25 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024

Loại củ “mùa xuân” ăn vừa ngon miệng lại vừa có lợi

- Advertisement -
- Advertisement -

Thường xuất hiện trong bữa ăn của các gia đình Việt, nhất là mỗi dịp Tết đến xuân về, củ kiệu không chỉ là món giải ngấy hiệu quả mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Ở Việt Nam, củ kiệu là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích. Đặc biệt trong những ngày Tết, củ kiệu muối là món ăn giải ngấy cực kỳ hiệu quả.

Không chỉ đem lại cảm giác ngon miệng mà củ kiệu còn chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật,… Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời của “loại củ mùa xuân” có thể bạn chưa biết.

Loại củ

Củ kiệu là loại thực phẩm quen thuộc với người Việt (Ảnh: AP Travel).

Tăng cường lưu thông máu

Hàm lượng axit lactic có trong củ kiệu, nhất là củ kiệu muối chua được xem là có tác dụng giảm cholesterol và mỡ trong máu, đồng thời hỗ trợ tăng cường lưu thông máu hiệu quả.

Bên cạnh đó, củ kiệu còn chứa chất quercetin có khả năng ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và kiểm soát các vi khuẩn có hại cho đường ruột.

- Advertisement -

Giảm lượng đường trong máu

Củ kiệu có thể làm giảm lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nhờ chứa lưu huỳnh giúp làm tăng cường sự sản xuất insulin của cơ thể.

Tăng cường sức đề kháng

Củ kiệu có vị cay, nóng và tính ấm, kết hợp với nguồn vitamin A, D, E, K, B12 dồi dào được xem là rất hữu ích trong việc giải cảm.

Ngoài ra, loại củ này còn chứa những khoáng chất như canxi, sắt, magie giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm bệnh.

Loại củ

Củ kiệu muối chua là món ăn giải ngấy hiệu quả trong dịp Tết đến xuân về (Ảnh: Famicook).

- Advertisement -

Ngừa ung thư

Một công dụng tuyệt vời khác của củ kiệu là làm chậm sự phát triển của các tế bào gây hại, ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh ung thư nhờ cung cấp dồi dào các chất chống oxy hóa flavonoid và laxogenin, quercetin.

Các chất oxy hóa cùng với các vitamin A, D, E không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn làm đẹp da, bảo vệ làn da khỏi sự tấn công của các gốc tự do gây lão hóa.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Củ kiệu thường được đem muối chua, không chỉ là món ăn ngon miệng mà còn có tác dụng kích thích tiêu hóa và bổ sung các lợi khuẩn như lactobacillus, acidophilus và L.plantarum, từ đó tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, món dưa kiệu muối chua vẫn giữ được một lượng lớn vitamin A, E và khoáng chất sắt, canxi, magie và lượng chất xơ giúp ngừa bệnh táo bón hiệu quả.

Tăng cường thị lực

Hàm lượng vitamin A dồi dào trong củ kiệu có tác dụng bảo vệ và duy trì thị lực luôn ổn định. Bổ sung củ kiệu vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp bạn có đôi mắt sáng và khỏe mạnh hơn.

Theo Dân trí

Nguồn: Sưu tầm

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG