Việt Nam chỉ được xuất khẩu sang Trung Quốc thì giờ đây chuối Việt đã chinh phục được thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, Dubai. Theo đại diện phòng Kiểm nghiệm thực vật – Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết: “Chuối Việt Nam được thế giới ưa chuộng hơn chuối Trung Quốc. Ở một số nước trên thế giới không nhập khẩu chuối của Trung Quốc mà chỉ nhập khẩu chuối của nước ta”.

Vú sữa

Chọn ăn những trái cây này, mẹ Việt yên tâm về nguồn gốc xuất xứ

Duy nhất Việt Nam là nước trên thế giới chọn trái vú sữa làm hàng hóa xuất khẩu. (Ảnh: Internet)

Mặc dù các nước khác như Campuchia, Philippines, Ấn Độ, Thái Lan, tiểu bang Northern Territory (Australia) đều có trồng cây vú sữa nhưng chỉ có duy nhất Việt Nam là nước trên thế giới chọn trái vú sữa làm hàng hóa xuất khẩu.

- Advertisement -

Vú sữa là loại quả có giá trị dinh dưỡng và phòng bệnh đáng ngạc nhiên. Ngoài việc cung cấp khoảng 67,2 kcal/100 gram còn có nhiều vitamin A, B1, B2, B3 và C, nhất là glucid, sắt, chất xơ, protein,… Vú sữa có nhiều tác dụng như chứa nguồn vitamin C, chất chống oxy hóa dồi dào, bổ sung vi chất cần thiết cho thai phụ, cung cấp lượng gluxit cho cơ thể, giúp khoẻ xương, loại bỏ mỡ thừa và rất giàu chất xơ.

Hiện ở nước ta có rất nhiều giống như vú sữa Lò Rèn, vú sữa nâu tím, vú sữa vàng… Trong đó giống vú sữa Lò Rèn đặc biệt được trồng nhiều nhất, bởi trái vú sữa Lò Rèn vỏ mỏng, sáng bóng rất đẹp, thịt trái nhiều, hương vị thơm ngọt, nhiều chất dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng.

Dưa hấu

Chọn ăn những trái cây này, mẹ Việt yên tâm về nguồn gốc xuất xứ

(Ảnh: Internet)

Dưa hấu cũng là trái cây được trồng phổ biến khắp cả nước ta. Tùy điều kiện thời tiết từng vùng mà mùa trồng có khác nhau. Ở Việt Nam trồng tập trung nhất vẫn là ở vùng Hải Dương, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Tiền Giang, Trà Vinh,…

Giá dưa hấu trung bình từ 10.000-35.000/kg tùy từng loại và từng thời điểm khác nhau. Thậm chí, dưa hấu được bày bán ở vỉa hè có giá 6.000 đồng/kg. Vì trồng dưa hấu quá nhiều nên đôi khi, người nông dân cũng phải “khóc dở mếu dở” vì dưa hấu đến mùa thu hoạch mà không ai mua.

Thanh long

Chọn ăn những trái cây này, mẹ Việt yên tâm về nguồn gốc xuất xứ

Phần lớn thanh long Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc. (Ảnh: Internet)

Việt Nam cũng là nước xuất khẩu thanh long lớn. Đặc biệt thanh long được xuất khẩu nhiều nhất sang Trung Quốc. Theo đại diện phòng kiểm nghiệm thực vật – Cục bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết thanh long Việt Nam phần lớn được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Thanh long được trồng ở 32 tỉnh thành phố của nước ta. Hiện có giống thanh long ruột đỏ, thanh long ruột trắng được trồng phổ biến ở các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Tiền Giang, Long An,…

Bưởi

Chọn ăn những trái cây này, mẹ Việt yên tâm về nguồn gốc xuất xứ

Bưởi là loại cây ăn quả được trồng phổ biến nhất ở Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Có lẽ bưởi là loại cây ăn quả được trồng phổ biến nhất ở Việt Nam với nhiều loại đa dạng như bưởi Năm Roi, bưởi diễn, bưởi Đoan Hùng, bưởi da xanh, bưởi Phúc Trạch, bưởi Luận Văn, … Mỗi một miền có những loại bưởi khác nhau. Chính bởi vậy, không khó để tìm mua được bưởi ở từng ngóc ngách.

Bưởi không những được trồng nhiều làm cây ăn quả mà còn có giá trị kinh tế rất cao, phù hợp với khẩu vị của nhiều người.

Vải thiều

Chọn ăn những trái cây này, mẹ Việt yên tâm về nguồn gốc xuất xứ

Vải thiều cũng là một loại trái cây Việt Nam không cần nhập khẩu ở nước ta. (Ảnh: Internet)

Vải thiều hay còn có tên Lệ Chi là loại quả vải nổi tiếng ở Thanh Hà, Chí Linh (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang).

Vải thiều cũng là một loại trái cây Việt Nam không cần nhập khẩu ở nước ta. Không chỉ cung cấp đủ cho thị trường trong nước, vải thiều còn là một trong những loại quả được xuất khấu ở Việt Nam.

Đã quá quen thuộc với người dân phía Bắc mỗi độ hè đến, vải được bán tràn ngập khắp mọi nơi. Vải thiều được bán với mức giá khoảng 10.000 -20.000 đồng/kg ở thời điểm chính vụ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x