23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Lí do ăn dứa thường bị rát lưỡi và 2 ‘chiêu’ cực hay để chống rát lưỡi khi ăn

- Advertisement -
- Advertisement -

Dù rất ngon ngọt hấp dẫn, nhưng hầu như tất cả chúng ta đều có cảm giác rát nhẹ và khó chịu mỗi khi ăn dứa.

Dứa và nguyên nhân gây rát lưỡi khi ăn

Dứa, hay còn gọi là trái thơm, là loại trái cây phổ biến. Dứa có chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, magie, kali, chất béo, vitamin B9, vitamin C, các chất chống oxy hoá,… giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm các chứng viêm mãn tính, giúp cơ thể phát triển khoẻ mạnh.

Dù rất ngon ngọt hấp dẫn, nhưng hầu như tất cả chúng ta đều có cảm giác rát nhẹ và khó chịu mỗi khi ăn dứa. Đây là những triệu chứng phổ biến thường có khi ăn loại trái cây này, đa phần cảm giác rát sẽ nhanh chóng giảm dần. Song cũng có một số trường hợp quá nhạy cảm khi ăn dứa phải dùng đến thuốc.

Lí do ăn dứa thường bị rát lưỡi và 2 'chiêu' cực hay để chống rát lưỡi khi ăn

Cảm giác rát khi ăn dứa không bởi chất acid có trong dứa, mà là bởi chất bromelain, một hỗn hợp enzyme tiêu hoá nằm trong lõi và vỏ dứa. Chất này có nhiều lợi ích cho sức khoẻ như điều trị chống viêm nhiễm, nhưng khi tiếp xúc với lớp da nhạy cảm sẽ làm phân huỷ protein tạo nên triệu chứng rát, xót.

Để giảm bớt triệu chứng rát lưỡi, nhiều người đã chọn cách… bỏ lõi dứa khi ăn. Nhưng đây lại là một sự lãng phí đáng tiếc bởi lõi dứa có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giá trị.

- Advertisement -

2 “chiêu” ăn dứa không bị rát lưỡi

1. Ngâm dứa vào nước muối loãng

Đầu tiên, bạn gọt sạch vỏ dứa, bỏ mắt rồi cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn. Chuẩn bị nước tinh khiết đun sôi để nguội, cho một thìa muối vào và hoà tan. Ngâm dứa đã cắt miếng vào nước muối khoảng 20 – 30 phút. Sau đó đổ nước, để ráo dứa và có thể ăn được. Bằng việc ngâm dứa vào nước muối loãng,muối giúp phân huỷ chất gây tê rát, giúp dứa vừa thêm sạch sẽ, không bị thâm và giảm cảm giác tê rát lưỡi khi ăn.

Lí do ăn dứa thường bị rát lưỡi và 2 'chiêu' cực hay để chống rát lưỡi khi ăn

2. Ngâm dứa với baking soda

Gần giống với cách làm trên, nhưng thay vào đó, bạn cho một thìa banking soda vào nước sôi để nguội rồi hoà tan. Sau khi gọt và cắt dứa, ngâm dứa trong nước soda khoảng 2-3 phút rồi thưởng thức (ngắn hơn thời gian ngâm nước muối). Baking soda có tính kiềm giúp khử nhanh vị chua và se trong trái dứa. Ngâm với baking soda, dứa sẽ có vị ngon ngọt hơn là ngâm với nước muối loãng.

Bora (Tổng hợp)

- Advertisement -

Ảnh: Sưu tầm

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG