22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thịt kho măng chồng làm mang cả hương vị hạnh phúc

- Advertisement -
- Advertisement -

Miếng thịt kho thơm lừng, có màu vàng cánh gián rất đẹp mắt mà khi ăn vào vị mằn mặn, ngòn ngọt rất ngon cơm; còn miếng măng thì giòn giòn, không chê vào đâu được.

Thịt kho măng chồng làm mang cả hương vị hạnh phúc

Thịt kho măng

Hôm cuối tuần, gia đình tôi về thăm ba mẹ chồng. Lúc trở về nhà, má chồng tôi ra sau vườn, hái cho vợ chồng tôi mấy mục măng tươi. Trao măng cho tôi, má còn dặn: “Thằng Quân (chồng tôi) thích ăn thịt kho măng lắm, con về làm cho nó ăn nghen!”. Tôi dạ mà trong lòng mừng húm vì mấy hôm nay chồng đòi ăn thịt kho măng mà tôi lại ngại mua măng làm sẵn, ngâm hóa chất bán đầy ở chợ. Tôi chỉ biết nói lời cảm ơn má vì luôn quan tâm đến bữa ăn cũng như sở thích của chồng tôi.

Tôi không biết má chồng tôi học cách làm cho tre ra măng trái mùa ở đâu nhưng cứ độ vào tháng 2, tháng 3 là nhà tôi có măng tươi ăn thoải mái. Để có những mục măng tươi ngon, má chồng tôi phải vun đất vào từng gốc tre và phủ lên đó một lớp rơm rạ. Cứ vài ngày, má chồng tôi tưới vào gốc tre cho đẫm nước. Chỉ sau 3-4 tuần, từ những gốc tre già ấy, mấy mục măng non nhú lên và gia đình tôi tha hồ có măng mà thưởng thức.

Về nhà, tôi chuẩn bị làm món thịt kho măng thì ông xã liền ngăn lại bảo: “Để đó anh làm”. Tôi ngạc nhiên vì từ nào tới giờ, anh ít khi chịu vào bếp. Thấy tôi nghi ngờ, ông xã tiếp lời: “Món này hồi nhỏ má có chỉ anh làm, hôm nay anh sẽ ra tay đãi cả gia đình”. Tôi đành ngồi yên để chồng trổ tài làm bếp.

Thịt kho măng chồng làm mang cả hương vị hạnh phúc

Thịt ba chỉ thái miếng vừa ăn

- Advertisement -

Chồng tôi xách xe chạy ra chợ. Lát sau, anh ấy xách về nào là thịt ba chỉ, trái dừa xiêm và mớ hành, ngò… Ông xã bắt tay vào chế biến món thịt kho măng. Măng sau khi làm sạch, ông xã xắt miếng vuông hình quân cờ và cho tất cả măng vào nồi, đem đi luộc. Vừa làm, anh ấy dặn tôi: “Phải luộc măng cho thật kỹ chứ nếu không khi ăn dễ bị ngộ độc”. Sau khi nấu khoảng 30 phút, ông xã vớt măng ra, xả lại nhiều lần bằng nước sạch và để ráo. Thịt ba chỉ cũng được chồng tôi xắt miếng vuông vừa ăn, ướp cùng chút đường, nước mắm, nước màu, hành, tiêu, bột nêm và mấy lát ớt. Khâu chuẩn bị đã hoàn tất, chỉ còn chế biến nữa là xong.

Thịt kho măng chồng làm mang cả hương vị hạnh phúc

Măng xắt miếng vuông hình quân cờ

Đầu tiên, ông xã tôi bắc chảo lên bếp, chờ chảo nóng mới cho dầu ăn vào phi thơm hành, tỏi. Ông xã trút phần thịt đã ướp vào chảo, xào cho miếng thịt săn lại và tiếp tục nêm thêm ít nước mắm ngon, ít đường và cho thêm nước dừa tươi vào kho cho thịt chín. Khi nồi thịt sôi lên, nước còm xâm xấp, ông xã mới trút phần măng đã luộc vào, tiếp tục đun trên lửa riu riu cho đến khi nước trong nồi cạn dần là món thịt kho măng hoàn tất.

Thịt kho măng chồng làm mang cả hương vị hạnh phúc

Kho thịt đến khi nước còm xâm xấp mới cho măng vào

Tôi cũng không ngờ ông xã ít khi vào bếp mà hôm đó lại trình làng món thịt kho măng ngon đáo để. Miếng thịt kho thơm lừng, có màu vàng cánh gián rất đẹp mắt mà khi ăn vào vị mằn mặn, ngòn ngọt rất ngon cơm; còn miếng măng thì giòn giòn, không chê vào đâu được. Mấy đứa con tôi lâu lâu được thưởng thức món ăn ngon do chính tay ba nó làm nên chúng khen liên tục. Ông xã tôi vì được khen nên khoái chí tuyên bố: “Từ nay, món thịt kho măng cứ để anh làm, em và các con chỉ có việc thưởng thức. Mỗi ngày, anh sẽ cố gắng về sớm, phụ em và con làm bếp”.

- Advertisement -

Thịt kho măng chồng làm mang cả hương vị hạnh phúc

Thịt kho măng

Nghe anh nói mà tôi rất vui vì biết rằng, đằng sau những vất vả lo toan cho cuộc sống hằng ngày, chồng tôi còn biết vào bếp, phụ vợ chăm lo bữa ăn cho cả gia đình. Ôi, hạnh phúc với tôi chỉ đơn giản thế thôi.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG