28 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Gà nướng Tây Bắc chấm chẩm chéo

- Advertisement -
- Advertisement -

Thịt gà ươm vàng, mềm ngọt, dậy mùi thơm mắc khén, hạt dổi chấm cùng chẩm chéo rất ngon, ai một lần thưởng thức đều nhớ mãi.

Gà nướng Tây Bắc chấm chẩm chéo

Nguyên liệu

  • 1 con gà ta (1,4 – 1,6 kg)
  • 3 thìa cà phê hạt mắc khén
  • 3 hạt dổi
  • Gia vị: Muối hạt, hạt nêm, mật ong, bột gừng, bột nghệ, hạt tiêu, hành, tỏi, ớt bột, ớt tươi
  • Rau thơm: Hành lá, húng lủi/bạc hà, lá chanh
  • Giấy bạc hoặc lá dong, lá chuối

Cách làm

  1. Gà làm sạch, chà xát chanh và muối hạt rửa sạch, để ráo nước. Bạn có thể để nguyên con hoặc phanh bụng, gập lưng ra. Dùng dao nhỏ hoặc xiên tre nhọn châm vào ức, đùi để giúp thấm gia vị dễ hơn.

  2. Rang thơm 3 thìa cà phê hạt mắc khén, 3 hạt dổi. Rửa sạch lá chanh, húng lủi, hành lá vẩy ráo nước.

    Gà nướng Tây Bắc chấm chẩm chéo

  3. Cho 2 thìa cà phê hạt mắc khén, 2 hạt dổi (để lại một ít mắc khén và hạt dổi làm chẩm chéo chấm) cùng rau thơm, hành củ, tỏi, bột gừng, bột nghệ (hoặc dùng gừng, nghệ), hạt tiêu, ớt bột, ớt tươi cùng 1 thìa canh muối hạt vào cối giã nhuyễn. Thêm 2 thìa canh mật ong, 2 thìa cà phê hạt nêm trộn đều để thành hỗn hợp ướp gà.

  4. Đeo găng tay thoa hỗn hợp ướp đều khắp mình gà.

    - Advertisement -

    Gà nướng Tây Bắc chấm chẩm chéo

  5. Dùng giấy bạc (2 lượt giấy) gói kín gà và để ướp trong ngăn mát tủ lạnh tối thiểu 1 giờ hoặc lâu hơn càng ngon. Nếu có lá dong hoặc lá chuối gói càng ngon vì giữ hương vị thơm mộc tự nhiên của các gia vị. Theo cách truyền thống của người dân tộc Thái thì sau khi gói lá dong hoặc lá chuối sẽ đắp/bọc kín đất sét bên ngoài.

  6. Nướng gà bằng lò nướng: Bật trước lò nướng 180 – 200 độ C cả hai thanh nhiệt. Cho gà đã bọc giấy bạc vào nướng trong 60 phút để gà chín ngọt mềm. Sau đó, lấy giấy bạc ra cho gà lên giá nướng (để khay nướng bên dưới). Tiếp tục nướng gà trong khoảng 30 phút cho tới khi da vàng giòn là được. Còn cách nướng truyền thống của người Thái là đốt lửa đượm, nhiều than rồi đặt gà đắp đất sét vào, đốt đều ở lửa nhỏ vừa trong khoảng 90 phút thì gà chín mềm ngon mà không khô.

    Gà nướng Tây Bắc chấm chẩm chéo

  7. Làm chẩm chéo: Cho vào cối: 1 thìa canh muối hạt, 1 thìa cà phê hạt mắc khén, 1 hạt dổi cùng rau húng lủi/bạc hà, rau mùi, rau mùi tàu, gừng, ớt, tỏi, sả, hạt nêm rồi giã nhuyễn là được chẩm chéo.

  8. Bày gà nướng lên mẹt, trang trí rau thơm, chẩm chéo. Gà nướng kiểu Tây Băc ăn xé là ngon và thú vị nhất. Thịt gà ươm vàng, mềm ngọt, dậy mùi thơm mắc khén, hạt dổi chấm cùng chẩm chéo rất ngon, ai một lần thưởng thức đều nhớ mãi.

    Gà nướng Tây Bắc chấm chẩm chéo

    - Advertisement -

Chú ý:

  • Có 2 cách nướng: Cách thứ nhất là nướng chín mềm ngọt da giòn như ở trên bài viết. Còn cách 2 là nướng giòn (không bọc giấy bạc) nướng trực tiếp trên than hoa hoặc lò nướng. Theo cách truyền thống của người Thái là nướng bên ngoài giòn, bên trong vẫn mềm ngọt tự nhiên.
  • Chọn gà ri, gà thả rông là ngon nhất.
  • Mắc khén và hạt dổi là hai gia vị làm nên đặc trưng món ăn của các bà con đồng bào vùng Tây Bắc.

Tác giả: Bùi Thủy

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG