24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Trời rét đậm, cả nhà xuýt xoa với 4 món ngon từ dưa chua đậm đà, ‘đưa cơm’

- Advertisement -
- Advertisement -

Hương vị thơm ngon, đậm đà lại chua chua hấp dẫn của các món nấu với dưa chua này chắc chắn cả gia đình bạn sẽ thích.

1. Canh dưa chua nấu dải sườn bò

Trời rét đậm, cả nhà xuýt xoa với 4 món ngon từ dưa chua đậm đà, 'đưa cơm'

Chuẩn bị:

– 1 bát dưa cải chua

– 200gr thịt dải sườn bò

– 1-2 quả cà chua

- Advertisement -

– 1 nhánh gừng

– 1 chút đường

– Bột canh

– 1 chút tiêu

– 1 củ tỏi

– 1 củ hành khô

– Bột nêm

- Advertisement -

Cách làm:

– Bước 1: Tỏi + hành khô + gừng băm nhỏ để riêng, cà chua rửa sạch cắt núm rồi thái múi cau.

– Bước 2: Dải sườn bò rửa sạch sau đó thái miếng vuông vừa ăn, cho thịt bò vào bát rồi thêm chút bột canh, tiêu, bột nêm, tỏi + gừng băm và trộn đều, ướp thịt 30 phút cho ngấm gia vị.

– Bước 3: Đặt nồi lên bếp cho 1 thìa dầu ăn đun nóng dầu, tiếp theo cho thịt bò đã ướp gia vị vào xào cho thịt săn lại, thịt ngấm gia vị thì đổ nước vào nồi ngập mặt thịt, hầm cho thịt mềm, nếu có nồi áp xuất hầm thịt sẽ nhanh hơn

– Bước 4: Khi thịt gần được thì đặt chảo lên bếp cho 1 thìa dầu ăn, đun nóng dầu rồi phi hành khô cho thơm. Tiếp theo, cho cà chua vào xào cho cà chua chín mềm, thêm dưa chua vào xào cùng, nêm chút bột nêm, bột canh cho vừa khẩu vị và đảo đều xào cho dưa chín là tắt bếp.

– Bước 5: Trút tất cả hỗn hợp dưa xào vào nồi canh, nấu cho sôi thì nêm chút xíu đường để nồi canh có hương vị hài hòa, nấu thêm 5 phút là tắt bếp. Múc canh dưa chua nấu thịt dải sườn bò ra tô dùng nóng.

2. Lòng non xào dưa chua

Trời rét đậm, cả nhà xuýt xoa với 4 món ngon từ dưa chua đậm đà, 'đưa cơm'

Nguyên liệu:

  • Lòng non: 500g
  • Dưa muối chua
  • Tỏi, ớt, gừng, hành khô, hành lá, cà chua
  • Gia vị : dầu ăn, dấm, mắm, muối, tiêu, hạt nêm
  • Rau thơm ăn kèm

Cách làm:

Khi chọn mua dưa chua, bạn nên chọn dưa đừng chua quá, được muối trong thời gian khoảng 1-2 tuần là ngon nhất. Chọn dưa đã ngả màu vàng óng, phần bẹ nhiều hơn phần lá để chế biến món ăn giòn hơn.

Đem sơ chế lòng lợn thật kỹ sau khi mua về. Sau đó bắt lên bếp một nồi nước lọc, pha thêm một chút muối và vài miếng gừng luộc sơ lòng non.

Lấy một tô nước lạnh để sẵn, pha thêm một thìa nước cốt chanh và muối. Vớt lòng non ra và ngâm vào đó cho lòng trắng và giòn. Tiếp tục dùng dao thái cắt lòng thành từng miếng nhỏ vừa ăn để riêng ra đĩa.

Lấy dưa chua rửa nhiều lần với nước. Mỗi lần rửa đều dùng tay vắt sạch cho trôi bớt nước chua. Đặt lên thớt và thái dưa thành lát.

Bắt lên bếp một cái chảo xào, đun sôi dầu và cho hành tỏi băm nhuyễn vào phi lên cho thật vàng và thơm. Cho lòng non vào chảo xào chung cho chín. Để lửa vừa phải và nêm thêm một ít mắm và đảo lòng đều tay. Lưu ý bạn đừng xào quá lâu lòng sẽ bị dai và mất đi độ giòn. Đến khi lòng chín tới bạn hãy vớt lòng ra đĩa.

Rửa sạch và cắt cà chua thành từng miếng nhỏ, tiếp tục phi thơm hành tỏi vào chảo rồi đổ cà chua vào xào. Cho tiếp dưa chua vào chung và đảo đều tay.

Khi thấy cà chua và dưa đã mềm, đổ lòng non vào xào và nêm nếm các gia vị cho vừa ăn.

Nấu lòng heo tầm 5 phút, rắc thêm hành hoa cắt nhỏ rồi tắt bếp. Thế là đã hoàn thành cách xào lòng lợn với dưa chua rồi.

Trút lòng xào ra đĩa, rắc lên bề mặt ít tiêu và vài lát ớt cắt mỏng. Bày thêm nước chấm chua ngọt và một đĩa rau ăn kèm.

3. Thịt ba chỉ kho dưa

Trời rét đậm, cả nhà xuýt xoa với 4 món ngon từ dưa chua đậm đà, 'đưa cơm'

Nguyên liệu:

– 500gr thịt ba chỉ ngon

– 1 bát con dưa cải bẹ muối chua

– 1 quả ớt sừng

– 1 nhánh gừng

– 1 củ tỏi

– 1 thìa nước tương đậm đặc

– 1 thìa nước tương

– 1 thìa hạt nêm

– 1 thìa đường

– 1 chút muối, tiêu

Hướng dẫn cách làm:

– Bước 1: Thịt ba chỉ cạo sạch bì sau đó rửa sạch sẽ, thái thịt thành những miếng hơi dày 1 chút.

– Bước 2: Ớt rửa sạch thái khúc ngắn, tỏi bóc sạch vỏ để nguyên tép, gừng cạo sạch vỏ thái lát. Dưa chua có thể rửa sơ qua cho bớt chua.

– Bước 3: Bạn đặt chảo lên bếp rồi cho thịt ba chỉ vào, bật bếp xào cho thịt ra bớt mỡ và xém cạnh thì cho tỏi, ớt, gừng vào xào cùng cho dậy mùi thơm.

– Bước 4: Tiếp theo bạn cho chút muối, nước tương, nước tương đậm đặc, tiêu, đường và đảo đều rồi xào cho thịt lên màu vàng đẹp. Thêm dưa chua và 1 chút nước sau đó đậy vung kho cho thịt chín mềm. Bạn nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi kho cho tới khi thịt mềm và nước kho thịt rút cạn là tắt bếp.

4. Cá chép om dưa

Trời rét đậm, cả nhà xuýt xoa với 4 món ngon từ dưa chua đậm đà, 'đưa cơm'

Nguyên liệu:

  • Cá chép: 1 con nặng khoảng 1kg
  • Thịt mỡ hoặc thịt ba chỉ: 200g
  • Dưa cải muối chua: 500g
  • Hành khô: 2 củ
  • Nghệ tươi: 1 củ hoặc sử dụng bột nghệ
  • Cà chua: 3 trái
  • Hành lá: 1 bó nhỏ
  • Thì là: 1 bó nhỏ
  • Ớt tươi: 2 trái
  • Giấm bỗng: 1 chén con

Cách làm:

Cá chép mua về đem làm sạch, mổ bụng lấy hết ruột cá ra bên ngoài. Bạn dùng muối chà xát cả trong và ngoài cá, sau đó rửa lại với nước rồi thấm khô. Dùng dao khía vài đường chéo trên thân cá cho đẹp mắt, khi nấu cá cũng nhanh thấm gia vị hơn.

Dưa chua vắt ráo nước, phần nước dưa để riêng. Nếu dưa muối đã lâu, vị quá chua thì bạn nên rửa qua vài lần nước rồi vắt ráo.

Thịt mỡ rửa sạch, để ráo, thái thành các miếng mỏng vừa ăn.

Cà chua rửa sạch, thái múi cau.

Gừng cạo vỏ, rửa sạch, thái sợi nhỏ.

Ớt rửa sạch, bỏ cuống, bỏ hạt, đập dập.

Hành lá nhặt gốc, rửa sạch, thái nhỏ.

Thì là nhặt gốc, rửa sạch, thái khúc.

Bắc chảo lên bếp, cho mỡ vào chảo rồi đun với lửa nhỏ, đảo đều tay để mỡ không bị cháy. Từ từ mỡ sẽ tiết ra nước và khô bớt lại, lúc này bạn vớt tóp mỡ ra để riêng, phần mỡ có thể dùng để chiên cá, hoặc nếu ít quá thì bạn dùng dầu ăn.

Cho cá vào chảo dầu nóng chiên sơ, chiên cho cá vàng 2 mặt là được, không cần phải chiên chín.

Bạn bắc chảo lên bếp với chút dầu ăn (hoặc mỡ), đợi dầu nóng rồi cho hết cà chua vào xào. Tiếp đó, bạn cho dưa chua vào xào cùng rồi nêm nếm gia vị vừa ăn. Bước này sẽ giúp dưa chua thấm dầu và gia vị, khi ăn dưa sẽ mềm thơm, hấp dẫn hơn rất nhiều so với việc cho vào nấu ngay. Khi dưa đã thấm gia vị, bạn cho thêm chút gừng thái sợi và ớt đập dập (nếu muốn ăn cay) vào đảo đều.

Để nấu nước om, bạn đổ chén giấm bỗng đã chuẩn bị sẵn vào nồi, nếu dùng dưa tự muối thì có thể thay dấm bỗng bằng nước muối dưa để tạo độ chua (nếu dùng nước muối dưa phải lưu ý khi nêm nếm vì nước dưa đã mặn sẵn). Lượng nước trong nồi bạn ước chừng có thể xâm xấp cá, nếu ít quá có thể cho thêm nước lọc vào.
Khi nước om sôi, bạn nhẹ nhàng cho cá, tóp mỡ và bột nghệ vào. Om cá với lửa nhỏ, khoảng 10 phút sau thì lật cá lại, om thêm khoảng 20 phút cho cá thấm gia vị rồi tắt bếp. Cuối cùng, bạn rắc hành lá thái nhỏ và thì là cắt khúc vào trong nồi là xong.

Tiểu Bảo (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG