22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

5 biến tấu từ khoai lang tím ‘giải cứu’

- Advertisement -
- Advertisement -

Bánh bò, sữa, bánh phô mai, kem… được làm từ khoai lang tím trông vừa đẹp vừa béo, thơm bùi mà bổ dưỡng.

Mới đây, những món làm từ khoai lang tím do Linh Kandy, nàng 9X mê bếp núc, chế biến đã thu hút hơn 43 nghìn người quan tâm. Linh kể, đang mùa khoai, và người nhà cô mua một lúc 20 kg để “giải cứu” khoai cho nông dân, giá 2.000 đồng/kg. Nhưng nếu chỉ ăn khoai luộc hay hấp sẽ rất ngấy. Vì thế, cô bèn nghĩ cách biến tấu thành nhiều món ngon. Sau gần một ngày lọ mọ trong bếp, cô cho ra đủ “sắc thái” của khoai lang tím. Linh chia sẻ, cô làm nhiều đến nỗi bây giờ ám ảnh luôn màu tím.

Chiếc bánh bò dân dã trở nên bắt mắt hơn nhờ màu tím của khoai lang qua bàn tay của Linh. Nguyên liệu gồm: 200 gram khoai, 250 gram bột gạo, 50 gram bột năng, 200 gram đường, 4 gram men khô, 200 ml nước lọc, 200 ml nước cốt dừa, nửa muỗng cà phê muối và 2 muỗng dầu ăn.

Khoai bỏ vỏ, hấp chín rồi tán qua rây cho nhuyễn mịn. Sau đó, bạn trộn cùng bột gạo, bột năng, đường, muối, bột nở, nước lọc rồi bọc kín, ủ khoảng 60 phút cho nở gấp đôi. Tiếp đến, bạn trộn bột cùng nước cốt dừa, ủ tiếp khoảng 60 phút thì trộn cùng 2 muỗng dầu ăn, đổ khuôn và hấp chín.

5 biến tấu từ khoai lang tím 'giải cứu'

Bánh bò khoai lang tím.

Nếu thích những món béo, thơm thì bánh phô mai (cheese cake) là gợi ý không tồi dành cho bạn vào mùa khoai lang. Một chiếc bánh, bạn cần 125 gram kem phô mai (cream cheese), 130 gram whipping cream, 50 gram đường, 200 gram khoai lang tím, 1 lá gelatine và 80 ml sữa tươi.

- Advertisement -

Khoai luộc chín, 3 phần nghiền nhỏ còn 1 phần cắt thành miếng nhỏ. Bạn ngâm lá galetine vào nước lạnh cho nở rồi đun cách thủy, xong cho cream cheese và đường vào, đánh nhuyễn.Thêm khoai lang đã nghiền, trộn cho hỗn hợp thật mịn trước khi đổ whipping cream vào.

Bạn đổ một nửa hỗn hợp này ra khuôn, rải đều khoai lang tím đã thái nhỏ rồi cho nốt hỗn hợp khoai còn lại lên trên bề mặt, để trong tủ lạnh khoảng 4 tiếng đồng hồ. Cuối cùng, bạn lấy bánh ra, trang trí kem bông.

5 biến tấu từ khoai lang tím 'giải cứu'

Bánh khoai lang tím.

Kem khoai lang tím vừa có thể là món tráng miệng, vừa thích hợp ăn vặt lúc buồn miệng. Với món này, Linh lưu ý rằng do khoai khá nhiều lượng bột nên nếu muốn ăn kem nhuyễn mịn, bạn hãy giảm lượng khoai còn 2/3 so với công thức của cô. Nguyên liệu gồm: 200 gram khoai lang tím, 200 ml kem sữa tươi, 200 ml sữa tươi không đường, 100 gram đường kính trắng và 5 ml tinh chất vani.

Tương tự các món khác, bạn cũng hấp và nghiền khoai cho nhuyễn, rồi thêm sữa tươi không đường vào, trộn đều. Cho đường, vani, kem sữa tươi vào khoai hấp, đánh bông hỗn hợp. Sau đó, bạn trộn với kem sữa tươi, đánh bông lần nữa là xong. Bạn cho kem vào tô, đặt trong ngăn đá tủ lạnh, cứ 30 phút lấy ra trộn đều, làm khoảng 2 – 3 lần. Sau khoảng 2 – 4 tiếng là có thể thưởng thức.

5 biến tấu từ khoai lang tím 'giải cứu'

- Advertisement -

Kem khoai lang tím.

Sữa khoai lang tím được cô gọi là món “quá nhanh quá nguy hiểm” vì ngon, béo thơm mà không tốn nhiều thời gian, thích hợp dành cho chị em không kiên nhẫn với chuyện bếp núc. Nó chỉ phức tạp hơn khoai lang luộc một chút xíu.

Nguyên liệu gồm: 200 gram khoai, 1 lít sữa tươi không đường, 500 ml nước lọc, 2 muỗng canh sữa đặc, 80 gram đường tùy khẩu vị, nửa muỗng cà phê muối và lá dứa.

Cách làm rất đơn giản. Đầu tiên, bạn luộc khoai chín mềm, rồi xay nhuyễn. Lọc hỗn hợp qua rây cho mịn rồi nấu sôi cùng sữa, muối, đường, lá dứa là hoàn thành ly sữa thơm ngon, béo ngậy chiều lòng con trẻ.

5 biến tấu từ khoai lang tím 'giải cứu'

Sữa khoai lang tím.

Còn bánh khoai tím phủ dừa sẽ là món tráng miệng mời khách lý tưởng. Bạn chuẩn bị: 300 gram khoai, 250 ml cốt dừa, 150 gram bột năng, 15 gram bột gạo, 1 gói vani, 100 gram đường và vụn dừa.

Sau khi hấp chín khoai, nghiền nát, tán qua rây cho nhuyễn mịn thì bạn trộn cùng bột gạo, bột năng, đường, vani, nước cốt dừa. Cho vào máy xay nhuyễn cho chất bánh đẹp hơn. Cuối cùng, bạn đổ ra khuôn, hấp chín. Hấp xong, bạn để nguội, đem đặt trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 2 tiếng đồng hồ rồi xắt thành miếng, rắc hoặc lăn qua vụn dừa.

5 biến tấu từ khoai lang tím 'giải cứu'

Bánh khoai lang tím phủ dừa.

Vi Yến
Ảnh: NVCC

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG