30 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Cơm gà Tam Kỳ hút khách Sài Gòn

- Advertisement -
- Advertisement -

Xuất xứ từ miền Trung nắng gió, cơm gà Tam Kỳ với hương vị thơm ngon nhanh chóng thu hút người Sài Gòn, làm phong phú thêm bức tranh ẩm thực đa sắc ở đây.

Không giống các món cơm gà ở Sài Gòn như cơm gà xối mỡ, cơm gà chiên, cơm gà nướng…, cơm gà Tam Kỳ mang đến sự khác biệt tinh tế từ nguyên liệu cho đến cách chế biến. Cũng có hai thành phần chính là cơm và gà, nhưng sự khéo léo, tỉ mỉ trong cách chế biến đã mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn tạo nên thương hiệu cho món ăn này.

Cơm gà Tam Kỳ hút khách Sài Gòn

Cơm gà Tam Kỳ như một bức tranh ẩm thực hài hòa và đẹp mắt. Ảnh: K.H.

Gà để chế biến món ăn này là gà ta, loại thả vườn được mang từ quê vào. Gà quê tuy con nhỏ nhưng cho thịt chắc, mềm, da mỏng, thịt thơm có vị ngọt đặc trưng nên được ưa thích. Gà được làm sạch và luộc chín, nghe qua có vẻ dễ dàng nhưng là giai đoạn khá kỳ công. Gà được luộc chín khoảng 15 phút thì với ra, cho vào thau nước đá lạnh, vừa nguội thì cho vào nồi luộc tiếp. Giai đoạn này được thực hiện khoảng 3-4 lần. Nhờ vậy mà lớp da gà bên ngoài căng bóng, thịt bên trong chín mềm nhưng không bở.

- Advertisement -
Cơm gà Tam Kỳ hút khách Sài Gòn

Món ăn với phần thịt gà chắc, mềm cùng phần cơm dẻo thơm tuy đơn giản nhưng rất ngon miệng. Ảnh: K.H.

Phần cơm vàng ươm ăn kèm cũng được nấu kỳ công không kém. Gạo nấu cơm phải là loại thơm, khi chín dẻo và không bị nát. Gạo được vo thật sạch, để ráo nước rồi cho vào nấu với nước luộc gà cùng ít bột nghệ. Khi nấu phải canh lửa và nước để cơm chín vàng ươm, dẻo, nhưng tơi chứ không dính vào nhau lại thoang thoảng hương thơm hấp dẫn.

Cơm gà Tam Kỳ hút khách Sài Gòn

Gà trộn gỏi ăn kèm với cơm vừa đậm đà vừa ngon miệng. Ảnh: C.K.

Khi ăn món này, gà thường được xé phay hoặc trộn gỏi. Nếu xé phay, thịt nạc gà được rút xương, thái thành từng lát nhỏ, ăn kèm là rau răm, rau thơm, hành tím ngâm chua, đu đủ… Nếu thích hương vị đậm đà thì có thể ăn cơm với gà bóp gỏi. Món gỏi đơn giản với gà xé, hành tây thái mỏng, rau răm cùng ít gia vị. Ăn cơm gà Tam Kỳ không thể thiếu chén muối ớt chanh hay chén nước chấm được pha sánh và hơi cay.

- Advertisement -

Có thể nói, đĩa cơm gà Tam Kỳ như bức tranh ẩm thực với màu vàng của đồng lúa, màu xanh của cỏ cây như tái hiện khung cảnh làng quê miền Trung thật hài hòa và bình yên. Với những người con xứ Quảng xa quê, cơm gà Tam Kỳ không đơn thuần là món ăn mà còn chở cả hương vị quê hương.

Khánh Hòa

Theo: VnExpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG