26 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024

"Lưỡi long" nấu cá ồ: Cuộc "hò hẹn" tuyệt diệu vùng nắng gió

- Advertisement -
- Advertisement -

Gọi “lưỡi long” cho sang chứ  thật ra đó là xương rồng, loài cây đầy gai nhọn mọc hoang dại trên cát nóng miền Trung..

"Lưỡi long" nấu cá ồ: Cuộc "hò hẹn" tuyệt diệu vùng nắng gió

Ít ai nghĩ rằng cây xương rồng ăn được. Không những ăn được mà nó còn là một loại “siêu thực phẩm”.

Từ lâu đời, người dân Tây Ban Nha đã xem xương rồng là một loại thực phẩm giàu Vitamin B và Vitamin C. Tại một số bang của Mỹ, người ta cũng trồng trang trại xương rồng và xem đây như một loại siêu thực phẩm. Tại Anh, người ta cũng dùng salad xương rồng, nước ép hoặc mứt từ xương rồng.

Khí hậu khắc nghiệt miền trung lại trở thành môi trường lý tưởng cho cây xương rồng phát triển. Loài cây đầy gai nhọn biểu tượng cho sức sống mãnh liệt. Không chỉ mang màu xanh đến vùng cát khô cằn, không chỉ mang một giá trị tinh thần về sự vươn lên, cây xương rồng còn gắn bó và đi vào bữa ăn của người dân miền Trung.

Cách nấu món canh xương rồng khá đơn giản. Chỉ cần cắt những tai xương rồng xanh mướt, không quá non cũng không quá già, vạt bỏ phần gai nhọn là thành nguyên liệu để chế biến. Đó chắc chắn là một loại “rau sạch” chỉ lớn lên từ đất cát và khí trời mà không vướng chút phân hóa học hay thuốc trừ sâu.

Người miền Trung Việt Nam thường dùng xương rồng như một loại rau để làm gỏi, xào hay nấu canh. Canh xương rồng nấu cá là một trong những món ăn đặc trưng của người xứ Quảng.

Thường xương rồng nấu canh với cá ồ. Cá ồ thuộc họ cá ngừ. Ngư dân đánh cá bằng lưới chuyên biệt đan bằng cước nilon, gọi là lưới ồ nên người ta cũng quen gọi cá này là cá ồ. Những con cá ồ tươi rói từ biển khơi mắt còn trong leo lẻo là một nguyên liệu tuyệt vời để se duyên cùng thứ cây hoang dại trên cát nóng.

- Advertisement -

Cách nấu món canh này cũng mộc mạc như những món ăn quê nhà miền Trung khác. Chỉ là sự kết hợp của xương rồng cắt nhỏ, cá ồ tươi và muối biển là đã nấu thành một món ăn đặc trưng và gợi thương gợi nhớ.

Món canh đặc biệt này có vị chua chua của xương rồng, vị ngọt của cá ồ và phảng phất hương vị quê nhà. Đó là hương vị từ chái bếp ấm áp của mẹ, từ những làn gió nóng rát thổi qua những bụi xương rồng đầy gai hay là hương vị mặn mòi của đại dương xanh thẳm.

Những ngày nắng nóng, bỗng nhớ miền Trung quay quắt. Tô canh xương rồng cá ồ mát rượi cũng làm dịu đi nỗi nhớ quê xa.

Ai ơi thương nhớ miền Trung, đừng quên đặc sản “lưỡi long” mà nấu cá ồ!

Tường Anh

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG