24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Cách chế biến thịt nướng không hại sức khỏe

- Advertisement -
- Advertisement -

Ăn đồ nướng sao cho đúng, không bị béo, lại không ảnh hưởng đến sức khỏe là vấn đề cần được hết sức lưu ý.

Không ăn quá nhiều thịt

Thường khi nhắc đến món nướng, cùng với cá, hải sản, nguyên liệu ưa thích và dễ chế biến nhất vẫn là các loại thịt: Gà, bò, lợn… Chính vì vậy, khi chọn món này cho thực đơn nhà mình, bạn cần tính toán hợp lý lượng thịt/cá trên từng đầu người, tránh nạp vào cơ thể quá nhiều.

Cũng như vậy, bạn cần cân nhắc lượng calo trong từng nguyên liệu. Thường đi kèm các món nướng phải có các nguyên liệu rau củ quả khác, không nên chỉ chọn nguyên liệu giàu đạm, giàu chất béo, có hại cho tim mạch.

Dùng thịt nạc, loại bỏ mỡ, bỏ da (đối với gia cầm): Để hạn chế tối đa mỡ rơi xuống ngọn lửa khi nướng (sinh ra PAHs). Hạn chế dùng thịt có nhiều mỡ như sườn, xúc xích, lạp sườn (cũng là thực phẩm chứa béo no không tốt cho sức khoẻ). Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp sườn còn chứa nitrosamine, là chất có thể gây ung thư.

Cách chế biến thịt nướng không hại sức khỏe

Nước ướp gia vị

- Advertisement -

Bạn có thể sử dụng các loại nước ướp gia vị vào món ăn, nó không những làm tăng hương vị mà còn làm giảm các yếu tố gây bệnh ung thư. Những loại nước ướp gia vị có chứa dầu ăn ôliu hay các loại nước cốt thuộc họ cam quýt có thể làm giảm các yếu tố hóa học gây ung thư này tới 99%. Ngoài ra, nó còn làm thịt mềm khiến món ăn ngon hơn.

Không thể thiếu rau củ

Với đồ nướng, đậu bắp, cà tím, bí đỏ, các loại ớt ngọt hay rau cải thảo, hành tây và các loại nấm… đều là những món phụ nướng kèm không thể thiếu. Nhất là rau diếp. Khi ăn món thịt nướng, bạn nên chuẩn bị nhiều rau diếp để cuộn ăn cùng

Biến tấu thêm một chút, bạn có thể chọn thêm các loại trái cây nướng ăn cùng như khế, táo, quả kiwi, nho, dâu tây, dứa… vừa giúp dễ tiêu hoá vừa bớt cảm giác ngấy của thịt/ cá nướng.

Cách chế biến thịt nướng không hại sức khỏe

Không uống rượu, bia, nước ngọt khi ăn đồ nướng

Đồ nướng là món ăn luôn khiến nhiều người yêu thích với hương thơm hấp dẫn nhưng lại dễ gây béo phì. Vì vậy, tránh uống nhiều rượu, kể cả cocktail, nước có ga khi ăn đồ nướng, càng gây hại cho sức khỏe.

- Advertisement -

Tránh ăn nội tạng

Nội tạng động vật khi được tẩm ướp kỹ cũng trở thành món khoái khẩu của nhiều người. Nhưng lượng calo trong nội tạng bao giờ cũng cao hơn nhiều so với các bộ phận khác, cũng như hàm lượng cholesterol của thực phẩm này không tốt cho tim mạch.

Chú ý các món kết hợp

Lời khuyên hữu ích khi ăn đồ nướng, bạn nên chuẩn bị ít súp hay cháo ăn trước đó để không gây hại cho dạ dày. Nhất là với trẻ nhỏ, trước khi ăn đồ nướng cần ăn súp hay cháo loãng.

Sau khi ăn đồ nướng, tốt nhất không được ăn/uống các món lạnh, chỉ cần cốc nước lọc hay trà ấm, hoặc có thể vài lát hoa quả là đủ.

Một số sai lầm khi dùng các món nướng

– Nhiều người thích nhâm nhi đồ nướng với bia. Đây là nguy cơ dẫn đến bệnh gout, thậm chí ung thư.

– Khi chế biến món nướng bằng vỉ nhôm, nhiệt độ cao sẽ sinh ra phản ứng giữa axit và nhôm. Kết quả của phản ứng này tạo ra những chất độc hại cho cơ thể.

– Sử dụng quá nhiều đường cho món nướng sẽ rất nguy hiểm vì đường dễ cháy khét, gây ra vị đắng và ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Cách chế biến thịt nướng không hại sức khỏe

– Trước khi nướng, nên lọc kỹ phần thịt mỡ, đối với thịt băm nên cho thêm chút bột mì để ngăn cản sự phát sinh các chất gây hại. Nên chia các nguyên liệu thành từng phần nhỏ và có thể nấu trước một vài phút khi nướng. Cách này có thể giảm lượng HCA (chất gây ung thư) trong thực phẩm.

– Những món nướng có tẩm ướp các gia vị có axit như chanh, giấm… thì nên cho nhiều hơn một chút vì chúng sẽ làm dung hòa bớt chất độc của thức ăn khi nướng.

– Nên làm chín từng mặt thịt, cá rồi mới chuyển qua mặt còn lại, tránh đảo đi đảo lại nhiều lần thịt sẽ lâu chín. Quét dầu liên tục lên thực phẩm trong quá trình nướng giúp chúng mềm và nhanh chín, không bị khô.

– Tốt nhất nên nướng thức ăn bằng lò vi sóng hoặc lò nướng vì dễ điều chỉnh nhiệt độ và thời gian. Những sản phẩm hiện đại này thường có bộ phận hứng mỡ và dịch tiết ra của thực phẩm nên sẽ không có khói, điều này có lợi cho sức khỏe, thức ăn không bị ám mùi khói.

– Nướng trên than hoa là các nướng phổ biến và cũng được nhiều thực khách yêu thích vì mùi thơm bốc lên trực tiếp. Để tránh độc, nên để than cháy hết và không còn khói mới cho thực phẩm lên nướng. Ngoài ra có thể dùng giấy bọc hoặc lá chuối bọc thực phẩm rồi nướng để tránh bị khét.

Theo Phunutoday

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG