22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cách chọn mua mực, bạch tuộc không bị tẩy trắng

- Advertisement -
- Advertisement -

Mực, bạch tuộc tươi phải còn đủ chân, tròng mắt trong sáng, lớp da căng, thân hình không trương phình.

Nhằm biến mực, bạch tuộc đã bị ôi thiu, thâm đen thành những con mực và bạch tuộc tươi ngon, nhiều gian thương không ngần ngại ngâm các chất tẩy trắng mực như oxy già công nghiệp để qua mắt người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng hóa chất như oxy già công nghiệp để tẩy trắng và làm sạch mùi cho hải sản có thể khiến người sử dụng mực, bạch tuộc bị viêm đường ruột, niêm mạc… Nếu dùng lâu dài chất độc tích tụ trong cơ thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Trao đổi với PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội, ông cho rằng bằng mắt thường rất khó để nhận biết được thực phẩm nói chung và mực, bạch tuộc nói riêng có bị sử dụng chất bảo quản hay không. Việc phát hiện chỉ có thể biết thông qua các xét nghiệm của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, để hạn chế việc mua nhầm hải sản đã bị ngâm, rửa bằng hóa chất, người tiêu dùng nên mua tại các cửa hàng uy tín, ưu tiên mua mực hoặc bạch tuộc khi còn sống.

Cách chọn mua mực, bạch tuộc không bị tẩy trắng

Mực tươi sẽ có mùi tanh đặc trưng, màng bên ngoài còn nguyên, đầu và thân mực dính liền với nhau… Ảnh: HQ

Với đồ đông lạnh, theo vị chuyên gia này, nếu mực hay bạch tuộc còn tươi sẽ có mùi đặc trưng hơi tanh, màng bên ngoài còn nguyên, đầu và thân mực dính liền với nhau, thân hình sẽ không trương phình và túi mực nguyên bên trong. Mắt mực tươi sẽ sáng, màng không rách nhiều. Khi chế biến, phần thịt sẽ săn lại nhưng không bị teo nhỏ, ít ra nước, khi ăn có vị giòn, ngọt và mùi thơm.

- Advertisement -

Riêng với loại mực ống, người tiêu dùng nên chọn con to, có phần thịt hơi hồng, đầu dính chặt vào thân, túi mực chưa bị vỡ. Còn với loại mực nang, nếu còn tươi sẽ cho thịt chắc, không bị nát, lớp màng nâu bao quanh đều toàn thân.

Nếu thấy mực có màu xanh nhạt, sờ vào thân mực thấy thịt nhão, đầu và thân không dính vào nhau mùi hôi khó chịu thì đó là mức đã bị ôi.

Bên cạnh đó, mực hay bạch tuộc đã bị tẩy trắng bằng oxy già công nghiệp thường cho màu trắng bệch, nõn nà, đồng đều và nhìn rất bắt mắt. Khi ngửi thấy mùi lạ không có mùi tanh tự nhiên, thậm chí một số loại mực và bạch tuộc bị tẩy quá nhiều sẽ đã không còn mùi. 

Nguồn: 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG