22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

11 loại thực phẩm đại hạ giá cũng không nên mua

- Advertisement -
- Advertisement -

Nhiều loại thực phẩm bị ‘thổi giá’ lên cao hay không thực sự tốt cho sức khỏe như quảng cáo đều không nên mua ngay cả khi giảm giá.

“Giảm giá” hay thậm chí là “đại hạ giá” được xem là chiêu trò của các cửa hàng, siêu thị nhằm đẩy bớt hàng hóa tiêu thụ kém, cận date ra khỏi quầy hàng. Nhiều người cũng thường có thói quen mua hàng giảm giá, ngay cả khi không thực sự cần thiết, chỉ bởi cảm giác mình đang mua được một món hời. Các chuyên gia của Brightside đã chỉ ra 11 loại thực phẩm bạn không nên mua ngay cả khi được giảm giá nhiều vì chúng thực sự không kinh tế, cũng như không có lợi cho sức khỏe.

Sản phẩm chế biến có phô mai

Một số sản phẩm được chế biến từ phô mai thường không có lợi cho sức khỏe, dù thành phần chính vẫn là phô mai tự nhiên. Nhà sản xuất thường thêm các chất béo bão hòa, một lượng lớn muối để kéo dài thời gian sử dụng và tăng mùi vị, cuối cùng là chất tạo màu thực phẩm. Mục đích là khiến thành phẩm hấp dẫn và để được lâu hơn. Nhưng chúng cũng khiến món ăn trở nên có hại cho sức khỏe, tăng cholesterol, gây nguy hiểm cho huyết áp, tim mạch. Phô mai đã qua chế biến thường có giá bằng với phô mai tự nhiên có chất lượng tốt. Do đó, thay vì mua các chế phẩm, bạn hãy mua phô mai loại “xịn” thì hợp lý hơn.

Bánh mì nguyên hạt

Bánh mì nguyên hạt được quảng cáo là tốt cho sức khỏe vì ít bột mì và nhiều ngũ cốc hơn. Điều này đã được chứng minh. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều sản phẩm bánh mì nguyên hạt trong siêu thị là bánh mì thông thường nhưng được “đội lốt” bánh mì nguyên hạt để dễ tiêu thụ hơn.

Nước trái cây đóng gói

- Advertisement -

Trái cây đã qua chế biến như xay nhuyễn, làm mứt, làm nước quả cũng được gắn mác là vô hại, được cả trẻ em và người lớn yêu thích, sử dụng như một bữa ăn nhẹ. Thành phần chính của những chai này là nước ép táo – loại trái cây phổ biến, giá thành vừa phải. Nhưng khi đặt lên bàn cân tính toán, bạn sẽ nhận ra sử dụng số tiền tương ứng để mua trái cây tươi ngon và ép tại nhà sẽ kinh tế và có lợi hơn cho sức khỏe, thay vì sử dụng loại nước ép đóng chai có thêm chất bảo quản.

Các loại hạt tổng hợp

11 loại thực phẩm đại hạ giá cũng không nên mua

Vài năm gần đây, các loại hạt tổng hợp được tiêu thụ nhiều vì được cho là có lợi cho cơ thể, nhìn đẹp mắt và hương vị khá ngon. Nhưng nhà sản xuất thường trộn thêm kẹo trái cây, lạc giá rẻ và nho khô. Những loại hạt bổ và đắt tiền hơn như hạnh nhân và hạt điều thường chiếm phần trăm khá nhỏ. Ngay cả khi đã giảm giá, bạn vẫn phải trả số tiền cao hơn thực tế. Do đó, tốt hơn hết là nên tự mua từng gói lẻ và tự trộn, có thể giảm được lượng đường, tăng thêm các thành phần bổ dưỡng.

Sữa chua vị trái cây

Sữa chua vị trái cây hay bánh pudding cũng là sản phẩm không nên bỏ hầu bao mua sắm ngay cả khi giảm giá lớn. Trong mỗi siêu thị, quầy hàng ngày luôn chiếm diện tích lớn vì được ưa chuộng và “gắn mác” có lợi cho sức khỏe. Sữa chua có nhiều hương vị hấp dẫn như xoài, dâu, vani… Tuy nhiên, chúng không thực sự tốt như nhiều người làm tưởng. Trên thực tế, chỉ có sữa chua nguyên chất mới bổ dưỡng, còn các nguyên liệu còn lại để tạo hương vị đều có đường khá lớn, chất làm đặc và chất bảo quản. Ngoài ra, nếu so sánh sữa chua Hy Lạp nguyên chất và sữa chua có hương vị, bạn sẽ nhận ra loại nguyên chất thường có giá thấp hơn mà bổ dưỡng hơn.

Hỗn hợp làm bánh bán sẵn

- Advertisement -

Ở nhiều quốc gia, hỗn hợp bột bánh gồm bột mì, trứng và đường được trộn sẵn, rất tiện lợi để làm bánh tại nhà. Nhưng nhà sản xuất thường cho thêm hương liệu, chất tạo màu, chất ổn định… Bởi vậy, bạn nên bỏ thêm thời gian để mua mới, làm từ đầu, hơn là mua sẵn khi đại hạ giá.

Gia vị xay

11 loại thực phẩm đại hạ giá cũng không nên mua

Thói quen mua gia vị xay sẵn khá phổ biến ở nhiều gia đình. Mỗi loại gia vị có thời gian bảo quản riêng. Tốt nhất là chúng nên được dùng ngay sau khi xay, nếu không sẽ bay mùi và giảm mùi vị. Nếu bạn mua loại xay sẵn, tới khi sử dụng, rất có thể chúng đã bay mùi và mất vị. Tốt nhất là bạn chỉ nên mua tới đâu dùng tới đó, không nên ham rẻ mà mua nhiều.

Cá và thịt

Cá và thịt bán sẵn trong siêu thị thường được hạ giá khi đã được lưu trữ một thời gian trong tủ đông. Hương vị không còn ngon nữa. Đặc biệt, bạn sẽ nhận ra rằng, nếu mua từng phần riêng lẻ luôn có giá cao hơn khi mua nguyên con. Nếu mua cả con, bạn sẽ mất công làm sạch và sơ chế nhưng bù lại là lợi ích kinh tế và yên tâm hơn về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Gạo sushi

Ở nhiều quốc gia, siêu thị bán sẵn một loại gạo dành riêng để nấu cơm làm sushi và được “thổi giá” lên cao hơn thông thường. Chúng thường có vị dẻo hơn. Nhưng bạn cũng có thể nấu cơm để làm sushi từ loại gạo thông thường với một vài mẹo nhỏ như thêm dầu mè hay giấm… Chất lượng không khác nhiều mà giá thành lại rẻ hơn.

Cá đóng hộp ngâm dầu

11 loại thực phẩm đại hạ giá cũng không nên mua

Cá đóng hộp thường có hai loại là ngâm trong dầu và ngâm trong nước cá. Tất nhiên, ngon nhất vẫn là mua cá tươi nhưng nếu phải chọn lựa, bạn nên mua loại cá ngâm trong nước cá. Loại ngâm trong dầu thường làm mất đi hàm lượng dưỡng chất như Omega-3 một cách đáng kể.

Muối gia vị trộn sẵn

Nhiều siêu thị có bán các gói gia vị trộn sẵn để kho cá, kho thịt… Thông thường, giá thành của những gói gia vị sẵn này không ngon bằng tự trộn bình thường và giá thành cũng cao hơn. Bạn nên mua riêng từng thành phần và trộn đều, thay vì mua loại trộn sẵn, vừa không ngon, vừa đắt.

Hà Nguyên

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG