33 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Vải mà kết hợp với loại hạt quen thuộc này sẽ tạo ra món chè ngon “thần sầu”, cách nấu thì vô cùng đơn giản!

- Advertisement -
- Advertisement -

Chè vải – hạt sen là món ăn vừa ngon, vừa dễ nấu. Chị em nhất định phải thử ngay.

Vải mà kết hợp với loại hạt quen thuộc này sẽ tạo ra món chè ngon

Chè vải – hạt sen (Ảnh minh họa)

Chuẩn bị nguyên liệu

1. Vải 400gr

2. Hạt sen 100gr

3. Đường nâu và đường kính 50-70gr mỗi loại

- Advertisement -

4. Bột năng 2-3 thìa cà phê

5. Nước cốt dừa, cùi dừa (Không bắt buộc) 1 ít

Những ngày gần đây, chắc hẳn bạn đều thấy vải thiều Bắc Giang/Thanh Hà được bán ở khắp mọi nơi, từ những điểm “giải cứu vải” đến chợ rồi siêu thị, đi đâu cũng thấy! Vải đã vào mùa thu hoạch, nếu chị em vừa tham gia giải cứu vải xong mà chưa biết làm sao để xử lý được 5-10kg vải, vậy thì hãy thử vào bếp nấu món chè vải – hạt sen mà chúng tôi gợi ý ngay sau đây.

Món ăn mùa hè: Cách nấu chè vải hạt sen

1. Sơ chế các nguyên liệu

Bạn rửa sạch 400gr vải, sau đó bóc vỏ từng quả và dùng dao/kéo/ống hút to khoét nhẹ vào phần cuống vải và loại bỏ hạt.

Vải mà kết hợp với loại hạt quen thuộc này sẽ tạo ra món chè ngon

Tách hạt vải

- Advertisement -

Với hạt sen, nếu bạn dùng hạt sen tươi, vậy thì chỉ cần rửa qua hạt sen với nước. Nếu dùng hạt sen khô, bạn hãy ngâm hạt sen ngập trong nước khoảng 8 tiếng (qua đêm).

Bạn cho 2-3 thìa cà phê bột năng vào bát cùng khoảng 50ml nước sôi để nguội, khuấy đều cho bột tan vào nước.

2. Đun hạt sen

Bạn cho 50-70gr đường kính vào nồi cùng 800ml nước, vừa đun vừa khuấy cho đến khi hỗn hợp nước đường sôi sùng sục thì thả phần hạt sen đã sơ chế vào và đun trong 10 phút.

Vải mà kết hợp với loại hạt quen thuộc này sẽ tạo ra món chè ngon

Sau 10 phút, bạn tắt bếp, dùng muôi lỗ vớt hạt sen ra bát

Tiếp theo, bạn hãy nhét vào mỗi quả vải 1 hạt sen vừa đun chín. Lặp lại thao tác này cho đến khi hết phần hạt sen đã chuẩn bị.

Vải mà kết hợp với loại hạt quen thuộc này sẽ tạo ra món chè ngon

Nhét hạt sen vào vải

3. Lấu chè

Bạn cho vào nồi nước đường vừa dùng để đun hạt sen 50-70gr đường phèn, vừa đun vừa khuấy đều cho đến khi hỗn hợp sôi lăn tăn thì thả phần vải bọc hạt sen vào nồi. Từ từ đổ bát nước bột năng đã pha, vừa đổ vừa khuấy nhẹ nhàng cho đến khi bạn thấy phần nước đã đạt được độ sánh như mong muốn thì dừng lại.

Bạn đun nồi chè khoảng 5 phút và hớt bỏ bọt nếu có.

Đun khoảng 5 phút, bạn sẽ thấy vải nổi lên trên. Như vậy là có thể tắt bếp được rồi.

Vậy là bạn đã hoàn thành xong món chè vải – hạt sen rồi đấy! Đợi chè nguội bớt, múc ra bát, thêm ít nước cốt dừa và cùi dừa nạo vào nếu muốn, thế là có ngay bát chè vừa ngon vừa mát để thưởng thức.

Một vài mẹo nhỏ để ăn vải mà không bị nóng

1. Uống 1 ít nước muối loãng trước khi ăn vải: Nước muối có tác dụng phòng trừ sinh hỏa. Uống chút nước muối trước khi ăn vải sẽ giảm tối đa nguy cơ nóng trong, phát ban do nhiệt. Ngoài nước muối, bạn có thể uống trà thảo mộc lạnh, ăn canh bí đao, chè đậu xanh… cũng có tác dụng giảm nóng khi ăn vải.

2. Không ăn vải khi đói: Khi bụng đói mà ăn vải sẽ bổ sung lượng đường quá cao làm kích thích niêm mạc dạ dày gây đau, viêm, nhiệt hoặc bị say kèm các biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, chân tay bủn rủn, cồn cào, buồn nôn. Tốt nhất chỉ ăn vải sau các bữa ăn để phòng tránh nóng trong cũng như các vấn đề sức khỏe khác.

3. Không ăn quá nhiều quả vải trong 1 lần: Vải tươi có công dụng làm đẹp da, làm mượt tóc, chống lão hóa. Tác dụng này đã được Đông y ghi nhận từ lâu. Tuy nhiên, không phải cứ ăn vải càng nhiều sẽ càng tốt, dưỡng nhan càng hiệu quả. Vải có khả năng sinh nhiệt do hàm lượng đường cực lớn, ăn quá nhiều sẽ phát sinh mụn nhọt, lúc này không những bạn chẳng dưỡng nhan được mà còn khiến nhan sắc đi xuống.

Mỗi lần ăn vải, bạn chỉ nên ăn 10 quả với người lớn, 3-4 quả với trẻ em.

Với những thông tin và gợi ý này, hy vọng chị em sẽ có thêm một gợi ý để thưởng thức loại quả “đỉnh của chóp” chỉ có trong mùa hè nhé! Chúc bạn thành công với cách nấu chè vải hạt sen này nhé!

Nguồn: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG