30 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Phân biệt củ sen 7 và 9 lỗ

- Advertisement -
- Advertisement -

Củ sen 7 lỗ thích hợp nấu các món hầm, còn củ sen 9 lỗ thì lý tưởng để làm salad hay snack nhâm nhi lúc buồn miệng.

Củ sen là một trong những loại nguyên liệu quen thuộc đối với nhiều người, dùng nấu chay hay mặn đều được. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng củ sen chia làm hai loại là 7 lỗ và 9 lỗ. Thoạt nhìn bên ngoài thì chúng không mấy khác biệt, đều chứa những chất dinh dưỡng như nhau gồm protein, vitamin C, B1, canxi… Thế nhưng thực chất, hương vị của củ sen 7 lỗ và 9 lỗ không giống nhau. Do đó nếu biết phân biệt củ sen, bạn sẽ chế biến những món thích hợp hơn.

Phân biệt củ sen 7 và 9 lỗ

Hai loại củ sen.

Đầu tiên, để nhận biết củ sen mà không cần cắt ra thì bạn cần quan sát lớp vỏ bên ngoài. Vỏ của củ sen 7 lỗ thô, bề mặt hơi ngả về màu vàng, thân ngắn nhưng dày. Ngược lại, củ sen 9 lỗ thường dài, to tròn, có lớp vỏ mịn hơi ngả về màu nâu.

Củ sen 7 lỗ chứa làm lượng tinh bột nhiều, ít nước và hơi đắng. Vì vậy, khi ăn, bạn cảm giác như đang nhai sáp nếu không thêm gia vị. Loại này thích hợp để nấu món hầm, canh, súp… những món cần thời gian chế biến lâu.

Củ sen 9 lỗ thì mọng nước nên mang hương vị ngọt thanh, dịu mát. Nhờ thế mà gợi ý là bạn dùng loại củ sen này để chế biến các món salad tươi, chiên giòn làm snacks, mứt, muối chua, xào với thịt, làm gỏi… hay thậm chí có thể ăn sống bởi chúng giòn, nhai vui miệng.

- Advertisement -

Phân biệt củ sen 7 và 9 lỗ

Snack củ sen.

Bên cạnh đó, một số lưu ý khi chọn mua củ sen như khi lựa hàng, bạn nên xem phần thân củ có bị dập nát, đổi màu hay đốm đen không. Nếu chỉ xuất hiện một ít dấu hiệu trên thì chất lượng củ sen vẫn còn tốt, không bị ảnh hưởng nhiều. Bề mặt củ sen thường bám đất do phát triển ở điều kiện bùn lầy. Nếu củ sen chưa lột vỏ nhưng lại quá trắng, sạch sẽ thì bạn nên cân nhắc khi mua vì khó loại trừ khả năng củ đã bị ngâm trắng. Ngoài ra, khi mua củ đã chẻ làm đôi để khách dễ phân biệt thì bạn chú ý những củ có lỗ thoáng ở giữa càng lớn càng tốt. Bởi đó là những củ sen ngon, có giá trị dinh dưỡng cao hơn.

Sau khi mua củ về, bạn bỏ hai đầu củ, cắt làm đôi, dùng cọ nhỏ (loại cọ dùng để rửa ống hút) làm sạch từng lỗ rồi lột sạch vỏ. Ngâm củ sen trong nước lọc cùng với muối và giấm trắng sẽ giúp củ sạch mủ, trắng đẹp hơn.

Vi Yến

Nguồn: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG