24 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Mẹo ‘soi’ bánh chưng luộc bằng pin bán nhan nhản ngoài chợ, Tết này khỏi lo mua phải đồ bẩn

- Advertisement -
- Advertisement -

Để nhận biết bánh chưng có luộc bằng pin hay không, các chị em nội trợ khi đi mua sắm cần “soi” kỹ các điểm dưới đây.

Trên mâm cỗ cúng ngày Tết không thể nào thiếu món bánh chưng truyền thống, nhưng công việc bộn bề, nhiều người có nhu cầu mua sẵn bên ngoài thay vì tự gói. Mua bánh chưng làm sẵn không xấu nhưng một số người kinh doanh lợi dụng điều ấy để bán sản phẩm kém chất lượng lại đáng lên án.

Đó là những chiếc bánh chưng luộc bằng nước pin với màu sắc hút mắt, nhanh chín nhưng lại tiềm ẩn nguy hại về sức khỏe. Các kim loại nặng chứa trong pin như thủy ngân, chì… đều là những chất độc, gây nguy hiểm cho não, tim mạch, thận và ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản.

Mẹo 'soi' bánh chưng luộc bằng pin bán nhan nhản ngoài chợ, Tết này khỏi lo mua phải đồ bẩn

Do đó, để nhận biết bánh chưng có luộc bằng pin hay không, các chị em nội trợ khi đi mua sắm cần “soi” kỹ các điểm sau:

1. Lá dong 

Thông thường, lá dong sau khi luộc sẽ có màu xanh nhạt hoặc xanh ngả vàng. Trong khi đó, lá xong khi luộc bằng pin, hợp chất hóa học trong pin thải ra khiến lá dong có màu xanh đen, xanh thẫm hoặc xanh ánh tím. Lá bánh còn khá tươi và không bị khô héo như bình thường do thời gian luộc ngắn hơn.

- Advertisement -

2. Màu sắc chiếc bánh chưng 

Để bánh chưng có màu xanh tự nhiên, người dân vẫn nhuộm gạo nếp bằng cách lấy lá riềng (hoặc lá nếp) rửa sạch, giã nhỏ rồi vắt lấy nước. Tuy nhiên, nhiều nơi “gian lận” bằng cách dùng phẩm màu công nghiệp để nhuộm bánh. Phẩm cho màu đẹp như ý, giá thành rẻ, không bay màu trong quá trình chế biến, lại lâu hỏng.

Khi ra chợ, bạn hãy kiêng dè với những chiếc bánh chưng nào có màu xanh ngắt, sáng bóng, đều màu, không bị xuống màu.

Mẹo 'soi' bánh chưng luộc bằng pin bán nhan nhản ngoài chợ, Tết này khỏi lo mua phải đồ bẩn

3. Mùi bánh chưng 

Bánh chưng nhuộm phẩm màu khi ngửi sẽ không thơm mùi lá dong, lá riềng đặc trưng mà có chút nồng ngái. Còn bánh chưng nhuộm lá riềng tự nhiên, có những hạt gạo lốm đốm xanh nhạt, xanh vàng, không đều màu, mùi lá dong, lá riêng đặc biệt và dễ chịu.

4. Vỏ bánh chưng 

- Advertisement -

Bánh chưng luộc bằng pin sẽ không được dền, cầm lên không chắc tay vì bị chín ép trong thời gian ngắn. Khi bóc ra sẽ thấy vỏ bánh nhớt, có chút màu đen còn hạt nếp có màu trong, bắt mắt. Để bánh lâu dễ bị lại gạo.

Còn bánh chưng luộc bình thường, vỏ bánh màu xanh nhạt hơn hoặc ngả thành màu hơi vàng. Bánh chưng sẽ dền, dẻo hơn, hạt bánh ráo, không quá nhớt, hạt gạo đục.

Mẹo 'soi' bánh chưng luộc bằng pin bán nhan nhản ngoài chợ, Tết này khỏi lo mua phải đồ bẩn

5. Nhân đậu, thịt 

Trước khi mua, bạn nên đề nghị người bán cắt thử chiếc bánh để thẩm định. Nếu bánh nhiều vỏ ít nhân hoặc dùng nếp mốc, thịt ôi, mùi hôi… thì không nên mua.

Theo kinh nghiệm dân gian, nên chọn bánh chưng cầm chắc tay, không quá cứng cũng không quá mềm. Khi cắt bánh các lớp nếp, nhân thịt và đỗ kết dính lại với nhau, chứ không vụn, rơi rớt.

Theo Vietnamnet

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG