23 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

10 món ăn mùa đông Hà Nội nhắc đến là thèm

- Advertisement -
- Advertisement -

Giữa tiết trời mùa đông Hà Nội, các món ăn như chân gà nướng, thịt xiên nướng, mì gà tần… trở nên hấp dẫn hơn.

10 món ăn mùa đông Hà Nội nhắc đến là thèm

Chân gà nướng
Nhắc tới chân gà nướng là phải nhắc tới con phố Lý Văn Phức huyền thoại một thời trong giới sành ăn Hà thành với những cửa hàng “chống chỉ định” đi ngang qua vì sẽ không thể cầm lòng. Món ăn vặt này đã trở thành kỷ niệm của học sinh sinh viên một thời vì giá thành rẻ, thường bán trong các quán vỉa hè, sang lắm thì trong các cửa tiệm bình dân, giá thành rẻ. Chân gà nướng thơm nức mũi, dai dai giòn giòn, vị ngọt nhẹ của mật ong. Hiện nay, chân gà nướng được bán ở nhiều nơi, bán kèm cả cánh gà, chấm tương ớt cay ngọt, ăn với dưa chuột muối cho đỡ ngán.

10 món ăn mùa đông Hà Nội nhắc đến là thèm

Thịt xiên nướng
Cũng là một món ăn quen thuộc tuổi học trò, thịt xiên nướng xuất hiện ở tất cả các cổng trường học và là món ăn “best seller” vào mùa đông. Thịt lợn đủ nạc đủ mỡ được xiên vào que tre, nướng trên than hồng, rắc thêm chút vừng trắng, khi ăn cho thêm chút tương ớt cay cay tê tê, đủ xua đi cái lạnh bên ngoài. Thịt xiên nướng có thể ăn không hoặc ăn với bánh mì đều ngon.

10 món ăn mùa đông Hà Nội nhắc đến là thèm

Bánh giò
Khu Kim Liên từng là “thủ phủ” của món bánh giò với dãy hàng lúc nào cũng nghi ngút khói từ những thùng bánh giò vừa ra lò đã có khách đứng chờ. Bánh giò luôn phải ăn nóng nên chỉ có vào mùa đông mới có thể cảm nhận được hết vị ngon của nó. Lớp bánh mềm mịn như tan trọng miệng, nhân bánh gồm thịt và mộc nhĩ vừa miệng, ăn kèm dưa góp, hoặc giò. Đặc biệt, tương ớt ăn bánh giò là loại tương ớt sệt, có độ cay cay ngọt ngọt ăn rất “vào”.

- Advertisement -

10 món ăn mùa đông Hà Nội nhắc đến là thèm

Ốc nóng
Nếu như Sài Gòn là “thánh địa” của đủ loại ốc xào, sốt đậm đà thì Hà Nội lại được biết tới với món ốc hấp giản dị nhưng quyến rũ không kém. Ốc nhỏ ốc to được hấp với lá chanh, sả rồi chấm với thứ nước mắm vừa miệng. Nhiều người nghiện ốc không hẳn chỉ vì ốc giòn ngon mà còn bởi nước chấm hội tụ đủ vị chua cay mặn ngọt “tỷ lệ vàng”. Quán ốc ở góc phố Đinh Liệt luôn là huyền thoại trong “làng ốc” Hà Nội dù có nhiều hàng mở ra mỗi ngày. Đặc biệt, vào những ngày lạnh, đi qua đây, lúc nào bạn cũng bắt gặp cảnh tượng đông đúc và chắc chắn phải chờ đợi khá lâu.

10 món ăn mùa đông Hà Nội nhắc đến là thèm

Mì gà tần
Tiết trời Hà Nội vào mùa đông không có lợi cho sức khỏe nhiều người nên các món không chỉ ngon lại còn bổ được lên ngôi. Điểm đặc biệt là hầu hết các quán mì gà tần ở thủ đô đều tập trung quanh những con phố bán thuốc bắc nổi tiếng. Món ăn có khá nhiều vị thuốc Đông y, mùi dễ chịu. Sợi mì dai dai, rau ngải cứu đăng đắng, thịt gà mềm, thấm vị, miếng tiết tần mềm nóng hổi.

10 món ăn mùa đông Hà Nội nhắc đến là thèm

Cháo sườn
Cháo sườn là món ăn ít thay đổi qua thời gian. Quán cô Là trên phố Lý Quốc Sư đã xuất hiện hàng thập kỷ, dù chỉ là chỗ ngồi vỉa hè, quán lúc nào cũng tấp nập khách ăn và mua về. Cháo mịn, ngọt đậm, phía dưới có vài miếng thịt sườn, luôn ăn kèm với quẩy giòn bùi bùi, rắc thêm chút hạt tiêu, ớt bột… Bát cháo nhỏ xinh chỉ hợp để ăn lửng dạ cho bữa chiều dạo phố.

10 món ăn mùa đông Hà Nội nhắc đến là thèm

- Advertisement -

Bánh rán mặn
Bánh rán mặn bán quanh năm nhưng khi trời rét tê tái, miếng bánh đầy thịt, miến và mộc nhĩ sẽ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Vỏ bánh giòn nhưng không bị cứng, nhân bánh vừa đủ, ăn không bị ngấy bởi nước chấm chua ngọt cay, thêm vài miếng đu đủ giòn sật và một chút rau sống cho đầy đủ mùi vị.

10 món ăn mùa đông Hà Nội nhắc đến là thèm

Kem trứng, cà phê trứng, cacao trứng
Đây là các thức uống quen thuộc của người Hà Nội gây tò mò cho khách phương xa. Nhiều người e dè sự kết hợp của trứng sống và cà phê nhưng một khi đã thử, bạn sẽ bị chinh phục bởi vị thơm ngậy, beo béo, không hề có vị tanh, dù kết hợp với cà phê hay cacao cũng rất hợp. Tuy nhiên, mùa đông đồ uống rất nhanh nguội nên bạn cần thưởng thức nhanh, tránh nguội sẽ bị tanh.

10 món ăn mùa đông Hà Nội nhắc đến là thèm

Chè sắn
“Cặp đôi hoàn hảo” của cháo sườn luôn là chè sắn. Bát chè nóng hổi, thơm mùi gừng, ngọt vừa miệng, không quá ngọt như những loại chè khác. Miếng sắn mềm bở, ăn tới đâu ấm bụng tới đó.

10 món ăn mùa đông Hà Nội nhắc đến là thèm

Bánh trôi tàu
Người Hà Nội có lẽ không ai không biết tới quán bánh trôi tàu của cố nghệ sĩ Phạm Bằng trên phố Hàng Giầy. Dù vị chủ quán đã qua đời, đây vẫn là địa chỉ lưu dấu ký ức của nhiều thế hệ người dân thủ đô. Món bánh trôi tàu được bán nhiều nơi nhưng nhiều hàng ngon đều nằm ở khu phố cổ. Hai viên bột nặn vừa to bằng quả trứng gà ta, một viên bằng nhân đậu xanh xay nhuyễn với đường cát, một nhân là vừng đen xay. Nước chan thì sóng sánh, thơm mùi gừng, ngọt như mật mía. Vỏ bánh dai nhưng không cứng, dẻo dẻo, ăn tới đâu trôi tới đó.

Bài và ảnh:Nguyên Chi

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG