22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Mẹo chọn cốm ngon đầu mùa

- Advertisement -
- Advertisement -

Để chọn cốm ngon đầu mùa, bạn cần quan sát màu sắc, hình dáng, cảm nhận mùi hương, đặc biệt còn phải quan tâm tới thời điểm mua cốm.

Cốm là đặc sản của mùa thu miền Bắc, đặc biệt là mùa thu Hà Nội. Cốm bắt đầu được bán từ cuối tháng 8 cho tới hết mùa, không phải trong các nhà hàng, cửa hiệu mà được bán trên hè phố, trong các khu chợ, theo người bán rong len lỏi khắp các con phố. Hạt cốm dẻo thơm, vị ngọt thanh như sữa non, gói trong lá sen to bản cuối mùa, mùi thơm. Cốm còn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác, hấp dẫn không kém như chè cốm, xôi cốm, chả cốm hay cốm xào. Nếu thích vị cốm giản dị, bạn cũng có thể ăn cốm với chuối, một sự kết hợp độc đáo không đâu có được.

Mẹo chọn cốm ngon đầu mùa

Cốm là đặc sản mùa thu Hà Nội. Ảnh: Nguyên Chi

Cốm ngon nhất là cốm làng Vòng (Cầu Giấy, Hà Nội). Được làm từ hạt lúa ngon gặt sớm, cốm phải trải qua nhiều công đoạn chế biến cầu kỳ, tinh tế. Khâu quan trọng nhất là rang cốm, phải canh lửa thật khéo. Nếu quá lửa thì cốm dễ khét, mất mùi thơm còn nếu nửa chưa tới thì cốm bị dính, ăn không ngon.

Tuy nhiên, cốm ngày nay được chế biến công nghiệp, đôi khi sử dụng các loại hóa chất bảo quản hay nhuộm màu cho đẹp. Để lựa chọn được gói cốm thơm ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm, bạn cần lưu ý một số lời khuyên của những người bán cốm lâu năm.

Màu sắc

- Advertisement -

Nỗi lo lớn nhất của người mua cốm chính là mua phải cốm bị nhuộm phẩm màu, ảnh hưởng tới sức khỏe. Thông thường, để tạo màu xanh cho cốm, người ta giã lá mạ non tạo thành màu xanh. Nhưng để tiết kiệm thời gian, một số người bán đã sử dụng phẩm màu để nhuộm, vừa đẹp mắt vừa không tốn công sức..

Loại cốm tự nhiên thường có màu xanh non như nõn chuối, nhạt. Cốm nhuộm luôn có màu xanh bắt mắt. Nhiều người cẩn thận đã thử nghiệm bằng cách ngâm một vài hạt cốm vào nước ấm. Cốm tự nhiên ngâm nước 30 phút nước vẫn trong nhưng cốm nhuộm bị phai màu, nước ngả xanh còn hạt cốm bị bợt màu.

Hình dáng

Mẹo chọn cốm ngon đầu mùa

Xôi cốm, chè cốm hay cốm xào cũng hấp dẫn chẳng kém cốm tươi. Ảnh: Ngon studio

Về hình dáng, bạn nên chọn cốm có hạt chắc, mỏng, dẹt, khi cắn có vị dai dai, bùi, ngọt, có mùi thơm của lúa non.

Hương vị

- Advertisement -

Cốm thường có hương thơm tự nhiên của lúa, của lá sen còn cốm nhuộm mất đi vị dẻo và mùi hương đặc trưng của cốm. Nếu có mùi thơm cũng khá nồng do sử dụng hương liệu đánh lừa cảm giác.

Thời gian mua cốm

Thời gian mua cũng ảnh hưởng tới hương vị. Bạn nên mua buổi sáng khi cốm mới vừa ra lò, hạt cốm ngon, dẻo thơm, dậy mùi hương hấp dẫn. Cốm bán buổi chiều thường là cốm cũ từ sáng, đã ở ngoài hơn nửa ngày nên ít nhiều mất đi mùi vị.

Bảo quản

Cốm ngon nhất là ăn ngay và ăn hết trong ngày do không sử dụng chất bảo quản. Khi không dùng ngay, bạn cần để nơi khô ráo, tránh bị ẩm, mốc. Bạn cũng có thể cất trữ trong ngăn đá, nhưng khi bỏ ra ăn không thể ngon bằng cốm tươi.

Nguồn: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG