23 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Tác dụng phụ của rau mồng tơi nhiều người chưa biết

- Advertisement -
- Advertisement -

Rau mùng tơi được xem là thực phẩm dồi dào vitamin và khoáng chất. Nổi bật nhất là hàm lượng sắt, canxi, vitamin A, C và các vitamin nhóm B. Đây đều là những yếu tố vi lượng cần thiết cho cơ thể giúp nâng cao sức đề kháng cũng như có giá trị trong một số vấn đề về sức khỏe, nhất là vào thời điểm nắng nóng.

Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ đang rất ngần ngại với món rau này, không phải nghi ngờ về công dụng của nó mà bởi lo lắng về hậu quả cho sức khỏe nếu ăn mùng tơi bị “tắm hóa chất” và lạm dụng ăn quá nhiều. Nhất là sau khi thông tin mùng tơi ngay cả khi đã cắt, ngâm trong chậu nước có chứa thuốc kích phọt sau 5 giờ đồng hồ có thể vươn dài thêm 20- 30cm, lá non mơn mởn.

Để an toàn cho cả gia đình, ngoài việc lựa chọn nguồn an toàn, nếu mua ở chợ thì cần phải tinh ý quan sát. Rau mùng tơi an toàn thường có màu xanh hơi vàng chứ không xanh mướt, xanh đậm như các rau phun thuốc hóa học. Lá có phiến ngắn, dày, phát triển cân đối với phần thân. Thân rau giòn, rắn chắc không bóng mượt như các cây rau được phun thuốc kích thích tăng trưởng. Khi ăn giòn và có vị tươi ngon tự nhiên chứ không cần sự hỗ trợ của các loại gia vị.

Lưu ý: Rau mùng tơi chế biến xong phải ăn hết, nếu thừa đổ đi chứ không để ăn lại vì rất dễ bị ngộ độc. Ngoài ra, một số tác dụng không mong muốn của rau mùng tơi sau đây cũng cần đặc biệt chú ý:

Tác dụng phụ của rau mồng tơi nhiều người chưa biết

Rau mùng tơi xào tỏi. (Ảnh minh họa)

Ăn nhiều có thể gây sỏi thận

- Advertisement -

Rau mùng tơi chứa nhiều purin, hợp chất hữu cơ khi đi vào cơ thể sẽ biến thành axít uric làm tăng nguy cơ phát triển của sỏi thận. Các axít oxalic trong rau mùng tơi làm tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu, dẫn đến sỏi thận ngày càng phát triển.

Không ăn khi bị tiêu chảy

Rau mùng tơi có chứa hàm lượng cao chất xơ; một chén rau mùng tơi nấu chín có chứa 6g chất xơ. Mặc dù chất xơ rất cần thiết trong quá trình thúc đẩy tiêu hóa, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều cùng một lúc có thể khiến dạ dày khó chịu.

Cũng chính vì đặc tính này của rau mùng tơi nên người đang bị đau bụng, tiêu chảy nên hạn chế sử dụng. Nếu cố tình sử dụng rau mùng tơi, tình trạng bệnh sẽ càng thêm nặng.

Nên ăn cùng thực phẩm giàu vitamin C

Rau mùng tơi chứa hàm lượng cao axít oxalic, một loại chất hóa học liên kết với sắt và canxi khiến cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng trên. Để khắc phục vấn đề này, có thể ăn kèm các thực phẩm giàu vitamin C bằng cách kết hợp uống một ly nước cam hoặc cà chua. Vitamin C sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi và sắt.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG