24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Cốc chè lẫn hai vị mặn ngọt chỉ có ở Huế

- Advertisement -
- Advertisement -

Hầu như ai đến Huế cũng đều ăn chè. Trong số nhiều lựa chọn, ấn tượng nhất vẫn là chè bột lọc heo quay, vừa mặn vừa ngọt, vừa nóng vừa lạnh mang nét riêng của ẩm thực cố đô.

Cốc chè lẫn hai vị mặn ngọt chỉ có ở Huế

Một cốc chè có khoảng 4-5 viên bột lọc heo quay, vừa đủ và không ngán. Ảnh: Danviet.

Nguyên liệu để làm món này gồm bột lọc, thịt heo quay, đường phèn, đường cát, gừng và lạc. Bột lọc chọn mua loại ngon, nhào với nước ấm thật mịn và dẻo, không dính tay là được. Bột nhào xong được ngắt thành những viên nhỏ để bọc thịt quay.

Thịt đùi heo quay cắt hạt lựu, trộn đường phèn, đổ nước xăm xắp, đặt lên bếp rim nhỏ lửa cho thịt ngấm đường, vớt ra đem phơi nơi bóng râm để thịt heo trở nên trong. Khi thịt trong mới trộn vào một ít ngũ vị hương để nhân có mùi thơm đặc trưng, rồi cho nhân thịt vào giữa viên bột sao cho không có kẽ hở.

Tiếp đến là công đoạn sên nước đường. Đường phèn cho vào nồi đun lửa nhỏ, khi ngả sang màu vàng thì đổ thêm nước lọc. Đợi nước đường sôi, thả nhẹ từng viên bột vào. Khi viên bột chín sẽ trong và nổi lên, vớt bọt, trước khi tắt bếp cho một ít gừng vào. Chè được múc ra bát hoặc cốc, rắc thêm mè rang, thưởng thức ngay khi vừa nấu hoặc dùng nguội đều ngon. Với khách du lịch, cốc chè có thể có thêm đá lạnh để dễ ăn hơn.

Cốc chè lẫn hai vị mặn ngọt chỉ có ở Huế

- Advertisement -

Nồi bột lọc heo quay đã vớt sẵn để nhanh chóng phục vụ thực khách. Ảnh: Khánh Ly.

Trước đây, món chè này thường được làm vào những dịp giỗ chạp, đám tiệc của gia đình người Huế, vì món heo quay luôn có trong mâm cỗ, một vài miếng thịt nhỏ sẽ chuyển qua nấu chè.

Dần dần, chè bột lọc heo quay là món ăn được khách du lịch tìm thưởng thức khi đến Huế. Nhưng không phải ai cũng dễ dàng yêu thích món này ngay từ đầu, bởi sự pha trộn mặn ngọt, thịt và bột, tạo nên hương vị lạ. Vị thanh ngọt của đường kết hợp với béo ngậy, mằn mặn của heo quay trong miếng bột lọc dẻo dai, thoảng nhẹ hương gừng.

Đến Huế, bạn có thể tìm ăn chè bột lọc heo quay ở các quán chè trong chợ Đông Ba, gần các trường học, chè Hẻm Hùng Vương trứ danh, chè Mợ Tôn Đích… với giá từ 10.000 đồng một cốc.

Theo VnExpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG