27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

4 mẹo giúp bà nội trợ nhận dạng rõ thịt bò khô thật – giả

- Advertisement -
- Advertisement -

Là món ăn được yêu thích hiện nay nhưng thịt bò khô thật – giả hiện nay rất nhiều trên thị trường và khó có thể phân biệt. Do đó, bà nội trợ thường mua phải thịt kém chất lượng.

Nhốn nháo thị trường thịt bò khô giả

Trước đó báo chí từng phản ánh về một thương hiệu chuyên sản xuất thịt bò khô có thương hiệu 12 năm trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Tại cơ sở này, thịt bò khô là hàng tự sản xuất, loại nào cũng có, tùy theo giá tiền. Thịt bò khô được đựng trong túi nilon. Người mua về chỉ việc đóng thành từng gói tùy ý với giá chỉ 150 nghìn/kg trong khi giá thị trường phải từ 600-700 ngàn/kg.

Được biết, loại bò khô này được chủ cơ sở làm từ thịt đông lạnh và thịt lợn. Đặc biệt, chủ cơ sở còn tiết lộ, để làm 1 kg bò khô cần tới gần 3 kg bò tươi.

Ngoài ra, đáng lo ngại hơn khi chính chủ cơ sở này thừa nhận nguyên liệu được lấy từ các nguồn đông lạnh được bán với giá siêu rẻ, trong đó không loại trừ nguồn lợn chết bệnh, ôi thiu. Điều đó đồng nghĩa với việc, họ đã phải dùng rất nhiều hóa chất, phụ gia để “hóa phép” thành bò khô “xịn”.

Thậm chí tại huyện Bình Chánh, cơ quan chức năng còn từng phát hiện một cơ sở sản xuất bò khô bằng phổi lợn. Tại thời điểm này, có tới 31 kg phổi heo đang luộc và 27 kg bốc mùi.

Theo mô tả của chủ cơ sở này, phổi heo sau khi luộc được nhúng vào nồi nước gồm màu, hương bò và chất bảo quản để thơm mùi bò và sử dụng được lâu. Khô bò thành phẩm được bỏ mối cho với giá khoảng 30.000 đồng/kg.

- Advertisement -

Để làm ra những thành phẩm giống hệt thịt bò khô, người làm phải dùng chất tạo màu và hương liệu công nghiệp có mùi bò cùng một số gia vị rồi đem sấy khô, đóng gói. Không những thế, người làm còn ngâm thêm hàn the và dùng chất bảo quản để giữ cho bò khô được lâu. Bởi thế, thịt bò khô giả sẽ gây hại cho sức khỏe về lâu về dài, là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư.

4 mẹo giúp bà nội trợ nhận dạng rõ thịt bò khô THẬT – GIẢ

Màu sắc thịt bò khô

Để phân biệt thịt bò khô thật giả, bạn có thể nhìn vào vẻ bề ngoài. Thịt bò khô thật sẽ có màu vàng sẫm, sợi dài, to, nhìn rất chắc chắn, không bị bở.

Còn thịt bò khô giả có màu sắc sẽ là đỏ hoặc đỏ sẫm bởi chúng được tẩm hóa chất, phẩm màu. Sợi thịt bò khô giả thường rất ngắn, bở và nhỏ (như rễ cây) đơn giản là vì chúng được ép cho giống với bò thật.

Khi xé thịt

Thịt bò khô thật rất dai và dẻo, khi dùng tay xé từng sợi thì không hẳn là đơn giản, người tiêu dùng sẽ phải dùng một lực khá mạnh.

- Advertisement -

Trong khi đó, thịt bò khô giả rất bở. Bạn có thể dùng tay xé nhẹ nhàng là được.

Mùi vị

Thịt bò khô thật khi nhai sẽ có vị cay, ngọt, mặn vừa phải, có mùi hương rất nồng. Thịt bò khô giả dù đã được tẩm hương liệu mùi bò nhưng khi ngửi lại thấy rất hắc, khi nhai sẽ thấy rất ngọt, khi nuốt lại thấy vị đắng, khó chịu.

Giá cả

Thịt bò thật không thể có giá siêu rẻ nên nếu muốn mua rẻ, hãy tin, bạn đang mua thịt lợn giả bò.

Bởi thế, bạn nên mua thịt bò khô tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín, tránh mua phải thịt bò khô giá rẻ, bày bán tràn lan và không đảm bảo vệ sinh.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG