23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

“Hoa mắt” với mâm cơm gia đình ngày nghỉ lễ của bà mẹ đảm hết phần thiên hạ: Sơn hào hải vị không thiếu món gì!

- Advertisement -
- Advertisement -

Nhìn mâm cơm gia đình của nhà cô Yến ai cũng phải trầm trồ vì quá thơm ngon và hấp dẫn.

Vào những ngày nghỉ, lễ Tết… ai cũng muốn được về nhà để cùng gia đình quây quần bên mâm cơm ấm cúng, vừa thưởng thức những món ăn ngon vừa tâm sự, hỏi han nhau sau những ngày bận mải vì công việc.

Cô Yến (65 tuổi) cũng có mong ước ấy. Chính vì vậy, sau khi nghỉ hưu, vợ chồng cô đã chuyển từ Quảng Ninh lên Hà Nội để sinh sống, mục đích là được gần con gần cháu. Hầu như cuối tuần nào đại gia đình nhà cô cũng tụ họp, quây quần ăn uống vui vẻ.

Mới đây, cô Yến đã chia sẻ những mâm cơm ngày nghỉ lễ của gia đình mình trên hội nhóm Yêu Bếp và nhận về vô vàn những lời khen, ngưỡng mộ của các thành viên trong hội.

Mâm cơm gia đình nhà cô Yến vào ngày nghỉ, ngày lễ Tết.

Người mẹ 65 tuổi viết: “Về hưu đã ngót chục năm, niềm vui của tôi là quây quần cùng con cháu vào những ngày nghỉ, lễ Tết. Và nấu cho gia đình những mâm cơm ngon mắt ngon miệng, trước là thắp hương tổ tiên, sau là cho con cháu thụ lộc…

- Advertisement -

Nhìn các con các cháu hoan hỉ bên những mâm cơm mình nấu, đó là niềm vui và hạnh phúc của người làm bà làm mẹ như tôi”.

Được biết những mâm cơm này phục vụ cho 7 người (gồm cả người lớn và trẻ nhỏ). Bình thường toàn cô Yến vào bếp, 2 cô con gái sẽ đứng bên phụ mẹ. Vừa nấu ăn với nhau vừa tâm sự, đó cũng là điều mà người mẹ 65 tuổi này cảm thấy yêu thích.

Cô Yến chia sẻ, dù đã lên Hà Nội sinh sống nhưng những mâm cơm của gia đình cô vẫn mặn mòi chất quê. Đó là hương vị biển cả của quê hương.

Để ý thấy các mâm cơm nhà cô Yến hải sản luôn được bày biện ngập đĩa. Nào là cua, là ghẹ, bề bề, mực… ngoài ra còn có món gà luộc “góp vui”.

“Chi phí mỗi mâm cơm cũng tùy mùa nên không có giá chuẩn. Tuy vậy mỗi mâm cơm mình nấu cũng không quá đắt đỏ đâu. Vì mình mua của mối quen nên đồ tươi ngon mà giá tốt. Mỗi bữa chắc dao động tầm trên dưới 2 triệu. So với ăn hàng quán thì tổ chức ở nhà vừa đầm ầm vừa kinh tế, có thời gian cho mẹ và các con các cháu quây quần chế biến và thưởng thức” – bà mẹ U60 cho biết.

Nhìn mâm cơm cầu kì vậy thôi nhưng cô Yến chỉ vào bếp trong một thoáng. Đa phần hải sản cô đều làm món hấp hoặc luộc. Lâu lâu muốn “đổi gió” thì chiên/xào/nấu tùy từng loại. Cô Yến thích nhất hải sản của quê mình, bởi nó thơm ngon có tiếng. Đã thế mua được chỗ quen lại càng đảm bảo.

- Advertisement -

Bên cạnh hải sản, nhà cô Yến ai cũng thích ăn xôi và gà luộc.

Bên cạnh các món hải sản tươi ngon, cô Yến còn hay làm xôi ngũ sắc. Để ý thấy hầu hết các mâm cơm của nhà cô đều có một đĩa xôi nho nhỏ. Hôm thì cô bày biện trong hoa sen, hôm thì cô đổi mà xôi cho bắt mắt. Các đồ xôi có màu rất đơn giản. Bà mẹ đảm đang này thường sử dụng lá cẩm đỏ/cẩm tím, dành dành, đậu biếc…và đồ bằng chõ xôi bình thường là đã cho ra món xôi ngon tứ tuyệt.

Đã nấu ăn ngon, cô Yến còn khéo bày biện đồ ăn sao cho bắt mắt. Hội Yêu bếp hết lời khen ngợi món trứng rán của bà mẹ này. Bởi cô đã hô biết nó thành đĩa chim công trông rất sang chảnh.

Ngoài hải sản và đĩa gà luộc vàng ươm bắt mắt, đĩa trứng chim công cũng rất thu hút và trông ngon miệng.

Ngắm nhìn mâm cơm nhà bà mẹ này, nhiều người cứ ngỡ như đang ở nhà hàng 5 sao. Tất cả những bí quyết nấu ăn ngon, hay cách bày biện, cô đều được mẹ mình truyền cho. “Mình học từ mẹ. Ngày xưa từ hồi còn nhỏ mình đã được đào tạo chuyện bếp núc. Bởi kiểu phụ nữ cổ xưa hay dạy con gái sao cho đạt độ nữ công gia chánh, để rồi mai sau vun vén hạnh phúc gia đình và chăm lo cho con cái.

Món ăn ngon hay không cũng còn phụ thuộc nhiều vào cách trang trí và bày biện, mình cứ sắp xếp hài hòa các màu sắc xen kẽ nhau là đủ thu hút người ăn ngồi vào mâm rồi” – Cô Yến kể.

Cùng ngắm thêm 1 vài mâm cơm gia đình nhà cô Yến nhé!

Mâm cơm này món trứng và thịt quay được bày biện như những bông hoa đang nở rục rỡ.

Mâm cơm gồm món gà luộc, tôm, cua, mực hấp, thịt quay, nộm tai lợn, canh bí thịt viên và đĩa xôi tím.

Nhìn mâm cơm đầy đặn thế này cứ ngỡ bước vào nhà hàng nổi tiếng.

Các mâm cơm nhà cô Yến vẫn mang hương vị biển cả quê hương, mặn mòi, đậm đà và đầy màu sắc.

Cô Yến thường chọn những thực phẩm tươi ngon, hấp dẫn và đảm bảo sức khỏe.

GÓC TÁC GIẢ

Cô Yến (65 tuổi) chính là tác giả của những mâm cơm gia đình này. Với cô Yến, nấu ăn ngon góp phần vào việc giữ gìn hạnh phúc gia đình. Cô quan điểm: “Dù ở thời đại nào thì mâm cơm gia đình vẫn là quan trọng. Giờ con cái đã lớn và có gia đình riêng thì chỉ cuối tuần mới được sum họp, giây phút ấy càng đáng quý. Giới trẻ bây giờ ít khi muốn quây quần cùng bố mẹ trong các bữa cơm, có xu hướng hướng ngoại nhiều hơn, dẫn đến tình cảm gia đình không còn khăng khít như thời xưa. Vì vậy gia đình mình rất quan trọng việc cùng nhau ăn cơm. Dù bận bịu đến đâu thì mình vẫn luôn chăm lo bếp núc cùng sự trợ giúp của chồng con, để nâng cao tình cảm giữa các thế hệ và giữ gìn nếp sống”.

Chuyên mục Ăn ngon khéo tay xin gửi lời cảm ơn đến cô Yến – người đóng góp những mâm cơm gia đình ngày nghỉ, ngày lễ Tết vừa ngon vừa bắt mắt. Chúc cô có một mùa Trung Thu vui vẻ, luôn mạnh khỏe và ngày càng làm được nhiều món ăn ngon để chia sẻ cho cộng đồng.

Nguồn: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG