24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Tháng Cô hồn sắp đến, nên kiêng ăn gì tránh vận xui?

- Advertisement -
- Advertisement -

Theo quan niệm dân gian, trong tháng Cô hồn cần kiêng ăn một số món để tránh đen đủi, xui xẻo.

Dưới đây là một số món ăn nên kiêng kỵ trong tháng Cô hồn theo quan niệm dân gian:

Tháng Cô hồn kiêng ăn cháo trắng

Quan niệm tháng Cô hồn thì không ăn cháo trắng khá phổ biến ở nhiều nơi. Theo quan niệm dân gian, tháng Cô hồn khi cúng thí thực cô hồn dã quỷ không thể không có món cháo trắng. Nếu chúng ta ăn cháo trắng vào tháng Cô hồn, ma quỷ sẽ cho rằng bạn đang tranh ăn của họ. Do đó, họ sẽ liên tục phá quấy và mang tới xui xẻo cho bạn.

Tháng Cô hồn sắp đến, nên kiêng ăn gì tránh vận xui?

Theo quan niệm dân gian, nếu chúng ta ăn cháo trắng vào tháng Cô hồn, ma quỷ sẽ cho rằng bạn đang tranh ăn của họ.

Tháng Cô hồn kiêng ăn thịt vịt

- Advertisement -

Là món ăn khoái khẩu của nhiều người, thịt vịt thường được chọn ăn vào mỗi cuối tháng với mục đích “giải đen”. Song, thịt vịt lại là món cần tránh trong tháng Cô hồn. Bởi lẽ, quan niệm dân gian cho rằng nếu ăn thịt vịt vào tháng Cô hồn sẽ dễ gặp tình trạng “tan đàn xẻ nghé”.

Trái lại, mọi người thường chọn thịt gà để ăn thường xuyên trong tháng này bởi thịt gà mang ý nghĩa cát tường đại lợi, tượng trưng cho những điều tốt đẹp và an lành.

Tháng Cô hồn kiêng ăn cá mè

Ngoài ra, dân gian cũng lưu truyền quan niệm tránh ăn cá mè vào tháng Cô hồn. Bởi vì cá mè có vị tanh, mùi tanh dễ thu hút sự chú ý của ma quỷ, dẫn dụ chúng làm những điều không hay.

Người dân miền Bắc và miền Trung thường có tục lệ kiêng ăn cá mè trong những ngày đầu tháng hoặc đầu năm. Bên cạnh việc mùi vị tanh, nhiều người còn cho rằng nguyên nhân do chữ “mè” đi với từ “mè nheo”. Có lẽ bởi vậy, họ quan niệm ăn cá mè sẽ mang lại đen đủi, xui xẻo.

Tháng Cô hồn sắp đến, nên kiêng ăn gì tránh vận xui?

Cá mè cũng là món được quan niệm nên kiêng trong tháng Cô hồn

Tháng Cô hồn kiêng ăn mực

Mực cũng là thực phẩm điển hình nằm trong “danh sách đen” của người Việt vào mỗi đầu tháng hay đầu năm, và đặc biệt là tháng Cô hồn. Như thời ông cha từng có câu “đen như mực”, ám chỉ nếu ăn mực vào đầu tháng hoặc đầu năm thì cả năm sẽ toàn gặp đen đủi, thiếu may mắn.

- Advertisement -

Không những vậy, nhiều bậc phụ huynh còn không cho con cái ăn mực trước ngày thi cử quan trọng, nhiều người lớn tránh ăn mực trước khi đi xa vì muốn có chuyến đi bình an.

Tháng Cô hồn sắp đến, nên kiêng ăn gì tránh vận xui?

Mực cũng là thực phẩm điển hình nằm trong “danh sách đen” nên kiêng kỵ dịp tháng Cô hồn.

Tháng Cô hồn kiêng ăn trứng vịt lộn

Là một món ăn ngon và giàu chất dinh dưỡng song nhiều người có quan niệm kiêng ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng hoặc đầu năm, đặc biệt trong tháng Cô hồn. Bởi họ quan niệm, nếu ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng/đầu năm/tháng Cô hồn, thì tháng/năm đó sẽ không thuận buồm xuôi gió, mọi thứ xảy ra đều “lộn ngược”, trái với mong muốn của bản thân.

Thiên Trù (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG