33 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Cuối tuần lạnh cắt da cắt thịt, làm ngay 4 món bún nóng hôi hổi, vừa ăn vừa thổi đảm bảo cả nhà ai cũng thích

- Advertisement -
- Advertisement -

Các món bún này vừa ngon lại đủ chất, đặc biệt nóng hổi khiến cả nhà có thể xua tan cái lạnh mùa đông.

1. Bún cá

Cuối tuần lạnh cắt da cắt thịt, làm ngay 4 món bún nóng hôi hổi, vừa ăn vừa thổi đảm bảo cả nhà ai cũng thích

Nguyên liệu:

  • Xương ống: 1kg
  • Cá rô phi: 1kg (đã lọc xương)
  • Cà chua: 3 quả
  • Dọc mùng
  • Hành lá, thì là
  • Hành khô: 1 củ
  • Gừng: 1 củ
  • Chả cá: một ít
  • Gia vị: dầu ăn, mì chính, bột canh, muối, tiêu…

Cách nấu:

Lọc và thái thịt cá thành những miếng nhỏ vừa ăn, cho vào âu lớn.

Ướp 1/2 thìa mì chính, 1/5 thìa bột canh vào âu cá trộn đều lên và để từ 3 đến 4 tiếng cho cá thấm gia vị. Bạn cũng có thể ướp cá qua đêm trong tủ lạnh để món ăn ngon hơn.

- Advertisement -

Rửa sạch dọc mùng, cà chua, thì là cùng hành lá. Tiếp theo, thái múi cau cà chua, tước xơ dọc mùng và cắt khúc. Riêng thì là và hành lá thái nhỏ.

Bắc nồi lên bếp, cho đầu và xương cá vào luộc với hành khô và gừng đập dập. Khi xương cá chín, vớt ra giã nhuyễn và lọc lấy nước.

Chần xương ống qua nước sôi rồi cho vào nồi áp suất ninh. Phần nước cốt này cho ra một bát riêng.

Pha loãng bột chiên giòn rồi bắc chảo sâu lòng lên bếp, trút dầu ăn vào chảo (lượng dầu đủ để chiên ngập cá). Sau đó gắp từng miếng cá nhúng qua bột chiên giòn và cho vào chảo chiên, vặn lửa nhỏ xuống.

Khi thấy cá đã giòn, xém vàng hai mặt thì vớt ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu.

Chuẩn bị một chiếc nồi lớn, phi thơm hành khô băm nhỏ với 1 muỗng canh dầu rồi cho cà chua vào đảo nhanh đến khi chín nhừ. Tiếp tục cho một thìa nước mắm vào nồi, đậy nắp lại 1 phút, dùng muỗng dằm cà chua nát ra để nước dùng có màu đẹp mắt hơn.

Từ từ đổ nước hầm xương và nước cá (đã lọc xương) vào, nấu sôi khoảng 2 phút, tắt bếp.

- Advertisement -

Chần bún qua nước sôi, cho vào tô cùng với cá chiên giòn, chả cá, các loại rau, hành lá rồi chan nước dùng nóng hổi lên và thưởng thức.

2. Bún dọc mùng

Cuối tuần lạnh cắt da cắt thịt, làm ngay 4 món bún nóng hôi hổi, vừa ăn vừa thổi đảm bảo cả nhà ai cũng thích

Nguyên liệu:

  • 700g bún, 500g xương ống, 400g giò sống (mọc), 20g mộc nhĩ, 30g nấm hương, 2 cây dọc mùng, cà chua 1-2 quả, một ít mùi ta (ngò rí) và hành lá. Gia vị gồm hạt nêm, nước mắm, mì chính, tiêu.

Thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Xương trụng qua nước sôi. Rửa sạch lại và hầm chừng 60 phút. Vớt bọt và nhớ cho chút muối trong lúc hầm cho nước trong.

– Dọc mùng tước bỏ vỏ, rửa sạch, thái vát và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút, sau đó xả sạch lại với nước lạnh nhiều lần để mùng hết ngứa, với cách làm này thì mùng không cần phải vắt nước.

– Nấm hương, mộc nhĩ rửa sạch, băm nhuyễn. Sau đó, trộn nấm hương, mộc nhĩ với giò sống, nêm một chút gia vị và tiêu.

– Hành ngò thái nhỏ. Cà chua thái múi cau.

Bước 2:

– Bắc nồi lên bếp, phi thơm hành, cho cà chua vào xào và dầm nhuyễn để lấy màu, chế nước dùng vừa ăn vào nồi rồi đun sôi, sau đó thả từng viên mọc vào nồi. Khi thấy mọc nổi lên, để thêm chừng một phút cho chín.

– Thêm dọc mùng vào nồi nước dùng. Nêm gia vị cho vừa miệng.

Bước 3: Khi ăn, trụng bún qua nước sôi rồi bỏ vào bát tô, vớt mọc, dọc mùng ra bát. Thả thêm hành ngò, một chút tiêu. Múc nước dùng đang sôi đổ vào bát. Vậy là bạn đã có một bát bún mọc thơm ngon.

3. Bún ốc

Cuối tuần lạnh cắt da cắt thịt, làm ngay 4 món bún nóng hôi hổi, vừa ăn vừa thổi đảm bảo cả nhà ai cũng thích

Nguyên liệu:

  • Ốc vặn: 1kg (bạn có thể chọn ốc nhồi, ốc mít hay ốc bươu tùy theo sở thích)
  • Bún tươi: 500g
  • Giấm bỗng: 300ml giấm
  • Cà chua: 4 quả
  • Hành khô: 2 củ
  • Rau xà lách, rau mùi, tía tô, hành lá
  • Gia vị: đường, dầu ăn, nước mắm, ớt khô, muối, hạt nêm, bột ngọt, mắm tôm…

Các bước thực hiện:

Ốc mua về rửa nhiều lần với nước để sạch hết bùn đất bám bên ngoài rồi cho ốc vào thau nước có thêm vài lát ớt ngâm trong khoảng 30 phút. Sau khoảng thời gian đó, xả lại ốc với nước 2 – 3 lần nữa để đảm bảo ốc được sơ chế sạch sẽ.

Tiếp theo, cho ốc vào trong nồi nước, thêm ít muối vào cùng rồi bắc lên bếp luộc. Khi nước sôi, dùng đũa khuấy đều để vảy ốc bung ra. Ốc chín, tắt bếp, đổ ốc ra rổ, giữ riêng phần nước luộc. Đợi ốc nguội, dùng tăm khều lấy phần thịt cho ra bát là hoàn thành thao tác sơ chế trong cách làm bún ốc.

Cà chua rửa sạch với nước muối pha loãng rồi cắt múi cau. Hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn.

Nhặt bỏ phần gốc rễ, lá úa vàng của rau sống, rau thơm, tía tô rồi rửa sạch với nước muối pha loãng, sau đó cắt nhỏ. Với hành lá, bạn bỏ phần rễ, cắt nhỏ rồi để riêng trong bát nhỏ.

Bắc nồi lên bếp, cho thêm 2 muỗng dầu ăn. Khi dầu nóng, cho hành tím vào phi thơm rồi cho cà chua vào xào chín. Bạn nêm nếm thêm một ít nước mắm, hạt nêm, muối, bột ngọt vào nồi, trộn đều.

Tiếp theo, cho nước luộc ốc vào nồi cà chua xào, thêm khoảng 500ml nước lọc. Cách nấu bún ốc giấm bỗng có nước dùng đậm đà đúng kiểu là bạn nêm thêm 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột canh. Tiếp tục đun đến khi nước dùng sôi được khoảng 5 phút, cho 300ml giấm bỗng và nêm nếm một lần nữa cho vừa ăn.

Chần sơ bún với nước sôi rồi cho vào bát, cho thêm ốc đã luộc lên trên cùng ít tía tô rồi múc nước dùng nóng chan vào bát. Để thêm bắt mắt, bạn nên thêm vài lát cà chua và rau thơm cắt nhỏ lên trên bát bún ốc.

4. Bún măng gà

Cuối tuần lạnh cắt da cắt thịt, làm ngay 4 món bún nóng hôi hổi, vừa ăn vừa thổi đảm bảo cả nhà ai cũng thích

Nguyên liệu:

  • Gà ta: 1 cái đùi (0.5kg)
  • Xương gà: 1 bộ
  • Măng khô: 150g
  • Đinh hương: 3 tép
  • Gừng: 1 nhánh nhỏ
  • Nấm hương: 10 tai ngâm nở
  • Bún: 0.8kg (4 bát)
  • Hành hoa, rau mùi, ớt
  • Gia vị, dầu ăn, hạt tiêu, hành tím, rau thơm, giá đỗ
  • Cách làm:

Măng khô rửa sạch, ngâm với nước vo gạo qua đêm hoạc bạn cũng có thể ngâm với nước lã qua đêm, bạn nên ngâm lậu một chút cho măng nở và mềm ra. Sau đó cho măng vào luộc nhỏ lửa khoảng 20 phút tới 40 phút cho măng ngon sau đó đổ ra rổ và rửa sạch lại với nước lạnh. Và sau đó cho măng vào luộc tiếp, bạn luộc măng từ 3 – 4 lần cho măng mềm ngon hơn. Sau khi luộc xong bạn để ráo và xé sợi

Cho xương gà vào nồi áp suất đun nhừ để lấy nước xương, bạn hãy chú ý ninh xương lâu một chút cho nước xương gà ngọt hơn. Đồng thời trong thời gian ninh xương gà thì bạn hãy cho đinh hương, gừng, nấm hương, hành tím nguyên củ nướng, một chút hạt tiêu vào ninh cùng cho nước dùng có mùi thơm và ngọt dịu của xương. Bạn hãy nêm lại xương cho vừa khẩu vị.

Trong quá trình ninh xương bạn hãy luộc kèm thịt gà, bạn cho đùi gà vào luộc chín sau đó cho ra để nguội sau đó chặt thành miếng vừa ăn hoạc bạn cũng có thể xé thành sợi tùy vào sở thích của bạn và gia đình.
Tiếp theo là bước xào măng, bạn xào măng với hành củ cho thơm. Bạn cho 2 củ hành đập dập sau đó cho măng vào xào kèm chút gia vị cho măng ngấm đều và chút hạt nêm nếu bạn thích, khi măng đã ngấm đêu thì bạn hãy cho ra tô và chuẩn bị chuyển sang giai đoạn chan bún
Bún bạn chia đều ra 4 bát sau đó cho thịt gà xếp vào 1 góc của bát bún sau đó chính là măng đã xào, bạn cũng cho vào 1 góc của bát sau đó bạn rắc hành hoa và rau mùi đã thái nhỏ đều lên bát sau đó chan nước dùng vào và thưởng thức. Nếu bạn thích ăn kèm giá đỗ hãy trần giá đỗ và cho vào bát bún.

Tiểu Bảo (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG