22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ăn gà từ ta đến tây

- Advertisement -
- Advertisement -

Nhiều người gọi Sài Gòn là thiên đường ẩm thực, nơi du nhập ẩm thực đa dạng vùng miền và quốc gia. Riêng món gà, bạn muốn ăn kiểu gì cũng có.

Ăn gà từ ta đến tây

Được xem là đặc sản của vùng Tây Bắc, gà H’mông nổi tiếng vì ngọt thịt và thơm quyến rũ. Vốn dĩ nguyên liệu ngon nên hầu như không cần phải chế biến cầu kì, càng ít gia vị càng tôn thêm vị ngon vốn có của những con gà nuôi thả tự nhiên, hít thở khí thanh sạch của đất trời Tây Bắc.

Nhiều nhà hàng sang thì kết hợp gà với các loại nấm ngoại như nấm tùng nhung, loại nấm quý của người Nhật, ăn kèm với rau mầm hướng dương, mầm bông cải thành món lẩu ấm lòng những ngày se lạnh. Đơn giản hơn, có ông chủ nhà hàng chỉ rắc thêm lên con gà ít muối ớt đỏ cay rồi nướng mọi trên một chiếc lu đựng than hồng rực. Đứng kế bên người nướng, nghe tiếng xèo xèo từ da gà được làm nóng bởi than đỏ, dậy lên mùi thơm lừng cả góc quán. Chờ đợi thì lâu, lúc gà bày lên mâm, mỗi người một tay, ăn vèo hết con gà lúc nào chẳng hay.

Một món ăn vùng cao phải kể đến là gà nướng mắc khén, một loại gia vị gần giống như hạt tiêu nhưng thơm nhẹ hơn. Nguyên con gà, ướp với tí muối trộn với ít hạt mắc khén giã rồi nướng trên lửa than là đủ vị cho món ăn đơn giản mà cực chất. 

Ăn gà từ ta đến tây

Còn người phương tây thì hay kết hợp món ăn với trái cây để vừa có thêm chất xơ vừa chống ngán. Thêm lý do nữa là khi nấu ăn, họ không dùng hạt nêm hay bột ngọt nên chỉ có thể tận dụng vị ngọt hoặc chua nhẹ từ trái cây, làm cho món ăn vừa vị đậm đà. Gà nướng táo cũng theo công thức tương tự. Ngoài ướp thịt gà với muối và nước ép táo, khi chế biến, từng miếng thịt gà còn bọc thêm miếng táo tươi rồi bỏ lò nướng chín là đủ hấp dẫn.

Ăn gà từ ta đến tây

- Advertisement -

Những lúc thèm ăn rau, ngán các món ăn nhiều gia vị, tôi hay đến một nhà hàng bán món Tây nho nhỏ trên đương Trần Nhật Duật (Q.1. TP.HCM) để gọi một đĩa salad gà lạnh. Bếp trưởng chọn phần thịt đùi gà, luộc chín rồi lọc bỏ xương đem để vào ngăn mát tủ lạnh. Phần rau trộn thì dùng tất cả những nguyên liệu rau tươi, mùa nào thức nấy, có thể là xà lách carol, hay xà lách mỡ cũng được, thêm cà chua, dưa leo, quả olive … trộn tùy hứng chung với phần thịt đùi kèm với chút dầu dấm. Chuẩn bị nguyên liệu 30 phút nhưng ăn chỉ trong vòng 5 phút là hết vèo đĩa rau lớn. Những người ăn kiêng tinh bột hay đang giảm cân có thể chọn món này cho thực đơn riêng của mình.

Bài: Thiên An
Ảnh: Đào Minh – Hoàng Thụy

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG