24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

8 cách nhanh gọn, rẻ tiền để thông tắc bồn rửa bát

- Advertisement -
- Advertisement -

Một ít giấm, muối và nước sôi có thể giúp bạn đánh bay dầu mỡ bẩn két lại dưới bồn rửa bát.

1. Loại bỏ tắc ống bằng baking soda, muối và giấm

Bước đầu, bạn đổ nước nóng xuống lỗ thoát nước để làm mềm cặn dầu mỡ và làm vỡ khối đó một chút.

8 cách nhanh gọn, rẻ tiền để thông tắc bồn rửa bát

Pha lẫn 1/2 chén baking soda và 1/4 chén muối, sau đó đổ nó vào đường ống. Đun sôi một cốc dấm, sau đó tiếp tục đổ nó vào cống và nhanh chóng đậy nắp cống lại để tránh bọt trào ra ngoài. Chờ 15 – 30 phút, sau đó đổ thêm một ít nước nóng vào cống.

2. Loại bỏ tắc ống với muối và nước sôi

8 cách nhanh gọn, rẻ tiền để thông tắc bồn rửa bát

- Advertisement -

Nếu khối tắc nghẽn không nghiêm trọng hoặc mới chỉ hình thành, bạn có thể chọn biện pháp nhẹ nhàng là sử dụng muối và nước sôi. Muối giúp làm sạch đường ống từ bên trong, giúp loại bỏ vi khuẩn và những mùi khó chịu. Cần lặp lại quá trình này thường xuyên, nhất là khi khối nghẽn lớn hơn bạn nghĩ.

Cách làm: Đổ nửa chén muối nhỏ vào miệng lỗ thoát nước, sau đó lấy một ấm nước sôi và đổ nó lên muối. Bật vòi nước nóng và xả vào cống. Thi thoảng nên lặp lại công việc này.

3. Sử dụng viên sủi Alka-Seltzer (trị đầy hơi khó tiêu)

Viên sủi Alka-Seltzer khá “thần kỳ” trong việc đẩy mảng bám dầu mỡ, với điều kiện không có tóc rụng trong đó.

8 cách nhanh gọn, rẻ tiền để thông tắc bồn rửa bát

Viên sủi này cũng có tác dụng thông cống tắc.

Ném hai viên thuốc Alka-Seltzer xuống lỗ thoát nước, cho thêm một chén giấm, và chờ cho đến khi phản ứng hóa học dừng lại. Đổ nước sôi vào cống để những cặn trong ống trôi đi. Thi thoảng lặp lại việc này nếu cần.

- Advertisement -

4. Đẩy cặn bám bằng xút (Natri hiđroxit)

8 cách nhanh gọn, rẻ tiền để thông tắc bồn rửa bát

Xút (Natri hiđroxit) có khả năng thần kỳ trong việc biến một số chất cứng thành chất lỏng, nó được sử dụng như một thành phần trong các phương pháp chống tắc nghẽn nhờ khả năng có thể làm mủn tóc và các vụn rác khác.

Cách làm:

Lấy một chiếc xô, đổ đầy vào đó 3 lít nước lạnh. Thêm 750 ml xút và hòa đều lên. Chờ đến khi cho nước bắt đầu nóng lên và sủi bọt vì phản ứng hóa học, sau đó đổ hỗn hợp xuống cống, để 20 phút. Cuối cùng, đổ nước sôi vào cống.

5. Làm sạch cút, ống nối

8 cách nhanh gọn, rẻ tiền để thông tắc bồn rửa bát

Thức ăn có thể tắc cứng ở các đoạn ống nối, bạn cần tháo ra để làm sạch, khi các biện pháp khác không hiệu quả.

Nếu các cách trên không đem lại hiệu quả, có lẽ bạn sẽ cần đến một vài sự loại bỏ vật lý. Phần ống cút nối hình chữ P ở dưới bồn rửa có thể đang tích tụ dầu mỡ và các mảnh vụn nhỏ, vón cục lại, làm tắc ống. Hãy khóa nước, tháo bỏ phần ống cong này để loại bỏ dầu mỡ, thức ăn. Sau đó rửa lại bằng nước nóng để hòa tan dầu mỡ, rồi lắp lại.

6. Sử dụng dây thép để thông đường ống cống

8 cách nhanh gọn, rẻ tiền để thông tắc bồn rửa bát

Nếu bạn chưa lắp cút chữ P vào, thì đây là lúc thích hợp để sử dụng đến dây thép thông đường ống. Bạn nhét dây thép vào đường ống, xoay tròn nó. Nếu bạn cảm thấy bị gặp chướng ngại vật, hãy cứ cố gắng tiếp tục đẩy dây, đây có thể không phải là khối rác cặn mà có thể đơn thuần là góc ống. Nếu dây thép vướng vào chỗ nào đó mà không thể đi tiếp, đó có thể chính là khối cặn bẩn. Tiếp tục xoay dây để phá vỡ khối cặn, cho đến khi bạn thông được ống. Sau đó, lôi dây trở ra, làm sạch nó, và thử làm lại công đoạn ban đầu. Khi ống không còn chút cặn bẩn nào, hãy lắp cút chữ P trở lại và đổ nước nóng vào miệng ống để làm sạch đường ống.

Bạn có thể sử dụng chiếc mắc áo duỗi ra để thay thế cho dây thép, trong trường hợp đoạn tắc nghẽn không ở quá xa miệng ống thoát.

7. Sử dụng pittong

Dùng pittong có lẽ là cách rẻ tiền và đơn giản nhất để đẩy các khối cặn trong ống. Giải pháp này chỉ phù hợp cho gia đình sử dụng bồn rửa hai ngăn.

Đầu tiên, đóng nắp bồn rửa bên kia, sau đó đặt pittong lên lỗ thoát nước của bồn bên cạnh. Sau đó là mở nước, cho đến khi nó đầy bồn và đầy cả chiếc pittong. Đẩy và kéo pittong nhẹ nhàng để tạo ra áp lực. Bơm khoảng 6-10 lần, sau đó tháo pittong ra xem nước có thoát không. Nếu không, cần lặp lại quy trình.

Khi khối rác cặn đã bị đẩy đi, cần đổ nước sôi vào ống thoát để loại bỏ những cặn còn sót lại.

8. Sử dụng máy hút bụi hút khối bẩn ra

Giải pháp này không thể dùng với tất cả các loại máy hút bụi, mà chỉ loại có cả hai tính năng hút khô và ướt (wet & dry vac).

8 cách nhanh gọn, rẻ tiền để thông tắc bồn rửa bát

Bạn có thể dùng máy hút bụi, loại có cả hai tính năng khô và ướt, để hút phần tắc dưới bồn rửa.

Cần chuẩn bị thảm, cây lau, xô… trước khi tiến hành phương pháp này, bởi nước và chất thải cặn sót lại có thể bị bắn tung tóe.

Đẩy đầu ống hút bụi vào lỗ thoát nước, có thể sử dụng các ống nối để đầu ống kết nối chặt hơn với miệng cống thoát. Sau đó bật máy hút bụi, lắng nghe âm thanh. Nếu có khối cặn bám, âm thanh phát ra khác với khi cống thông. Hút bụi cho đến khi âm thanh thay đổi, tức là bạn đã hút được khối cặn. Nếu việc này mất thời gian, hãy tắt máy hút tạm và chờ vài phút, nếu không bạn có thể làm hỏng đường ống và máy. Cuối cùng, khi khối cặn bị hút, bạn xả vòi nước nóng xuống ống cống.

Nhật Minh (Theo Brightside)

Theo: VnExpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG