22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

5 thói quen ăn uống ‘cực xấu’ trong mùa lạnh dễ đưa gia đình đến gần với bệnh tật

- Advertisement -
- Advertisement -

Vào mùa đông cơ thể dễ nhiễm đủ các loại bệnh mà nguyên nhân xuất phát từ chính những thói quen ăn uống “tưởng vô hại mà hại không tưởng” này.

1. Ăn nóng, uống nóng

Những món ăn nóng hổi ngày lạnh luôn có sức hút với tất cả mọi người, nhưng trên thực tế ăn uống đồ quá nóng, trên 100 độ C có thể gây hại cho thực quản, vòm họng, khoang miệng. Bởi niêm mạc miệng và niêm mạc hệ tiêu hoá vốn rất mỏng, việc ăn uống đồ quá nóng có thể làm tổn thương khoang miệng, dẫn đến bỏng thực quản, tạo thành sự hao mòn thành thực quản và có thể dẫn đến ung thư.

Cho nên, khi sử dụng đồ ăn thức uống nóng trong ngày lạnh, bạn nên chờ cho nguội bớt hãy thưởng thức. Điều này sẽ giúp bảo vệ thực quản, hơn nữa lúc này thực phẩm cũng trở nên ngon lành hơn.

5 thói quen ăn uống 'cực xấu' trong mùa lạnh dễ đưa gia đình đến gần với bệnh tật

2. Bỏ qua bữa sáng 

Những ngày trời lạnh, kẻ nào cũng chỉ thích “ngủ nướng”. Nhưng nếu trong tuần dậy muộn, lật đật, chạy cho kịp để tới công ty, trường học hoặc cuối tuần được “thả xích”, nhiều người thường bỏ qua luôn bữa sáng cho… tiện.

- Advertisement -

Bỏ ăn sáng lại là một thói quen không tốt, có hại cho sức khoẻ, dễ khiến bạn bị hạ đường huyết, mệt mỏi kéo dài. Mỗi buổi sáng, bạn hãy cố gắng vượt qua cái lạnh để dậy sớm, dành ra khoảng 15 phút ăn sáng, kết nạp năng lượng cho cơ thể để sẵn sàng “chiến đấu” cả ngày dài.

3. Ăn ít rau xanh 

Những món chiên, xào hay nướng nóng hôi hổi được cho là món khoái khẩu của mọi người vào mùa đông. Từ đó, nhiều người hạn chế thậm chí bỏ qua việc ăn rau xanh.

Điều này sẽ khiến bạn tăng cân nhanh và dễ mắc bệnh táo bón. Nên ăn các loại quả mọng, ngủ cốc hay sa lát theo mùa như táo, dâu tây hay khoai lang sẽ có lợi cho cơ thể.

5 thói quen ăn uống 'cực xấu' trong mùa lạnh dễ đưa gia đình đến gần với bệnh tật

4. Uống ít nước

Nhiều người thừa nhận, họ không cảm thấy khát nước vào mùa đông như mùa hè. Thực tế vào mùa đông, con người ít hoạt động thể chất hơn, những vận động bình thường cũng bị hạn chế, do đó, cơ thể không cảm thấy khát.

- Advertisement -

Tuy nhiên, mỗi người cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giữ ẩm, kể cả trong mùa đông. Nếu không uống đủ nước, cơ thể sẽ bị mất nước gây ra cả tá bệnh tật và các vấn đề về thận, khó tiêu…

5. Ăn tối quá no

Bữa tối được xem như khoảng thời gian quây quần của cả nhà. Khi trời lạnh, bữa tối càng trở nên hấp dẫn nên nhiều người dễ ăn uống mất kiểm soát dẫn tới tình trạng ăn quá no so với nhu cầu cơ thể.

Trong khi đó, protein lại là nguồn dinh dưỡng rất khó tiêu hóa vào buổi tối nên khiến dạ dày hoạt động quả tải. Chính điều này là nguyên nhân gây khó ngủ, mệt mỏi, đau đầu… vào buổi đêm.

Theo Vietnamnet

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG