29 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Chè heo quay – món giải khát độc đáo xứ Huế

- Advertisement -
- Advertisement -

Viên bột lọc dẻo, nhân thịt heo quay mặn, kèm nước chè ngọt tưởng khó ăn nhưng lại rất dễ gây nghiện.

Chè là một trong những món nổi trội trên bản đồ ẩm thực đất thần kinh. Đến đây, du khách có thể thưởng thức hàng chục loại chè khác nhau như: chè đậu, chè hạt sen, chè bắp… trong đó chè heo quay chắc chắn sẽ gây tò mò đối với thực khách mới nghe tên lần đầu. Món ăn là sự kết hợp giữa ngọt và mặn, hai hương vị trái ngược, tưởng chừng như vô lý nhưng lại là đặc sản Huế từ nhiều năm nay. Thậm chí, chè heo quay còn được xếp vào danh sách các loại chè cung đình, xưa kia nấu cho vua ăn, sau này mới bán phổ biến.

Chè heo quay - món giải khát độc đáo xứ Huế

Viên chè heo quay.

Nhìn bề ngoài, chè heo quay tương tự như chè trôi nước nhưng hương vị hoàn toàn khác. Thành phần chính của nó là thịt heo, nấm mèo (mộc nhĩ) và bột lọc. Thịt nấu chè phải là thịt heo quay thì mới thơm, không tanh, không gây ngấy. Sau khi quay thịt, đầu bếp thái nhỏ rồi rim lại với nấm mèo, nêm gia vị như muối, đường vừa ăn, cho tới khi thật khô để làm nhân.

Phần vỏ làm từ bột lọc pha với nước, đun lửa liu riu rồi nhồi thành khối trước khi chia từng viên nhỏ, giống cách làm bánh bột lọc Huế. Thay vì gói miếng dẹt như bánh bột lọc, nhân heo quay được cho lên trên vỏ bánh, vo viên tròn. Đầu bếp phải bọc thịt thật kỹ để lúc luộc chín không bị bung, vỡ nát mất thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, nước chè góp phần không nhỏ giúp món ăn ngon hơn. Nồi nước nấu từ đường phèn, vị ngọt thanh, tới khi đường tan hoàn toàn thì cho lá dứa và gừng thái lát, đập dập tạo mùi thơm thoang thoảng, hấp dẫn. Sau khi nấu nước đường xong, nhắc khỏi bếp, đợi nồi nước nguội một chút thì mới đổ viên bột lọc bọc heo quay đã luộc chín vào.

- Advertisement -

Chè heo quay - món giải khát độc đáo xứ Huế

Nhân chè heo quay.

Ly chè heo quay gồm viên bột lọc, vài lát gừng thơm chìm trong nước chè không màu. Múc viên bột lọc, bạn có thể thấy được nhân heo quay. Phần thịt tách biệt, không bị thấm nước đường nhờ lớp vỏ nên khi ăn, bạn vẫn cảm nhận rõ vị thịt mằn mặn và thơm. Cắn miếng bột lọc dai dai, nhạt vị, kèm miếng thịt heo quay, nhai nhóp nhép rồi húp một chút nước đường mang đến trải nghiệm ẩm thực khá thú vị. Nó không hề khó ăn như bạn nghĩ. Sự sáng tạo, tinh tế trong món ăn này gây ấn tượng với thực khách.

Bạn có thể tìm thấy món chè heo quay ở khắp thành phố Huế, từ quán bình dân lề đường tới nhà hàng với giá khoảng 12.000 – 15.000 đồng/ly. Chè ăn nóng vào mùa đông, rắc thêm hạt mè rang hoặc cho đá để giải khát mùa hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dễ dàng thích nghi với loại chè vừa mặn, vừa ngọt này. Cũng không ít người ái ngại, không dám nếm thử. Thế nhưng đối với những người trót mê chè heo quay thì sẽ lưu luyến không thôi, nhất định phải ăn khi có dịp ghé xứ mộng mơ.

Chè heo quay - món giải khát độc đáo xứ Huế

Ly chè heo quay.

Bài và ảnhVi Yến

- Advertisement -

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG