24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Nấu canh ngao kiểu này, hỏi sao không rước bệnh vào người

- Advertisement -
- Advertisement -

Ngao chứa nhiều chất nên không tốt cho trẻ em dưới 1 tuổi, bệnh nhân đau dạ dày,…

Ngao là một trong những loại hải sản xuất hiện phổ biến trong các mâm cơm gia đình vì độ tươi ngon và giá hành rẻ. Từ lâu, ngao đã được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và ngon miệng. Trong thịt ngao có đầy đủ các chất protit, gluxit, lipid, nhiều vitamin và những khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thành phần chủ yếu của thịt ngao là protein 10,8%; lipid 1,6%; carbuahydrat 4,65%; calcium, sắt, phosphor, vitamin A, B1, B2, PP…

Nấu canh ngao kiểu này, hỏi sao không rước bệnh vào người

Tuy nhiên, nếu ăn ngao theo cách sai lầm, có thể sẽ khiến cả gia đình nhập viện vì bị ngộ độc. Dưới đây là một số sai lầm khi nấu ngao mà chị em hay mắc phải: 

1. Các sai lầm khi sơ chế và chế biến ngao

Nấu ngao chưa đủ chín

Trong ngao ẩn chứa khá nhiều ký sinh trùng. Nếu bạn chế biến ngao chưa đủ độ chín, các loại ký sinh trùng này dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây ngộ độc.

Ăn ngao không đảm bảo chất lượng

Bạn tuyệt đối không được ăn ngao đã chết, dập, nứt vỏ bởi trong những con ngao này chứa nhiều vi khuẩn độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Advertisement -

Nấu ngao với thực phẩm giàu vitamin C

Không nên nấu cháo ngao với thực phẩm giàu Vitamin C. Các chất có trong ngao kết hợp với vitamin C dễ gây ngộ độc.

Ăn hoa quả ngay sau khi ăn ngao

Việc ăn hoa quả ngay sau khi ăn các món canh ngao hay cháo ngao sẽ gây lạnh bụng, tiêu chảy. Ngoài ra, cách ăn này còn ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi, protein có trong ngao hoặc tạo thành chất không hòa tan gây rối loạn tiêu hóa, buồn nôn.

Ăn ngao, hến và uống bia cùng một lúc

Việc ăn các loại thực phẩm này cùng một lúc sẽ làm tăng tốc độ hình thành axit uric dư thừa tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm… dẫn tới mắc chứng gút, viêm khớp xương và mô mềm, rất có hại cho sức khỏe.

Nấu canh ngao kiểu này, hỏi sao không rước bệnh vào người

- Advertisement -

2. Những người không nên ăn ngao

Trẻ dưới 1 tuổi

Ngao không những giúp cho trẻ tiêu hóa tốt, tăng cảm giác ngon miệng mà còn là một yếu tố giúp phát triển chiều cao tốt ở trẻ. Tuy nhiên, trẻ dưới 1 tuổi ăn thì không nên ăn rất dễ bị lạnh bụng, đau bụng, tiêu chảy. Hơn nữa, ở giai đoạn này, khả năng nhai của bé rất kém nên chưa thể nghiền nát thức ăn và hấp thụ tốt được. Hơn thế, trẻ 1 tuổi dễ phải đối mặt với các nguy cơ dị ứng ngao, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé.

Người có cơ địa dễ dị ứng hải sản

Protein trong ngao có thể hấp thu trực tiếp qua đường tiêu hóa. Nó là dị nguyên, gây dị ứng mạnh. Khi ăn ngao có thể gây dị ứng, thậm chí tiêu chảy, nôn, phát ban. Vì thế những người dị ứng nên cân nhắc ăn.

Người bị gout

Nnhững người bị bệnh gout không nên ăn bởi ngao là một loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao, purin cao. Chất purin trong cơ thể sẽ được phân giải thành axit uric – nguyên nhân chính gây ra bệnh gout.

Người bị cảm lạnh

Đối với những người hay bị cảm lạnh không nên ăn ngao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngao tính hàn nên người bị cảm lạnh nên hạn chế ăn ngao để giảm khả năng bị cảm lạnh.

Người đau dạ dày

Ngao là loại thực phẩm có tính lạnh, không tốt với những người bị đau dạ dày. Nếu vẫn muốn ăn ngao, khi dùng nên ăn thêm 1 ít gừng tươi để điều hòa.

Người mắc bệnh thận

Ngao có tính lạnh và vị mặn ở biển  nên những người mắc bệnh thận, ăn kém, chậm tiêu không nên ăn ngao.

Mùa đông cho trẻ nhỏ ăn ngao

Ngao rất bổ dưỡng và cung cấp nhiều chất cần thiết cho cơ thể bé. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngao có tính hàn, chỉ sử dụng tốt nhất vào mùa hè, không phù hợp với mùa đông. Nếu trong thời tiết giá lạnh, dùng thực phẩm này chế biến các món ăn cho bé thì có thể dẫn đến lạnh từ bên trong nên sẽ gây ra bệnh tiêu chảy.

Lựa chọn ngao tươi sống

Muốn chọn được ngao ngon, kiểm tra bằng cách:

– Dùng tay chạm vào vỏ. Nếu trai tươi sống, vỏ sẽ từ từ khép lại.

– Mùi ngao sống thường không quá nồng nặc, hoặc quá tanh. Ngao biển có mùi nước biển nhiều hơn.

– Không nên mua ngao hến vỏ đã bị sứt, giập, vỡ… vì dễ bị nhiễm các vi khuẩn.

* Khi sơ chế, ngâm ngao trong vài giờ với nước vo gạo hoặc vài quả ớt để chúng nhả bớt bùn đất, chất thải và kỳ cọ thật sạch vỏ ngao.

3. Những món ngon từ ngao

Bạn có thể dễ dàng chế biến rất nhiều món ngon từ ngao để thưởng thức. Dưới đây là một số món ngon với ngao chị em có thể tham khảo:

Nấu canh ngao kiểu này, hỏi sao không rước bệnh vào người

Ngao rim thịt

Nấu canh ngao kiểu này, hỏi sao không rước bệnh vào người

Ngao xào cay

Nấu canh ngao kiểu này, hỏi sao không rước bệnh vào người

Bún ngao

Nấu canh ngao kiểu này, hỏi sao không rước bệnh vào người

Canh ngao nấu sấu

Nấu canh ngao kiểu này, hỏi sao không rước bệnh vào người

Ngao nhồi tôm thịt

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG