31 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024

Hàng hột vịt lộn om bầu ở Huế ngày bán nghìn quả

- Advertisement -
- Advertisement -

Hột vịt lộn nấu với bầu thái lát, nước dùng đậm đà, ngọt ngào, húp một miếng là cảm nhận ngay sự ấm áp đêm cuối năm.

Từ lâu, hàng vịt lộn om bầu ngay góc đường Phan Đình Phùng đã trở thành điểm tụ tập về đêm của giới trẻ xứ Huế. Tầm chiều, chủ quán bắt đầu dọn hàng bán ngay trên vỉa hè, không có phông bạt. Khách ngồi trên bàn ghế nhựa đơn giản kiểu bình dân. Khoảng 8h tối đến khuya, khung cảnh ở đây luôn náo nhiệt kẻ bán người mua. Quán không có thực đơn, nhưng hầu như khách nào cũng biết ở đây bán trứng vịt lộn và cút lộn, trong đó, món đinh là vịt lộn om bầu.

Hàng hột vịt lộn om bầu ở Huế ngày bán nghìn quả

Thố hột vịt lộn um bầu ở quán.

Nếu chỉ nghe tên, bạn khó có thể hình dung món này trông như thế nào. Nó vẫn là trứng vịt lộn nhưng được biến tấu theo cách riêng của người Huế, khiến bạn ăn một lần là nhớ mãi. Nhân viên quán chia làm 3 nhóm, một nhóm ngồi đun nồi hột vịt lộn luộc bằng bếp củi phía sau, cách đó vài bước chân là bếp nấu vịt lộn om bầu và một bàn đặt sát lề đường cho khách gọi món. Thực khách luôn được thưởng thức trứng vừa luộc, nóng hổi.

Nguyên liệu chính làm nên món ăn vặt trứ danh này gồm trái bầu gọt sạch vỏ, cắt lát vừa ăn, rau răm, hành lá, ớt đỏ và trứng vịt lộn sống. Đầu bếp dùng một nồi lớn, phi hành tỏi trong dầu cho thơm rồi đổ bầu vào xào vài phút. Tiếp đến, họ cho chút nước, gia vị, rau mồng tơi vào, nấu chín. Cuối cùng, người nấu đập quả trứng vịt sống vào nồi, đảo vài lần cho thấm rồi mới múc ra thố sành, thêm hành lá thái nhỏ và ớt băm lên trên. Dù quán lề đường nhưng trứng được đặt trong thố chỉn, giúp nâng tầm món ăn.

Hàng hột vịt lộn om bầu ở Huế ngày bán nghìn quả

- Advertisement -

Đồ chua ăn kèm.

Trứng vịt nấu trong nước dùng đậm đà, nêm nếm vừa ăn và bạn không cần cho thêm gia vị gì. Khi bê ra cho khách, thố hột vịt lộn còn nóng bỏng tay. Quả trứng nguyên, không bị vỡ nát mà rất thấm vị, lại không hề có mùi tanh. Khi ăn, bạn trộn đều trứng vịt, bầu và rau lên, sau đó múc từng muỗng thưởng thức. Miếng bầu chín ngọt thơm, kèm với rau mồng tơi giúp ngọt nước, ăn không bị ngấy. Nước dùng vị thanh, trong veo, có lớp váng dầu béo. Bạn vớt lấy phần trứng vịt, chấm với muối tiêu chanh là đúng điệu.

Món này đặc biệt hút khách vào ngày đông, vì trứng đặt trong thố sành nên giữ nóng lâu, ăn vào ấm bụng. Có hôm quán bán cả nghìn trứng, khách ra vào nườm nượp đến tận 0h sáng. Tuy nhiên điểm trừ là khu này khá lộn xộn do ngồi ngoài đường, lại không có mái che nên càng về khuya, sương càng nhiều. Đôi khi khách quá đông, chủ quán không phân biệt được người trước người sau. Hơn nữa vịt lộn om bầu không làm sẵn mà có khách mới nấu thì ăn mới ngon. Do đó bạn thường phải đợi lâu mới có. Nhiều bạn trẻ địa phương hiểu ý, tự phục vụ ngay tận bếp cho nhanh.

Hàng hột vịt lộn om bầu ở Huế ngày bán nghìn quả

Hột vịt um bầu đậm đà.

Bài và ảnh:Vi Yến

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG