29 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Tự làm bánh bột lọc trần cho ngày "chán cơm"

- Advertisement -
- Advertisement -

Từ lâu, món bánh bột lọc trần đã không còn là đặc sản của riêng xứ Huế nữa mà đã quá quen thuộc với nhiều vùng miền đất nước.

Tự làm bánh bột lọc trần cho ngày "chán cơm"

Người Bình Định chúng tôi hay thường gọi bánh bột lọc trần là bánh tai vạc (hay quai vạc) để phân biệt với loại bánh bột lọc gói trong lá chuối. Bánh bột lọc trần có hình như miệng sò, bánh trong suốt, dẻo dai, nhân tôm thịt đậm đà, trơn bóng nhờ lớp mỡ hành hấp dẫn. Những ngày chán cơm, nhớ quê, đi tìm mua bánh ở Sài Gòn thật khó, tôi đã bày biện làm bánh bột lọc trần nhanh tại nhà.

Nguyên liệu:

400 gram bột năng

½ lít nước sôi

Tôm tươi, 100 gram thịt ba chỉ

Hành lá, hành tím, hành phi

Dầu hạt điều

- Advertisement -

Dầu ăn, nước mắm, ớt, chanh, gia vị: bột ngọt, đường, muối, tiêu.

Tự làm bánh bột lọc trần cho ngày "chán cơm"

Thực hiện

Phần nhân: Tôm sơ chế sạch, bỏ phần đầu và đuôi, xắt nhỏ. Thịt ba chỉ băm nhuyễn, ướp với đường, muối, bột ngọt, hành tím, tiêu, hạt điều để 10 phút cho thấm.

Cho thịt đã ướp vào chảo dầu sôi xào cho săn thịt, sau đó bỏ phần tôm vào và xào tiếp tới khi tôm chuyển sang màu đỏ thì tắt bếp.

Tự làm bánh bột lọc trần cho ngày "chán cơm"

Phần vỏ bánh: Cho bột năng, ½ thìa muối vào một cái âu to, trộn đều. Đổ chầm chậm nước sôi vào bột, vừa đổ vừa quấy đều cho bột chín, dẻo. Sau khi đổ nước xong dùng tay đã thoa một lớp bột, nhồi liên tục sao cho bột mịn đều, có độ đàn hồi. Lấy bột thành từng cục to, vo tròn và cán bột cho thật mỏng. Để mỗi chiếc bánh đều nhau, không bị to nhỏ, có thể dùng miệng ly thủy tinh hoặc miệng chén để cắt bột thành từng miếng tròn.

Bỏ nhân vào trong miếng bột đã cắt sẵn và gấp hai mép lại cho khép, dùng ngón tay cái mà ép mép bánh tạo hình vân miệng sò.

- Advertisement -

Luộc bánh: Đun nước lọc, 1 muỗng súp dầu ăn, 1 muỗng cà phê muối. Khi nước sôi, bỏ phần bánh bột lọc đã nặn vào, đợi bánh nổi lên bề mặt thì vớt ra bỏ vào nước lạnh khoảng 2 phút và cho ra đĩa.

Hành lá cắt nhỏ, cho một thìa dầu ăn vào xào nhanh. Bánh sau khi vớt để ráo, cho vào chảo mỡ hành trộn đều, rắc một ít hành phi là được

Nước chấm: Pha nước chấm theo tỷ lệ 2 muỗng súp nước mắm, 2 muỗng nhỏ đường, 6 muỗng súp nước lọc, ¼ trái chanh, ớt sừng cắt khoanh cho lên bếp đun sôi.

Tự làm bánh bột lọc trần cho ngày "chán cơm"

Bánh bột lọc trần làm tại nhà đơn giản vì không cần nồi hấp và lá chuối để gói. Mặc dù được làm bằng bột nhưng nhờ bánh nhỏ gọn, có nhân đậm đà, béo thơm mùi hành cho nên mỗi người trong nhà ai nấy cũng làm một đĩa to, thấm thoắt mà hết sạch.

Ngọc Duyên

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG