29.3 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Bánh đúc mắm tôm 3.000 đồng một đĩa

- Advertisement -
- Advertisement -

Bánh đúc dẻo, đậu phộng bùi kết hợp với mắm tôm trở thành món ăn lạ miệng, hút khách.

Bánh đúc là món phổ biến khắp ba miền, được làm từ bột gạo pha với nước vôi trong, mùi ngai ngái và ăn kèm mật mía, mật ong, thịt băm, cá kho, thịt kho hay chấm tương ớt… Một trong những biến thể khiến không ít người ngạc nhiên là bánh đúc chấm mắm tôm, khá hiếm ở Sài Gòn. Quầy bánh đúc mắm tôm nằm trong hẻm ngoằn ngoèo trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận Tân Bình, khó tìm nhưng là địa chỉ quen thuộc của người mê món bình dân này. Món bánh có giá 3.000 đồng/đĩa, bán từ 15h đến khoảng 18h là hết.

Bánh đúc mắm tôm 3.000 đồng một đĩa

Bánh đúc mắm tôm. Ảnh: Thon.foodie

Như nhiều hàng quán bình dân khác, chỗ ngồi của quán bánh đúc là ghế nhựa thấp, đặt xung quanh bàn bếp. Toàn bộ không gian quán tận dụng mái hiên nhà, sát lề đường. Nhờ hẻm vắng nên bạn có thể yên tâm dùng bữa, không ngại xe cộ bụi bặm. Tuy nhiên, chỗ ngồi hạn chế nên đa phần khách mua mang về là chính. Tầm xế chiều, quán nườm nượp khách. Do đó nhiều khi bạn phải chờ lâu hoặc đến trễ thì chẳng còn gì để ăn.

Thành phần chính của món bánh đúc vẫn là bột gạo tẻ, thêm vài hạt đậu phộng bên trên. Món ăn được chế biến đơn giản. Bạn hòa hỗn hợp bột gạo tẻ và nước vôi trong, nêm thêm tí muối, ngâm một lúc cho bột nở. Sau đó, bắt nồi bột lên bếp, vừa đun trên lửa nhỏ vừa khuấy đều tay theo một chiều, tránh bột bị vón cục. Tới khi hỗn hợp bột trở nên sền sệt thì thêm một chút dầu ăn. Làm như vậy bột sẽ tan đều, bánh dẻo thơm và mềm mịn hơn. Cuối cùng, khi bánh đạt đến độ đặc, dẻo như ý thì thêm đậu phộng luộc chín vào rồi múc ra đĩa, đợi tới khi bánh nguội thì thưởng thức.

Đĩa mắm tôm pha loãng đã nêm nếm vừa ăn, vắt thêm vài lát chanh rồi đánh bông là chuẩn. Bánh đúc mịn, hơi dai, dính, đựng trong đĩa nhựa xếp thành chồng cao trên bàn. Khách ăn bao nhiêu thì lấy tùy ý. Món ăn kết hợp giữa hai thành phần tưởng như không mấy liên quan lại dễ dàng chiếm cảm tình thực khách. Phần bánh dẻo, đậu phộng bùi bùi, thêm ít hành phi béo thơm, chấm mắm tôm pha ớt xắt the the là đúng điệu. Món này cũng là gợi ý lý tưởng để bạn lót dạ buổi xế, hoặc ăn tối đều được. Người ăn khỏe có thể chén một lúc ba, bốn đĩa.

- Advertisement -

Vi Yến

Nguồn: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG