24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Dân dã bánh mướt và khoai xéo xứ Nghệ

- Advertisement -
- Advertisement -

Bánh mướt mềm mại, dẻo thơm mùi gạo quê, khoai xéo quyện lẫn hương vị của đậu, đỗ, lạc là những món ăn dân dã nhưng không thể nào quên đối với người con xứ Nghệ.
Bánh mướt:
Nếu nhìn qua, bạn sẽ thấy bánh mướt giống như bánh cuốn – thức quà quê của người miền Bắc. Tuy nhiên, bánh mướt ở xứ Nghệ lại có một vị khác biệt, lạ lẫm và đủ níu chân thực khách quay lại thưởng thức thêm một lần nữa. Sự khác biệt với bánh cuốn chính là việc chọn gạo, cách chế biến, ngâm ủ, tráng bánh đến cả cách ăn.

Dân dã bánh mướt và khoai xéo xứ Nghệ

Nhìn qua, bánh mướt trông giống như bánh cuốn. Ảnh: Ngoisao
Nguyên liệu chính để làm bánh mướt là gạo tẻ, không pha với bất kỳ bột năng hay chất làm dai nào. Gạo quê được ngâm nước qua đêm cho từng hạt gạo ngấm nước, nở đều và mềm nhưng không để chua, đem nghiền thành bột thật nhuyễn rồi đưa lên tráng.

Dân dã bánh mướt và khoai xéo xứ Nghệ

Đĩa bánh mướt đủ níu chân bất kỳ thực khách nào. Ảnh: ngoisao
Bánh khi làm xong có độ dai, mịn màng và thường được ăn kèm với thịt nướng hay chả lụa, xáo lòng, xáo gà, chấm với nước mắm nguyên chất pha thêm một chút chanh ớt.

Khoai xéo:
Với những người con xứ Nghệ thì món khoai xéo đã trở thành một món ăn gắn bó với tuổi thơ không thể nào quên được.
Thường vào mỗi mùa khoai, các bà các mẹ đều chọn những củ khoai ngon nhất, nhiều bột rồi đem rửa sạch, thái mỏng đem phơi cho đến khi khô giòn thì đem cất giữ. Người ta thường dùng khoai khô để nấu chè, làm bánh nhưng với người dân xứ Nghệ thì có lẽ dân dã nhất là món khoai xéo, nấu cùng với một chút đậu đen, đậu xanh, lạc, nếp và trở thành một món ăn vừa lạ vừa quen đối với thực khách phương xa.

Dân dã bánh mướt và khoai xéo xứ Nghệ

- Advertisement -

Công đoạn xéo khoai. Ảnh: Afamily
Để làm món này cũng không quá khó. Đậu đen, đỏ, lạc, gạo  nếp được đun trên bếp lửa liu riu rồi cho thêm khoai vào ninh cho đến khi chín mềm, tạo thành hỗn hợp sền sệt, thêm một chút mật mía vào cho thơm và ngọt.
Công đoạn cuối cùng chính là xéo khoai cho dẻo, nhuyễn. Người ta thường dùng chiếc đũa to bản, đặt chéo rồi ép miếng khoai ra cho nát khi còn đang nóng. Sau đó, lấy khoai đặt vào những chiếc lá chuối, gói lại, hoặc sắt ra thành những hình vuông. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận hương vị của quê hương như vương vất đâu đây, hòa quyện giữa vị ngọt của khoai, dẻo theom của nếp và bùi bùi của lạc, của đỗ, chút ngòn ngọt đầu môi của mật mía.

Dân dã bánh mướt và khoai xéo xứ Nghệ

Những miếng khoai xéo bình dị mà đi vào lòng người với bao kỷ niệm tuổi thơ ngọt ngào. Ảnh: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

1 BÌNH LUẬN

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG