29.3 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Làm bánh bèo Quảng Nam giải khuây mùa dịch

- Advertisement -
- Advertisement -

Chén bánh bèo làm từ bột gạo tự xay, ăn kèm nước nhưn tôm thịt thơm mùi hành, tiêu, chan chút nước mắm rất thích hợp làm điểm tâm.

Bánh bèo là một trong những món có nhiều biến thể nhất của ẩm thực Việt Nam. Mỗi vùng miền ăn bánh bèo theo một kiểu khác nhau. Bánh bèo Huế nhỏ xíu, ăn kèm tôm tươi giã nát. Bánh bèo Hải Phòng lại khá giống bánh đúc còn bánh bèo miền Tây thì có vị ngọt, ăn kèm muối vừng hoặc đậu phộng… Trong số đó, không thể không nhắc tới bánh bèo Quảng Nam đựng trong chén nhỏ ăn kèm nước nhưn sền sệt mang màu đỏ của gạch tôm. Những ngày rảnh rỗi, bạn có thể tự làm món này tại nhà.

Làm bánh bèo Quảng Nam giải khuây mùa dịch

Mâm bánh bèo đầy đủ.

Bánh bèo được đúc chủ yếu bằng bột gạo và bột năng. Bạn có thể mua loại bột bánh bèo bán sẵn để tiết kiệm thời gian hoặc làm bằng gạo. Bạn trộn bột theo tỉ lệ 220 gram bột gạo, 30 gram bột năng và nửa muỗng cà phê muối. Hòa hỗn hợp bột với 350 ml nước sôi để nguội rồi vắt nửa lát chanh giúp khử triệt để mùi hôi của bột. Sau đó, bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, ủ bột 1-2 tiếng cho bột nở.

Nếu tự làm bột bằng gạo thì bạn ngâm 220 gram gạo trong nước lọc qua đêm, sáng hôm sau vớt ra để ráo nước rồi xay. Khi xay, bạn không nên đổ nước vào. Vừa xay vừa dùng rây lọc cho hạt bột mịn. Gạn những hạt gạo chưa nát ra xay tiếp tới khi mịn thành bột là được. Sau đó pha với bột năng, muối theo tỉ lệ tương tự khi sử dụng bột gạo.

Làm bánh bèo Quảng Nam giải khuây mùa dịch

- Advertisement -

Bột bánh bèo xay từ gạo.

Sau khi ủ bột xong, bạn khuấy bột đọng dưới đáy lên rồi thêm vào tô bột 300 ml nước sôi già (nước sôi lâu). Nước sôi giúp bột nở nhanh hơn, đồng thời làm cho chén bánh bèo có hõm ở giữa sau khi hấp. Sau cùng cho vào tô bột 20 ml dầu ăn, khuấy đều để có bề mặt láng mịn.

Bạn cho nước vào xửng hấp. Cho chén vào xửng hấp nóng trong ít nhất 3 phút. Khi chén đã nóng hổi, bạn bắt đầu đổ bột bánh bèo vào. Thích ăn bánh mỏng thì đổ bột tầm nửa chén, thích bánh dày thì đổ đầy chén. Đậy nắp lại và hấp trong khoảng 5 phút hoặc canh tới khi mặt bánh láng mịn, đạt chuẩn là được. Bánh đổ từ bột gạo tự xay sẽ mềm, lâu bị cứng hơn bánh đổ bằng bột gạo bán sẵn. Lưu ý, muốn bánh không bị nhão, dễ chín, bạn nên lựa những loại gạo nở xốp, không chọn gạo dẻo để xay thành bột gạo.

Làm bánh bèo Quảng Nam giải khuây mùa dịch

Chén bánh bèo sau khi hấp, phần giữa hơi hõm xuống.

Trong lúc ủ bánh bèo, bạn làm nước nhưn – một loại sốt ăn kèm với bánh bèo Quảng Nam. Phổ biến và dễ làm nhất là nhưn tôm thịt quen thuộc. Tuy nhiên, tùy sở thích của gia đình mà bạn chọn nguyên liệu làm nước nhưn phù hợp như biến tấu nhưn thịt bò, gà…

Thịt ba rọi xay hoặc thái hạt lựu thật nhỏ. Tôm to thì bóc sạch vỏ, băm nhuyễn. Nếu dùng tôm sông loại nhỏ cho ngọt nước thì bạn không cần lột vỏ mà hãy cắt hạt lựu như thịt. Bên cạnh đó, nấu nhưn bằng tôm có gạch, bạn không cần phải sử dụng bột gạch tôm vẫn cho ra nồi nước nhưn màu đỏ au hấp dẫn. Tôm, thịt ướp riêng với muối, đường, tiêu, hạt nêm trong khoảng 15 phút cho thấm.

- Advertisement -

Làm bánh bèo Quảng Nam giải khuây mùa dịch

Nước nhưn bánh bèo.

Hòa 20 gram bột năng trong 40 ml nước. Bạn bắc chảo lên bếp, phi đầu hành lá băm nhỏ cho vàng thơm. Kế đến, bạn xào thịt chín kỹ rồi cho tôm vào, đảo nhanh khoảng 2 phút cho tôm săn lại. Cho tiếp một củ hành tây thái hạt lựu và bột gạch tôm (nếu thích) vào cùng 300 ml nước lọc. Đợi tới hỗn hợp khi sôi trở lại, bạn hạ nhỏ lửa, nấu liu riu trong 3 phút. Vừa rưới vừa khuấy nước bột năng vào nồi nước nhưn cho đến khi hơi sánh lại. Cuối cùng, bạn thêm hành lá thái nhỏ, khuấy đều lên là xong. Khi ăn, bạn cho nước nhưn lên trên chén bánh bèo, chan chút nước mắm mặn pha ớt bột miền Trung là chuẩn chỉnh.

Làm bánh bèo Quảng Nam giải khuây mùa dịch

Bánh bèo chén Quảng Nam.

Bài và ảnh:Vi Yến

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG