24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Creme brulee – món tráng miệng đơn giản mà tinh tế

- Advertisement -
- Advertisement -

Creme brulee là món tráng miệng được làm từ trứng, sữa với lớp đường cháy giòn tan trứ danh trên bề mặt.

Trong số những món tráng miệng tinh túy từ khắp nơi trên thế giới, giữa vô vàn món ăn ngon từ trứng, sữa đặc biệt từ châu Âu, creme brulee vẫn thường được nhắc đến là một sự tinh túy của ẩm thực Pháp. Có nhiều tranh luận về nguồn gốc của creme brulee nhưng cho dù có xuất xứ ở đâu chăng nữa, thì ngày nay, creme brulee vẫn được coi là một trong những món tráng miệng nổi tiếng nhất của Pháp và bạn có thể tìm thấy công thức trong bất kỳ cuốn sách dạy nấu ăn nào.

Creme brulee - món tráng miệng đơn giản mà tinh tế

Creme brulee theo cách gọi của người Việt là creme nướng (cháy), ngoài ra còn biết đến với cái tên creme catalana hay cream Trinity. Creme brulee từng xuất hiện trong cuốn sách nấu ăn Cuisinier royal et burrières từ năm 1691. Sau đó, cái tên “burnt cream” đã được sử dụng trong bản dịch tiếng Anh năm 1702. Rồi một phiên bản creme brulee được biết đến tại Đại học Trinit, Cambridge (Anh) vào năm 1879. Sau này, creme brulee trở nên phổ biến vào những năm 1980, khi nhu cầu dùng bữa tại các nhà hàng ngày càng phát triển.

Hương vị truyền thống của creme brulee là mùi vanilla, nhưng cũng có hàng loạt hương vị khác tùy sự sáng tạo từng nơi, như vị chanh, việt quất… Món ăn là sự kết hợp hài hòa của vị béo ngậy của kem tươi, với mùi thơm, giòn của đường cháy, vị ngọt  mát của lớp caramel bên dưới. Trong khi đa phần những nơi khác, creme brulee có vị ngọt vừa phải, thì chính người Pháp lại có xu hướng làm món ăn ngọt hơn hẳn.

Điều làm cho creme brulee khác biệt hẳn những món tráng miệng từ trứng sữa khác chính là lớp đường cháy trên bề mặt rất riêng. Nếu không có lớp đường này, món ăn sẽ không thể gọi là creme brulee. Và mỗi nơi cũng như mỗi đầu bếp có cách chế biến khác nhau.

Creme brulee - món tráng miệng đơn giản mà tinh tế

- Advertisement -

Ngày nay, cách chế biến món ăn này khá đơn giản. Người ta sẽ khuấy kem vào hỗn hợp đường và lòng đỏ đến khi tan hết, rồi đem nướng cách thủy. Sau đó đường được làm cháy bằng đèn khò. Có nhiều người dùng đường cát trắng, có người lại dùng đường vàng hoặc pha 2 loại đường với nhau. Khi khò (dùng gas torch), bạn nên mở lửa lớn, đặt cách bề mặt lớp đường khoảng 10 cm, làm chảy đường ở từng khu vực rồi di chuyển ra khu vực khác. Nếu không có đèn khò, bạn có thể cho bánh vào lò nướng và bật phần tỏa nhiệt trên để làm chảy đường. Nhưng với cách này, cả chiếc bánh cũng bị nóng theo. Hoặc đơn giản hơn, bạn hơ một chiếc muôi bằng kim loại trên lửa nóng, rắc đường lên chiếc bánh rồi dùng chiếc muôi đã hơ thật nóng đó ấn xuống lớp đường. Lặp đi lặp lại thao tác cho đến khi có được lớp đường cháy ưng ý.

Cách làm creme brulee đơn giản tại nhà

Nguyên liệu làm món Creme brulee

Để làm món Creme brulee, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

6 lòng đỏ trứng gà

1 nhúm muối

40gr đường

- Advertisement -

300gr kem tươi

Đường cát để làm lớp caramel

Creme brulee - món tráng miệng đơn giản mà tinh tế

Creme brulee theo cách gọi của người Việt là creme nướng (cháy).

Cách làm món Creme brulee

Đầu tiên bạn hãy cho đường, trứng và muối vào âu. Dùng phới lồng cầm tay quậy đều cho đến khi đường tan, trứng bông lên gấp 3, có màu vàng nhạt.

Đun kem ấm nóng (70 độ C), từ từ rót vào trứng, vừa rót vừa quậy đều tay, thêm vani vào quậy cùng. Lọc hỗn hợp qua rây để kem trứng sau khi nướng sẽ mịn màng. Hớt bỏ bọt. Sau đó bạn hãy đem hỗn hợp này đi nướng cách thủy.

Lấy bánh ra khỏi tủ, rắc một lớp đường mỏng lên trên. Đường được làm cháy bằng đèn khò. Có nhiều người dùng đường cát trắng, có người lại dùng đường vàng hoặc pha 2 loại đường với nhau.

Nếu bạn không có đèn khò có thể thay bằng thanh nhiệt trên của lò nướng bằng cách mở lò nhiệt cao nhất, để khuôn ở ngăn cao nhất của lò (đảm bảo bánh của bạn đã được làm lạnh tuyệt đối). Nướng trong 5-10 phút, bạn có thể sẽ phải xoay khuôn để lớp caramel được đều màu. Sau khi thấy lớp đường đã chảy hết, chuyển màu nâu cánh gián và nổi bong bóng thì lấy ra khỏi lò.

Khi thưởng thức món Creme Brulee, bạn sẽ bị kích thích bởi sự thú vị khi nghe âm thanh của tiếng đường bị vỡ theo từng nhịp gõ của mình. Lớp kem lạnh, béo và mịn đi cùng với lớp đường giòn tan ngọt ngào sẽ khiến bạn cảm thấy mê món ăn này ngay lập tức.

Phương Vũ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG