22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Mẹo hay chữa nồi cơm nhão – khô – khê, người Việt nào cũng cần phải biết

- Advertisement -
- Advertisement -

Dù người nước ngoài biết đến ẩm thực Việt Nam bằng phở, nem hay bún chả thì có một sự thật không thể chối cãi là không người Việt nào, dù thích, có thể ăn chúng mỗi ngày. Món duy nhất mà chúng ta có thể ăn gần như từ ngày này sang ngày khác, năm này sang năm khác, truyền lại qua biết bao đời duy nhất chỉ có cơm.

Vậy cũng có nghĩa hầu như người Việt nào cũng nấu cơm hàng ngày, nhưng đôi khi vì lý do nào đó như lơ đãng, nhỡ tay hay không quen loại gạo mới… vẫn dẫn đến kết quả là nồi cơm không như ý. Những lúc đó, trước khi nhắm mắt mà ăn hoặc bỏ đi nấu lại để khỏi bị chê cười, bạn hãy áp dụng ngay những mẹo chữa cháy sau đây:

Mẹo hay chữa nồi cơm nhão - khô - khê, người Việt nào cũng cần phải biết

Đối với cơm nhão

Đây là lỗi dễ gặp nhất, nếu bạn gặp phải tình trạng này hãy dùng muỗng xới đều cơm lên, sau đó bẻ ruột bánh mỳ, đặt lên mặt cơm để hút hết độ ẩm thừa và bấm nút nấu lại. Lưu ý trong quá trình này, bạn cần mở nắp vung để tránh nước ngưng đọng và chảy lại xuống nồi. Khi cơm chín, bạn xới cơm ra đĩa với diện tích bề mặt rộng để nước bốc hơi bớt, cơm sẽ bớt nhão.

Đối với cơm quá khô, cứng, sống

Tuy cơm khô khó ăn hơn cơm nhão, lại dễ dở sống dở chín nhưng lỗi thường gặp này thật ra còn dễ chữa hơn. Do tình trạng này thường xảy ra khi bạn dùng không đủ lượng nước, nên việc bạn cần làm chỉ là dùng muỗng xới cơm đều lên sau đó rưới đều chút nước ấm, đậy kín nắp nồi cơm lại và bấm nút nấu lại.

- Advertisement -

Đối với cơm khê

Tình trạng nửa sống nửa cháy này là phức tạp nhất, bởi nấu tiếp thì phần cháy càng nặng và tạo mùi khó chịu, mà không thì phần cơm sống cũng không thể ăn được. Với nồi cơm này, nếu tình trạng khê đã quá nặng thì bạn cần xới phần cơm chưa bị cháy sang nồi khác để nấu lại, rưới lên một chút nước (tương tự ở trường hợp cơm bị khô, sống) nhưng cho thêm than củi, hoặc dễ dàng hơn là đầu hành lá hoặc vỏ bánh mỳ lên mặt cơm để hút bớt mùi cháy, khói.

Loại cơm này thật ra chẳng có tội tình gì nặng như những loại kể trên, chỉ là đã bị nguội và không còn mùi cơm mới. Tất nhiên nếu cơm đã thiu thì bạn nên bỏ đi, nhưng nếu cơm chỉ vừa qua một buổi, bạn có thể rưới nước ấm và rắc chút muối vào để hấp lại thì ăn sẽ lại ngon như mới!

Tổng hợp

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG